ครม.อิสราเอลไฟเขียวรัฐบาล‘ตอบโต้’ฮิซบอลเลาะห์

ครม.อิสราเอลไฟเขียวรัฐบาล‘ตอบโต้’ฮิซบอลเลาะห์

คณะรัฐมนตรีความมั่นคงของอิสราเอลให้อำนาจรัฐบาลนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูตัดสินใจเรื่อง “วิธีการและกรอบเวลา” ตอบโต้การโจมตีด้วยจรวดบนที่ราบสูงโกลัน ที่สหรัฐและอิสราเอลกล่าวว่าเป็นฝีมือฮิซบอลเลาะห์ คร่าชีวิตเด็กและวัยรุ่น 12 คน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน เมื่อวันเสาร์ (27 ก.ค.) เกิดเหตุจรวดโจมตี เมืองมัชดาลชัมป์ บนที่ราบสูงโกลันซึ่งเป็นเขตยึดครองของอิสราเอล มีผู้เสียชีวิต 12 คน มากที่สุดในพื้นที่แห่งนี้นับตั้งแต่ฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.

ฮิซบอลเลาะห์ปฏิเสธว่าเป็นผู้ลงมือ แต่อิสราเอลลั่นวาจาว่าจะเอาคืน จากนั้นได้ส่งเครื่องบินเล่นงานทางภาคใต้ของเลบานอนตลอดวันอาทิตย์ (28 ก.ค.)

ในวันเดียวกันนั้นนายกฯ เนทันยาฮูเรียกประชุม ครม. ความมั่นคงในเทลอาวีฟ ครม.เห็นชอบให้อำนาจนายกฯ และรัฐมนตรีกลาโหมตัดสินใจว่าจะตอบโต้อย่างไรเมื่อใด ทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์กันมากว่าอิสราเอลจะตอบโต้ฮิซบอลเลาะห์แรงขึ้น

ด้านทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ในวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น กล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของฮิซบอลเลาะห์เลบานอนที่ยิงจรวดมาจากพื้นที่ควบคุมของตน

รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครตลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวผ่านที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติว่า เธอ “สนับสนุนความมั่นคงของอิสราเอลอย่างแข็งขัน”

ตามรายงานของรอยเตอร์ นับตั้งแต่การโจมตี “สยดสยอง” เกิดขึ้นในวันเสาร์ รัฐบาลวอชิงตันก็ได้หารือกับอิสราเอลและเลบานอนเพื่อหาทางออกทางการทูต

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า วอชิงตันไม่ต้องการให้ความขัดแย้งนี้ที่กองทัพอิสราเอลกับฮิซบอลเลาะห์ยิงถล่มกันทุกวันต้องบานปลายออกไป

อังกฤษเองก็กังวล ขณะที่อียิปต์กล่าวว่า การโจมตีอาจขยายวง “เป็นสงครามครอบคลุมทั้งภูมิภาค”

ส่วนฮิซบอลเลาะห์ ตอนแรกประกาศว่าได้ยิงจรวดเข้าใส่ฐานทัพอิสราเอลบนที่ราบสูงโกลัน แต่กล่าวว่า “ไม่เกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น” กับการโจมตีเมืองมัชดาลชัมส์

อย่างไรก็ตาม การที่อิสราเอลกล่าวว่า จรวดที่ยิงมาเป็นขีปนาวุธผลิตโดยอิหร่าน ถูกยิงมาจากหมู่บ้านทางตอนเหนือของเมืองชีบาทางภาคใต้ของอิสราเอล ทำให้ฮิซบอลเลาะห์ถูกมองว่าเป็นผู้ก่อเหตุ

“จรวดที่ฆาตกรรมเด็กชายหญิงเป็นจรวดของอิหร่าน และฮิซบอลเลาะห์เป็นองค์กรก่อการร้ายเพียงองค์กรเดียวที่มีอาวุธเหล่านั้นอยู่ในคลังแสง” กระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลแถลง 

แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงสองรายเผยกับรอยเตอร์ว่า ฮิซบอลเลาะห์ระวังตัวอย่างมาก และเคลียร์พื้นที่สำคัญจำนวนหนึ่งทั้งในภาคใต้ของเลบานอนและหุบเขาเบกาทางตะวันออกเผื่อถูกอิสราเอลโจมตี

ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเด็กและวัยรุ่นที่เสียชีวิตเป็นพลเมืองอิสราเอลหรือไม่