เปิดขุมกำลังสหรัฐ ส่ง USS Abraham Lincoln บิน F-35C ล่องหนรับมืออิหร่าน

เปิดขุมกำลังสหรัฐ ส่ง USS Abraham Lincoln  บิน F-35C ล่องหนรับมืออิหร่าน

สถานการณ์ในตะวันออกกลางเข้มข้นขึ้นทุกที ถึงขนาดกระทรวงกลาโหมสหรัฐประกาศ ว่า เตรียมส่งเครื่องบินรบและเรือรบเพิ่มเติมไปยังตะวันออกกลาง เพื่อเสริมการป้องกันภัยคุกคามจากอิหร่าน และพันธมิตรอย่างฮามาสและฮิซบอลเลาะห์

เมื่อวันศุกร์ (2 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น กระทรวงกลาโหมสหรัฐ แถลง “เพื่อคงกองเรือบรรทุกเครื่องบินไว้ในตะวันออกกลาง รัฐมนตรีได้สั่งการให้กองเรือบรรทุกเครื่องบินลินคอล์นเข้าแทนที่กองเรือบรรทุกเครื่องบินทีโอดอร์ โรสเวลต์ (ทีอาร์) ที่ขณะนี้ปฏิบัติการอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของกองบัญชาการกลาง”

เว็บไซต์ news.usni.org รายงานว่า เรือ USS Abraham Lincoln (CVN-72) ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินชายฝั่งตะวันตก ฐานปฏิบัติการ ณ เมืองซานดิเอโก กำลังแล่นจากแแปซิฟิกไปสู่ตะวันออกกลาง แทนกองเรือโจมตีนำโดยเรือบรรทุกเครื่องบิน USSTheodore Roosevelt (CVN-71) ในเวลาเดียวกันกองทัพเรือสหรัฐได้ส่งเรือไปยังตะวันออกกลางเพิ่มเติม 

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ (29 ก.ค.) เรือลินคอล์น ซึ่งออกจากซานดิเอโกตั้งแต่วันที่ 11 ก.ค. กำลังปฏิบัติการอยู่ในฮาวาย ส่วนเรือทีอาร์กำลังปฏิบัติการในอ่าวเปอร์เซีย รายงานล่าสุดบอกว่าเรือทีอาร์ออกมาถึงอ่าวโอมานแล้ว

ตอนนี้ เรือ USS Abraham Lincoln อยู่ที่ไหน

เมื่อราว 9.45 น. ตามเวลาประเทศไทย เว็บไซต์ guampdn.com รายงานว่า เรือบรรทุกเครื่องบินชั้นนิมิตซ์ USS Abraham Lincoln เดินทางมาถึงฐานทัพเรือกวมของสหรัฐเมื่อเช้าวันอาทิตย์ เป็นการเทียบท่าครั้งแรกของปี 2567 เพื่อประจำการในกองเรือที่ 7 ของสหรัฐตามแผน

อย่างไรก็ตามไม่ทราบแน่ชัดถึงช่วงเวลาสับกำลังของกองเรือโจมตีทั้งสองกลุ่ม เรือลินคอล์นอาจใช้เวลาสองสัปดาห์หรือนานกว่านั้นในการแล่นผ่านมหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรอินเดีย มาถึงตะวันออกกลาง เรือโรสเวลต์ได้รับคำสั่งเมื่อวันที่ 11 ม.ค. ปฏิบัติการในตะวันออกกลางตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค. ในฐานะส่วนหนึ่งของปฏิบัติการพิทักษ์ความมั่งคั่งเพื่อปกป้องการสัญจรของเรือสินค้าในทะเลแดงและอ่าวเอเดน

เรือทีอาร์ถูกย้ายออกจากแปซิฟิกมาสู่ตะวันออกกลางเพื่อคงกองเรือบรรทุกเครื่องบินไว้ในภูมิภาคนี้ และป้องกันไม่ให้กองเรือที่นำโดย USS Dwight D. Eisenhower (CVN-69) ต้องขยายปฏิบัติการออกไปเป็นครั้งที่ 3

เรือบรรทุกเครื่องบินประจำชายฝั่งตะวันออกลำต่อไปที่เตรียมมุ่งหน้ามายังตะวันออกกลางคือเรือ USS Harry S. Truman (CVN-75) ยังคงอยู่ระหว่างการฝึกซ้อมนอกประจำการบริเวณนอกชายฝั่งตะวันออก

นอกจากนี้กองเรือสะเทินน้ำสะเทินบกพร้อมปฏิบัติการ (เออาร์จี) Wasp จำนวนสามลำ ได้แก่ USS Wasp (LHD-1), USS New York (LPD-21) และ USS Oak Hill (LSD-51) พร้อมด้วย หน่วยปฏิบัติการพิเศษนาวิกโยธิน ที่ 2 ขณะนี้อยู่ในเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออกแล้วพร้อมเคลื่อนย้ายประชาชนกรณีไม่มีการสู้รบออกจากเลบานอน

ไม่เพียงเท่านั้นเพนตากอนยังประกาศส่งเครื่องบินรบไม่ระบุจำนวนไปยังตะวันออกกลาง เว็บไซต์ timesofsandiego รายงานว่า เป็นเครื่องบินรบล่องหนพิสัยไกล F-22 Raptor 

 

เปิดสมรรถนะ USS Abraham Lincoln

เว็บไซต์ timesofsandiego.com รายงานว่า เรือรบลินคอล์น เป็น เรือพลังงานนิวเคลียร์ บรรทุกเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ได้มากถึง 90 ลำ เช่น กองบินรบโจมตีนาวิกโยธิน 31 ประจำการในมิรามาร์ ซึ่งขับเครื่องบินล่องหน F-35C รุ่นล่าสุด และเป็นไปได้ว่าทั้งกองเรือทีอาร์และลินคอล์นจะปฏิบัติการร่วมกันในตะวันออกกลางช่วงเวลาหนึ่ง