จีนเตรียมเจอ 'พายุหมุนเขตร้อน' 2 ลูกซ้อนสัปดาห์นี้

จีนเตรียมเจอ 'พายุหมุนเขตร้อน' 2 ลูกซ้อนสัปดาห์นี้

จีนเตรียมเผชิญกับ พายุหมุนเขตร้อน 2 ลูกซ้อน ทั้ง “พายุพระพิรุณ” ที่จะขึ้นฝั่งมณฑลไห่หนาน และ “พายุแคมี” (Gaemi) ที่จะขึ้นฝั่งจีนในสัปดาห์นี้

จีน เตรียมเผชิญกับ พายุหมุนเขตร้อน 2 ลูกที่อาจก่อให้เกิดลมกระโชกแรงและฝนตกหนักบริเวณชายฝั่งตะวันออกของประเทศในสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าพายุลูกแรกจะขึ้นฝั่งในวันนี้ (21 ก.ค.)

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีนคาดว่า “พายุพระพิรุณ” จะขึ้นฝั่งมณฑลไห่หนาน ซึ่งเป็นเกาะทางใต้สุดของจีนในคืนวันนี้ โดยถือเป็นพายุหมุนเขตร้อนลูกแรกของจีนในปี 2567

พายุ พระพิรุณ ก่อตัวขึ้นในทะเลจีนใต้ โดยเมื่อเวลา 7.00 น. ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น มีศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองว่านหนิง มณฑลไห่หนาน ทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 275 กิโลเมตร ซึ่งจะมีความเร็วลมสูงสุดใกล้กับจุดศูนย์กลางสูงถึง 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขณะพัดขึ้นฝั่ง และคาดว่าจะทำให้เกิดฝนตกหนักที่มณฑลไห่หนาน และตามแนวชายฝั่งของมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นมณฑลที่มีประชากรมากที่สุดในประเทศจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พายุอีกลูกที่จะขึ้นฝั่งจีนในสัปดาห์นี้คือ “พายุแคมี” (Gaemi) โดยในเช้าวันนี้ พายุ แคมี อยู่ห่างจากกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 530 กิโลเมตร และคาดว่าจะเคลื่อนตัวผ่านตอนเหนือสุดของไต้หวัน จากนั้นจะขึ้นฝั่งที่ประเทศจีนโดยเป็น พายุไต้ฝุ่น ที่มีความเร็วลมสูงสุด 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง