'ทรัมป์' ประกาศ พร้อมดีเบตกับ 'แฮร์ริส' 4 ก.ย. รอบนี้มีผู้ชมในห้องส่ง !

'ทรัมป์' ประกาศ พร้อมดีเบตกับ 'แฮร์ริส' 4 ก.ย. รอบนี้มีผู้ชมในห้องส่ง !

"โดนัลด์ ทรัมป์" อดีตปธน.สหรัฐ ตกลงกับฟ็อกซ์นิวส์ พร้อมดีเบตกับ "คามาลา แฮร์ริส" วันที่ 4 ก.ย. รอบนี้มีผู้ชมในห้องส่ง !

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และแคนดิเดตจากพรรครีพับลิกัน เผยเมื่อช่วงเย็นวันศุกร์ (2 ส.ค.) ว่า ตนเห็นด้วยกับกติกาที่จะดีเบตกับ คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ และแคนดิเดตจากพรรคเดโมแครต ในรายการฟ็อกซ์นิวส์ วันที่ 4 ก.ย.

ทรัมป์ โพสต์ผ่านทรูธโซเชียลของตนว่า “ผมตกลงกับฟ็อกซ์นิวส์ที่จะดีเบตกับคามาลา แฮร์ริส วันพุธที่ 4 ก.ย.”

ทรัมป์ระบุด้วยว่า การดีเบตจะมีขึ้นที่รัฐเพนซิลเวเนีย และดำเนินรายการโดยเบรต เบเออร์กับมาธาร์ แม็คคอลลัม ต่อหน้าผู้ชมในห้องส่ง และว่ากำหนดการนี้เหมาะสมและสะดวก เนื่องจากมีขึ้นก่อนที่จะเริ่มลงคะแนน เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ล่วงหน้าวันที่ 6 ก.ย.

ด้านฟ็อกซ์นิวส์ ยืนยัน การดีเบตมีกติกาเดียวกับการดีเบตของทรัมป์และไบเดนเมื่อเดือน มิ.ย. ผ่านซีเอ็นเอ็น แต่ต่างตรงที่รายการนี้จะมี “ผู้ชม” ในห้องส่ง และฟ็อกซ์นิวส์ได้เชิญทรัมป์กับแฮร์ริสแล้ว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนทันทีว่าแฮร์ริสตกลงที่จะดีเบตด้วยหรือไม่

โพสต์ของทรัมป์มีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังรองปธน.สามารถรักษาเสียงสนับสนุนในการเป็นตัวแทนพรรคลงชิงเก้าอี้ปธน.ในศึกเลือกตั้งสหรัฐเดือน พ.ย. นี้

การหาเสียงชิงปธน.ของทรัมป์เผชิญกับความสับสนในเดือนก่อน เมื่อ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน วัย 81 ปี เผชิญกับข้อกังวลเรื่องอายุและคะแนนความนิยมตามหลังทรัมป์ จนต้องถอนตัวออกจากการลงชิงปธน.อีกครั้ง และสนับสนุนแฮร์ริสแทน

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการดีเบตกับทรัมป์ในช่องซีเอ็นเอ็นเมื่อเดือน มิ.ย. ไปได้ไปสวย และทรัมป์มีกำหนดดีเบตกับปธน.ไบเดนอีกครั้งผ่านช่องเอบีซี วันที่ 10 ก.ย. 

แผนการดีเบตต่อไปคาดว่าจะมีขึ้นปกติ โดยแฮร์ริสจะทำหน้าที่แทนไบเดน แต่โฆษกของทรัมป์กล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม ที่กำหนดตารางงานก่อนที่แฮร์ริสจะได้รับเสนอชื่ออย่างเป็นทางการจากพรรคเดโมแครต

ขณะที่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ วัย 78 ปีเคยกล่าวไว้ว่า เขาจะไม่ดีเบตกับแฮร์ริส ผู้ที่อ่อนกว่าตนเกือบ 20 ปี โดยปราศจากธรรมเนียมทางการเมือง

ส่วนอดีตอัยการ และอดีตอัยการสูงสุดของรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ท้าทรัมป์เมื่อเดือนที่แล้วให้ดีเบตกับเธอแบบตัวต่อตัว

“คุณโดนัลด์ ดิฉันหวังว่าคุณจะไปพิจารณาเรื่องพบกับดิฉันบนเวทีดีเบตนะคะ เพราะอย่างที่บอก ถ้าคุณมีอะไรจะพูด ก็พูดต่อหน้าดิฉันเลยค่ะ” แฮร์ริสกล่าวบนเวทีหาเสียงในแอตแลนตา

 

อ้างอิง: AFP