‘สหรัฐ-ญี่ปุ่น’ ร่วมตำหนิ ‘จีน-รัสเซีย’ รุนแรง ก่อความไม่มั่นคงระดับภูมิภาค

‘สหรัฐ-ญี่ปุ่น’ ร่วมตำหนิ ‘จีน-รัสเซีย’ รุนแรง ก่อความไม่มั่นคงระดับภูมิภาค

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐและญี่ปุ่น แถลงร่วมตำหนิ 'จีน-รัสเซีย' รุนแรง เพราะก่อความไม่มั่นคงในภูมิภาค

สหรัฐและญี่ปุ่นตำหนิจีนอย่างรุนแรงต่อ “การกระทำที่ก่อให้เกิดความไม่มั่นคง" ของรัฐบาลปักกิ่งในทะเลจีนใต้ ในระหว่างการหารือระดับสูงในกรุงโตเกียว และประณามความร่วมมือทางทหารที่เพิ่มขึ้นของรัสเซียกับจีนและเกาหลีเหนือ

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ, ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ, โยโกะ คามิกาวา รัฐมตรีต่างประเทศญี่ปุ่น และมิโนรุ คิฮาระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ระบุในแถลงการณ์ร่วม ย้ำถึงการคัดค้านอย่างรุนแรงต่อการอ้างสิทธิทางทะเลที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายของจีน การเสริมกำลังทางทหารในพื้นที่ที่ถูกยึดคืน และการปฏิบัติการคุกคามและยั่วยุในทะเลจีนใต้

แถลงการณ์เสริมว่า “ปฏิบัติการที่ก่อให้เกิดความไม่มั่นคงของจีนในภูมิภาคทะเลจีนใต้นั้น มีทั้งการเผชิญหน้าอย่างไม่ปลอดภัยในทะเล และทางอากาศ ความพยายามขัดขวางการแสวงหาประโยชน์นอกชายฝั่งของชาติอื่น ๆ และการใช้หน่วยยามฝั่งและเรือติดอาวุธทางทะเลอย่างอันตราย”

สองพันธมิตรกล่าวโทษจีนอีกว่า มีความพยายามอย่างมากในการเปลี่ยนแปลงสถานะที่เป็นอยู่เพียงฝ่ายเดียว ด้วยการใช้กำลังหรือการบีบบังคับในทะเลจีนตะวันออก และว่า นโยบายต่างประเทศของจีนพยายามปรับเปลี่ยนระเบียบระหว่างประเทศเพื่อผลประโยชน์ของตน โดยที่ผู้อื่นต้องเดือดร้อน

นอกจากนี้ สหรัฐและญี่ปุ่นยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับ “การขยายคลังแสงอาวุธ และนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่อง” ซึ่งดำเนินการโดยปราศจากความโปร่งใสในเจตนาของจีน และสาธารณรัฐประชาชนจีนปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว แม้มีหลักฐานที่เผยแพร่สู่สาธารณะแล้วก็ตาม

แถลงการณ์ได้ย้ำถึงความกังวลด้านความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นและยั่วยุมากขึ้นของรัสเซียกับจีน ทั้งปฏิบัติการและซ้อมรบร่วมกันในพื้นที่ใกล้เคียงประเทศญี่ปุ่น รวมถึงการสนับสนุนของจีนที่มีต่อฐานอุตสาหกรรมกลาโหมของรัสเซีย

ทั้งสองประเทศยังได้ประณามความร่วมมือระหว่างรัสเซีย-เกาหลีเหนือที่แน่นแฟ้นมากขึ้น เช่น การจัดซื้อขีปนาวุธและอาวุธยุทโธปกรณ์จากเกาหลีเหนือไปยังรัสเซีย ซึ่งถือเป็นการละเมิดข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UN Security Council resolutions:UNSCRs) เพื่อนำอาวุธเหล่านั้นไปใช้กับยูเครน

ทั้งนี้ การหารือของบลิงเคนและออสติน ร่วมกับรมว.กต.ญี่ปุ่น และรมว.กลาโหมญี่ปุ่น มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางทหารระหว่างรัฐบาลโตเกียวและรัฐบาลวอชิงตัน เพื่อตอบสนองต่อความกังวลเกี่ยวกับการแผ่ขยายอำนาจของจีนที่เพิ่มมากขึ้นในภูมิภาค

 

อ้างอิง: AFP