ได้แข่งจริงกี่โมง? ‘ไตรกีฬาชาย’ ต้องเลื่อน แม่น้ำแซนยังมีมลพิษ ลุ้นต่อเช้าวันพุธ

ได้แข่งจริงกี่โมง? ‘ไตรกีฬาชาย’ ต้องเลื่อน แม่น้ำแซนยังมีมลพิษ ลุ้นต่อเช้าวันพุธ

การแข่งขันไตรกีฬาชายวันนี้ถูกยกเลิก และต้องเลื่อนไปแข่งวันพุธ (31 ส.ค.67) หลังระดับมลพิษในแม่น้ำแซนยังคงสูง หากวันพุธไม่ได้แข่ง ไตรกีฬาทั้งชาย-หญิงจะเลื่อนไปแข่งขันวันศุกร์ (2 ส.ค.67) แทน

ไตรกีฬาโลก เปิดเผยว่า การแข่งขันไตรกีฬาชายไม่สามารถจัดได้ตามแผนในวันนี้ เนื่องจากระดับมลพิษในแม่น้ำแซนยังคงสูงมาก การแข่งขันไตรกีฬาชายจึงเลื่อนออกไปในวันพุธ (31 ก.ค.67) 10.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น ทันทีที่การแข่งขันไตรกีฬาหญิงสิ้นสุด ซึ่งการแข่งขันไตรกีฬาหญิงเริ่มในเวลา 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

การตัดสินใจดังกล่าวอยู่ภายใต้การตัดสินใจร่วมกับผู้จัดโอลิมปิกที่เคยบอกก่อนหน้านี้ว่า มีความมั่นใจในคุณภาพน้ำในแม่น้ำแซนว่าสามารถดีขึ้นได้ทันเวลาแข่งขัน หลังกรุงปารีสเผชิญกับฝนตกหนักเมื่อวันศุกร์ (26 ก.ค.67) และวันเสาร์ (27 ก.ค.67) ที่แล้ว

ขณะนี้นักกีฬาไตรกีฬาชายทั้ง 55 คน ที่ต้องแข่งขันวันนี้กลับเผชิญกับความไม่แน่นอน

“แม้ระดับคุณภาพน้ำ (ในแม่น้ำ) ดีขึ้นในช่วงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา แต่ค่าที่อ่านได้ในบางจุดของแม่น้ำยังคงสูงกว่าขีดจำกัดที่ยอมรับได้” ผู้จัดงานระบุ

ทั้งนี้ คณะไตรกีฬาโลกได้พบปะกับบรรดาโค้ชเมื่อเวลา 08.00 น. ในวันนี้ เพื่ออธิบายสถานการณ์ และอัปเดตตารางการแข่งขันเรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม หากระดับแบคทีเรียในน้ำยังคงสูงในวันพุธเช้า นักกีฬาไตรกีฬาทั้งชาย และหญิงอาจต้องเลื่อนการแข่งขันไปวันศุกร์ (2 ส.ค.67) แทน ซึ่งเป็นวันแข่งขันฉุกเฉินที่วางกำหนดการไว้แล้ว

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ปารีสให้คำมั่นว่า แม่น้ำแซนสามารถว่ายน้ำได้ และใช้งบไปกับโครงสร้างพื้นฐานเพื่อบำบัดน้ำเสียราว 1,400 ล้านดอลลาร์ และแอนน์ ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีปารีสได้ลงไปว่ายน้ำในแม่น้ำแซนเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เพื่อลบคำสบประมาท และสร้างความมั่นใจให้กับนักกีฬา

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์