ผู้ก่อตั้ง ‘Kakao’ ถูกจับกุมแล้ว! กรณีปั่นราคาหุ้นซื้อ SM

ผู้ก่อตั้ง ‘Kakao’ ถูกจับกุมแล้ว! กรณีปั่นราคาหุ้นซื้อ SM

‘ไบรอัน คิม’ ผู้ก่อตั้ง Kakao ถูกจับกุมแล้วในข้อหาปั่นราคาหุ้นประมูลซื้อ SM Entertainment ในปี 2023 อีกทั้งเขาเคยถูกกล่าวหาว่าเลี่ยงภาษี 886,000 ล้านวอนเมื่อปี 2022 ด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ได้จับกุม "ไบรอัน คิม" มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง "คาเคา" (Kakao) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้แล้ว ในข้อหา ปั่นราคาหุ้น ระหว่างการประมูลซื้อ SM Entertainment บริษัทค่ายเพลงแห่งเกาหลีใต้ในปี 2023 การจับกุมครั้งนี้ทำให้คิมกลายเป็นนักธุรกิจรายแรกๆ ของเกาหลีใต้ที่ต้องเข้าไปอยู่ในคุกในรอบหลายปี

ศาลแขวงใต้แห่งกรุงโซลตัดสินใจควบคุมตัว ไบรอัน คิม โดยอ้างถึง “ความกังวลเกี่ยวกับการทำลายหลักฐาน และการหลบหนี” คำตัดสินนี้เกิดขึ้นหลังจากการพิจารณาไตร่ตรองเป็นเวลานานจนถึงช่วงเที่ยงคืน จนถือเป็น “จุดเปลี่ยนสำคัญ” สำหรับ Kakao ซึ่งเคยเติบโตอย่างรวดเร็วกลายเป็นผู้นำใน อุตสาหกรรมเทคโนโลยีเกาหลีใต้ ภายในเวลาเพียงไม่กี่ปี แต่ปัจจุบันกลับเผชิญคดีความและการตรวจสอบจากภาครัฐอย่างเข้มงวดแทน

แม้ว่า หุ้น Kakao จะร่วงลงไปประมาณหนึ่งในสี่ในปีนี้ แต่ราคาหุ้นกลับฟื้นตัวเล็กน้อยราว 2% ในตลาดหลักทรัพย์กรุงโซลเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม หุ้นธนาคาร KakaoBank พุ่งขึ้นกว่า 11% ในช่วงการซื้อขายที่คึกคักในช่วงเช้า 

หากศาลตัดสินว่า คิมมีความผิด Kakao อาจจำเป็นต้องลดสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทฟินเทคออนไลน์ในเครือ เพื่อเปิดทางให้นักลงทุนรายอื่นเข้ามาลงทุนแทน

ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เคยดำเนินคดี และจำคุกผู้นำองค์กรธุรกิจมาหลายทศวรรษ จากข้อกล่าวหาการฉ้อโกงหรือความผิดอื่น ๆ กรณีล่าสุดคือ เจย์ วาย. ลี ประธานบริษัทผลิตชิปหน่วยความจำ และสมาร์ตโฟนอย่าง Samsung Electronics 

สำหรับบริษัท Kakao ของคิม ประสบความสำเร็จในการเทคโอเวอร์บริษัท SM Entertainment  หลังจากการต่อสู้แย่งชิงหุ้นอย่างดุเดือดกับ Hybe ค่ายเพลงต้นสังกัดของวงบอยแบนด์ชื่อดังอย่าง BTS และต่อมา หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงิน ได้กล่าวหาผู้บริหารระดับสูงของทั้ง Kakao และบริษัทลูกอย่าง Kakao Entertainment ว่ามีการซื้อหุ้นของ SM มูลค่า 240,000 ล้านวอน ในช่วงเวลานั้น เพื่อขัดขวางข้อเสนอของ Hybe

คิม และทีมประชาสัมพันธ์ของบริษัท Kakao ปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้มาโดยตลอด พร้อมออกมายืนยันว่าไม่มีกิจกรรมผิดกฎหมายใดๆ เกิดขึ้นระหว่างการเทคโอเวอร์ SM Entertainment  และเมื่อมีการออกหมายจับ โฆษกของ Kakao ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

ก่อนหน้านั้น แม้บริษัท Kakao จะเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ความสำเร็จนั้นก็ดึงดูดการตรวจสอบอย่างเข้มข้นเช่นกัน หน่วยงานกำกับดูแลกังวลการขยายธุรกิจของ Kakao จึงออกมาตรการเพื่อป้องกันการผูกขาดตลาด 

เมื่อต้นปี 2022 ผลการสอบสวนของตำรวจรายงานว่า ไบรอัน คิม เลี่ยงภาษี 886,000 ล้านวอน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการควบรวมกิจการกับบริษัทคู่แข่งอย่าง Daum ในปี 2014 ข้อกล่าวหาสุดอื้อฉาวนี้ส่งผลให้มูลค่าตลาดของ Kakao และบริษัทลูก รวมถึง Kakao Pay, Kakao Games และ KakaoBank ลดลงไปกว่า 25,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ทาง Kakao ยืนยันว่าข้อกล่าวหานี้ “ไร้มูลความจริง”

อ้างอิง: bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์