'Taobao' ออกโปร ‘ส่งฟรีต่างประเทศ’ ท้าทายคู่แข่งอีคอมเมิร์ซ Temu และ SHEIN

'Taobao' ออกโปร ‘ส่งฟรีต่างประเทศ’ ท้าทายคู่แข่งอีคอมเมิร์ซ Temu และ SHEIN

“เถาเป่า” (Taobao) อีคอมเมิร์ซค้าปลีกของอาลีบาบากรุ๊ป เตรียมออกโปร "จัดส่งสินค้าไปต่างประเทศฟรี" หวังท้าทายคู่แข่ง “เทมู” (Temu) และ “ชีอิน” (Shein) ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือด

เถาเป่า” (Taobao) แพลตฟอร์มเรือธงค้าปลีกของอาลีบาบากรุ๊ป เตรียมใช้กลยุทธ์จัดส่งสินค้าต่างประเทศฟรี สำหรับการสั่งซื้อสินค้าค้าประเภทเสื้อผ้า เนื่องจากลริษัทพยายามสร้างความท้าทายกับคู่แข่งอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน อย่าง “เทมู” (Temu) และ “ชีอิน” (Shein)

มาตรการดังกล่าวจะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค. เป็นต้นไป และเบื้องต้นจะให้บริการแก่นักชอปในสิงคโปร์ มาเลเซีย เกาหลีใต้ ไต้หวัน ฮ่องกง และมาเก๊า และเตรียมขยายการบริการเพิ่มไปยังตลาดอื่น ๆ ในเอเชีย ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการชักชวนให้ร้านค้าต่าง ๆ เข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น

ส่วนสินค้าที่อยู่ในกรอบการให้บริการดังกล่าวจะแสดงในหน้าเฉพาะบนเว็บไซต์เถาเป่า

ผู้จัดการอาวุโสของเถาเป่ากล่าวว่า “ความคิดริเริ่มนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ขั้นสุดของบริษัทในปีนี้” และเสริมว่า ส่วนหนึ่งของสาเหตุที่ดำเนินกลยุทธ์ดังกล่าว ขับเคลื่อนมาจากสินค้าเครื่องแต่งกายให้ผลตอบแทนสูง โดยเฉพาะการสั่งซื้อเสื้อผ้าผู้หญิงจากการไลฟ์สด

ภายใต้การดำเนินมาตรการใหม่ เถาเป่าจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการคืนสินค้าเอง และสินค้าที่ส่งคืนจะจัดส่งไปยังหนึ่งในคลังสินค้าต่างประเทศของบริษัท แทนที่จะส่งไปยังผู้ขาย ซึ่งจะทำให้การขายสินค้าในต่างประเทศของผู้จำหน่ายมีความเสี่ยงน้อยลง

ทั้งนี้ เครื่องแต่งกาย ถือเป็นหมวดหมู่สินค้าที่มีการแข่งขันสูงที่สุดในเถาเป่า เนื่องจากมีให้เลือกหลากหลายกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม เถาเป่ายังคงกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการแข่งขันที่ดุเดือดมากขึ้นในตลาดอีคอมเมิร์ซภายในประเทศ

ผู้จัดการอาวุโสบอกว่า “การแข่งขันอย่างดุเดือดในหลายอุตสาหกรรมในจีน ส่งผลให้ธุรกิจมีอัตรากำไรที่ต่ำ เราจึงอยากช่วยเหลือร้านค้าขายดีอันดับต้น ๆ ในเถาเป่า สำรวจโอกาสในตลาดต่างประเทศ”

โดยบริษัทจะอุดหนุนต้นทุนค่าขนส่งให้กับร้านค้า ร้านค้าเพียงแค่ส่งสินค้าไปยังคลังสินค้าของเถาเป่าในจีน และไช่เหนียว (Cainiao)

บริษัทโลจิสติกส์ของอาลีบาบา จะดูแลขั้นตอนจัดส่งสินค้าที่เหลือต่อไป

นอกจากนี้ สินค้าเครื่องแต่งกายที่ได้รับสิทธิจัดส่งฟรี จะมีให้บริการในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างประเทศตัวอื่น ๆ ของอาลีบาบาด้วย เช่น ลาซาด้า (Lazada) และอาลีเอ็กซ์เพลส (AliExpress)

อย่างไรก็ตาม เถาเป่าดำเนินธุรกิจแตกต่างไปจากเทมูและชีอิน มาตรการจัดส่งฟรีในต่างประเทศอาจดึงดูดได้เพียงชาวจีนที่อาศัยและทำงานอยู่ในต่างประเทศเท่านั้น เนื่องจากเถาเป่ายังคงเป็นแอปชอปปิงสัญชาติจีน ที่ไม่ได้เปิดบริการในตลาดอื่น ๆ

ความแตกต่างอีกประการคือ ผู้จำหน่ายสินค้าในชีอินและเทมูส่วนใหญ่เป็นร้านค้าจากโรงงาน และบางร้านไม่ได้มีแบรนด์เป็นของตนเอง ขณะที่ผู้จำหน่ายสินค้าในเถาเป่าส่วนใหญ่ เป็นร้านค้าที่มีแบรนด์เป็นของตนเอง

 

อ้างอิง: Nikkei Asia