‘เทมาเส็ก’ สิงคโปร์ชูธงลงทุนในอเมริกา 1 ล้านล้านบาท แซงจีนในรอบกว่า 10 ปี

‘เทมาเส็ก’ สิงคโปร์ชูธงลงทุนในอเมริกา 1 ล้านล้านบาท แซงจีนในรอบกว่า 10 ปี

‘เทมาเส็ก’ ปรับกลยุทธ์การลงทุนครั้งใหญ่ ทุ่มเงินลงทุนมหาศาลกว่า 1 ล้านล้านบาทในสหรัฐ เน้น AI เซมิคอนดักเตอร์ และโครงสร้างพื้นฐาน ขณะที่ชะลอการลงทุนในจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์” (Temasek Holdings) ซึ่งเป็นกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของสิงคโปร์ เตรียมลงทุน 30,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1 ล้านล้านบาท ในตลาดสหรัฐตลอดระยะเวลา 5 ปี ขณะเดียวกันยังคงระมัดระวังในการลงทุนในจีน

ทั้งนี้ การลงทุนของเทมาเส็กในโซนอเมริกาเหนือ และใต้ แซงหน้าจีนในปีนี้เป็นครั้งแรกในรอบอย่างน้อย 10 ปี โดยมีการลงทุนในอเมริกาที่สัดส่วน 22% หรือ 63,000 ล้านดอลลาร์ ของพอร์ตการลงทุนทั้งหมด การลงทุนในจีนคิดเป็น 19% ของพอร์ตการลงทุน และการลงทุนในสิงคโปร์คิดเป็น 27%

กองทุนมีสินทรัพย์อยู่ภายใต้การดูแล 389,000 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ณ เดือนมีนาคม เพิ่มขึ้นจาก 382,000 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์เมื่อปีที่แล้ว

ที่ผ่านมา จีน และสหรัฐแข่งขันกันเพื่อครองตลาดการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ เนื่องจากสำคัญต่ออุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ และด้านอื่นๆ ของเศรษฐกิจดิจิทัล โดยสหรัฐพยายามจำกัดการเติบโตของคู่แข่งในเอเชียด้วยการควบคุมการส่งออก และภาษี อีกทั้งยังพิจารณากฎระเบียบที่จำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงของจีน

ความขัดแย้งระหว่างสองมหาอำนาจนี้ ทำให้ผู้ลงทุนต้องเผชิญกับความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ เจน เอเธอร์ตัน หัวหน้าฝ่ายอเมริกาเหนือของเทมาเส็ก กล่าวว่า มีวิธีการจัดโครงสร้างการลงทุนเพื่อหลีกเลี่ยงข้อจำกัดบางประการ เช่น การถือหุ้นแบบแพสซีฟในบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

สำหรับในจีน เทมาเส็กได้หลีกเลี่ยงการลงทุนในพื้นที่ ที่มีความอ่อนไหวทางภูมิรัฐศาสตร์ โดยมุ่งเน้นไปที่บริษัทขนาดใหญ่ภายในประเทศ บริษัทกำลังมองหาการลงทุนใหม่ในผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ

“เราแน่ใจว่าไม่ได้ลงทุนในธุรกิจที่อยู่ในจุดตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์” เจน เอเธอร์ตัน กล่าว

ส่วนในสหรัฐ เธอกล่าวว่า เทมาเส็กกำลังมองหาการลงทุนในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับ AI รวมถึงเซมิคอนดักเตอร์และโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ศูนย์ข้อมูล และบริษัทที่สนับสนุนศูนย์ข้อมูล บริษัทสามารถเข้าถึงศูนย์ข้อมูลผ่านบริษัทลูกด้านอสังหาริมทรัพย์ของตัวเองอย่าง Mapletree Investments Pte Ltd. และ CapitaLand Group Pte. Ltd. หรือโดยการลงทุนร่วมกับบริษัทเอกชน

อ้างอิง: bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์