‘เกาหลีเหนือ’ โชว์แสนยานุภาพ เครื่องยิงขีปนาวุธใหม่ 250 เครื่อง

‘เกาหลีเหนือ’ โชว์แสนยานุภาพ เครื่องยิงขีปนาวุธใหม่ 250 เครื่อง

เกาหลีเหนือ ติดตั้ง "เครื่องยิงขีปนาวุธใหม่" 250 เครื่อง ที่สามารถโจมตีเกาหลีใต้และฐานทัพสหรัฐในแดนโสมขาวด้วยนิวเคลียร์ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการแสดงแสนยานุภาพครั้งใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือภายใต้ผู้นำ "คิม จองอึน"

สำนักข่าวกลางเกาหลี (Korean Central News Agency: KCNA) รายงานว่า พิธีติดตั้งขีปนาวุธที่เต็มไปด้วยเสียงเชียร์จากฝูงชน และมีการจุดพุฉลองนั้น จัดขึ้นที่กรุงเปียงยางเมื่อวันอาทิตย์ (4 ส.ค.) เพื่อทำการขนย้าย เครื่องยิงขีปนาวุธใหม่ ไปยังหน่วยกองทัพด่านหน้า

“สภาพแวดล้อมความมั่งคงทั่วโลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และการขยายกลุ่มทางทหารที่นำโดยสหรัฐตามอำเภอใจ นำไปสู่ข้อสรุปที่ว่า เราต้องเตรียมพร้อมด้านความสามารถทางนิวเคลียร์ และจุดยืนทางนิวเคลียร์อย่างละเอียดและครบถ้วนมากขึ้น” คิม จองอึน กล่าว

จากภาพที่เผยแพร่โดยรัฐบาลเกาหลีเหนือ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธชี้ว่า เครื่องยิงแต่ละเครื่องสามารถยิงขีปนาวุธได้ 4 ลูก และดูเหมือนว่าระบบจะใช้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ที่เรียกว่า “Hwasong 11D”

‘เกาหลีเหนือ’ โชว์แสนยานุภาพ เครื่องยิงขีปนาวุธใหม่ 250 เครื่อง

‘เกาหลีเหนือ’ โชว์แสนยานุภาพ เครื่องยิงขีปนาวุธใหม่ 250 เครื่อง

เครื่องยิงขีปนาวุธ ดังกล่าวได้รับการทดสอบในระยะระหว่าง 100 - 300 กิโลเมตร แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเกาหลีเหนือผลิตเครื่องยิงนี้ราว 1,000 เครื่องจริงหรือใหม่

ทั้งนี้ เครื่องยิงตัวใหม่สามารถซ่อนตัว และบุกโจมตีได้อย่างรวดเร็ว เพื่อยิงขีปนาวุธไปยังฐานทัพส่วนใหญ่ของเกาหลีใต้และสหรัฐในแดนโสมขาวภายในไม่กี่นาที

“วานน์ แวน ดีเพน” อดีตเจ้าหน้าที่รัฐสหรัฐ ระบุในวิเคราะห์ผ่านเว็บไซต์ 38 North Program เมื่อเดือนพ.ค. ว่า การติดตั้งระบบขีปนาวุธตอกย้ำว่า ภัยคุกคามจากเปียงยางต่อเกาหลีใต้มีทั้งนิวเคลียร์ และภัยคุกคามแบบดั้งเดิม ด้านเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้บอกว่า

ขีปนาวุธเหล่านั้นเป็นส่วนหนึ่งของระบบที่เกาหลีเหนือจัดแสดงเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่ารัสเซียอาจนำไปใช้ในสงครามยูเครน

ที่ผ่านมา สหรัฐ เกาหลีใต้ และชาติอื่น ๆ ได้ประณามเกาหลีเหนือที่ส่งกระสุนปืนใหญ่จำนวนมาก รวมถึงขีปนาวุธพิสัยใกล้รุ่นใหม่ล่าสุดให้รัสเซีย แต่พันธมิตรสองประเทศปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

“ชิน วอนซิก” รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ออกมาเตือนว่า เปียงยางอาจกำลังพิจารณาทดสอบนิวเคลียร์ในช่วงใกล้เลือกตั้งสหรัฐเพื่อแสดงอำนาจ และคิมเตรียมเปิดตัวหัวรบใหม่ที่สามารถโจมตีสหรัฐและพันธมิตรในเอเชียได้

อนึ่ง การทดสอบนิวเคลียร์ล่าสุดของเกาหลีเหนือมีขึ้นเมื่อเดือน ก.ย. ปี 2560

ทั้งนี้ พิธีขนย้ายและติดตั้งระบบขีปนาวุธใหม่มีขึ้นขณะที่ภูมิภาคทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเผชิญกับภัยพิบัติน้ำท่วมที่อาจทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก แต่สื่อเกาหลีเหนือยังไม่เปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิต

ขณะที่เกาหลีใต้ได้เสนอให้วามช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อภัยพิบัติที่เกิดขึ้น แต่คิมปฏิเสธอย่างหนักแน่น และบอกว่าศัตรูก็คือศัตรู ทั้งยังบอกว่ารัฐบาลเปียงยางจะขอความช่วยเหลือจากเพื่อนแท้มอสโก ถ้าจำเป็นต้องมีการสนับสนุนใด ๆ เพิ่มเติม

 

อ้างอิง: Bloomberg