ได้แข่งแล้ว ! 'ไตรกีฬาชาย-หญิง' จัดตามกำหนดวันนี้ หลังแบคทีเรียใน 'แม่น้ำแซน' ลดลง

ได้แข่งแล้ว ! 'ไตรกีฬาชาย-หญิง' จัดตามกำหนดวันนี้ หลังแบคทีเรียใน 'แม่น้ำแซน' ลดลง

"ไตรกีฬาชายและหญิง" ได้จัดตามกำหนดแล้วในวันนี้ หลังระดับแบคทีเรียใน "แม่น้ำแซน" ลดลง สิ้นสุดข้อกังวลความไม่นอนของการจัดแข่งขันไตรกีฬาในโอลิมปิก 2024

ผู้จัดโอลิมปิก ประกาศ การแข่งขันไตรกีฬาหญิงและชายจะมีขึ้นในวันนี้ตามกำหนดการ หลังผลทดสอบคุณภาพน้ำในแม่น้ำแซนแสดงให้เห็นว่า ระดับแบคทีเรียลดลง สิ้นครหาความไม่นอนของการจัดว่ายน้ำในใจกลางกรุงปารีส หลังเมืองหลวงเผชิญฝนตกหนัก

การแข่งขันที่จัดขึ้นในวันนี้ได้รับไฟเขียวแม้เมื่อคืนวันอังคารปารีสมีฝนตกก็ตาม แต่ก็ช่วยสร้างความโล่งใจให้กับบรรดานักกีฬา รวมถึงเจ้าหน้าที่ปารีสที่ให้คำมั่นว่าแม่น้ำแซนใช้ว่ายน้ำได้

“รู้สึกดีมากที่ได้รับข่าวสารนี้ ตอนนี้เรารู้แล้วว่าเราจะต้องแข่ง เราสามารถปรับเข้าโหมดแข่งขันได้แล้ว” เบนจามิน เมซ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของสหพันธ์ไตรกีฬาแห่งฝรั่งเศส กล่าว

การประกาศมีขึ้นหลังเจ้าหน้าที่ได้วิเคราะห์ตัวอย่างน้ำในแม่น้ำ เทียบกับตัวอย่างน้ำเมื่อวันก่อน ณ เวลา 05.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และหารือร่วมกับผู้เชี่ยวชาญสภาพอากาศ

ผู้จัดปารีสเกมส์และไตรกีฬาโลก ระบุในแถลงการณ์ว่า “ผลการวิเคราะห์น้ำที่ได้รับเมื่อเวลา 03.20 น. (วันพุธ 31 ก.ค.) ได้รับการประเมินเป็นไปตามข้อกำหนดของไตรกีฬาโลก ทำให้สามารถจัดการแข่งขันไตรกีฬาได้”

อย่างไรก็ตาม ฝนที่ตกอีกครั้งเมื่อเวลา 5.45 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น อาจทำให้เกิดความยากลำบากในสถานที่จัดแข่งขันปั่นจักรยานของไตรกีฬา ที่บางพื้นที่มีเส้นทางโค้งหักศอก และพื้นที่ 1 ใน 4 ของเส้นทางเป็นพื้นที่ที่ปูด้วยหิน

ทั้งนี้ การแข่งขันไตรกีฬาหญิง ที่มีนักกีฬา 55 คน จาก 34 ประเทศ จะเริ่มต้นในเวลา 08.00 น. ตามเวลาฝรั่งเศส ขณะที่การแข่งขันไตรกีฬาชายจะเริ่มต้นในเวลา 10.45 น. ทันทีที่การแข่งขันของนักกีฬาหญิงสิ้นสุด

เดิมไตรกีฬาชายมีกำหนดแข่งขันเมื่อวันอังคาร (31 ก.ค.) แต่ถูกเลื่อนมาแข่งขันในวันนี้ เนื่องจากเมื่อวานคุณภาพน้ำยังไม่ถึงระดับที่เหมาะสมต่อการแข่งขัน

การแข่งขันไตรกีฬา ผลงานชิ้นเอกของโอลิมปิกปารีส 2024 จะเริ่มต้นและสิ้นสุดที่ สะพานอเล็กซานเดอร์ที่ 3 และตลอดเส้นทางการแข่งขัน นักกีฬาจะเดินทางไปตามถนนช็องเซลีเซ และผ่านสถานที่สำคัญหลายแห่ง เช่น พิพิธภัณฑ์ออร์แซ

อนึ่ง ก่อนเริ่มงานโอลิมปิก 2024 ปารีสได้ใช้เงินไปกับเครื่องบำบัดน้ำเสีย 1,400 ล้านยูโร และแอนน์ ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีปารีสได้ลงไปว่ายน้ำในแม่น้ำแซนเมื่อช่วงต้นเดือนก.ค. เพื่อพิสูจน์ว่าแม่น้ำสามารถใช้งานได้ และสร้างความมั่นใจให้กับบรรดานักกีฬา แต่ความสะอาดของแม่น้ำยังคงเป็นที่น่าสงสัย และหลังจากฝนตกหนักเมื่อวันศุกร์ (26 ก.ค.) และวันเสาร์ (27 ก.ค.) ที่แล้ว ทำให้แม่น้ำแซนมีมลพิษสูง ยิ่งทำให้หลายฝ่ายเกิดความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของการแข่งขัน

 

อ้างอิง: Reuters