'คิม จองอึน' เตรียมวางตัวให้ 'ลูกสาว' สืบทอดตำแหน่งผู้นำคนต่อไป

'คิม จองอึน' เตรียมวางตัวให้ 'ลูกสาว' สืบทอดตำแหน่งผู้นำคนต่อไป

ข้อมูลจากสำนักข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้ (NIS) เผยเมื่อวันจันทร์ว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมการให้ “คิม จูแอ” บุตรสาวของผู้นำคิม จองอึน สืบทอดตำแหน่งต่อไป

สมาชิกสภานิติบัญญัติของเกาหลีใต้ อ้างอิงข้อมูลจากสำนักข่าวกรองแห่งชาติ (NIS) เมื่อวันจันทร์ (29 ก.ค.) ว่า “คิม จูแอ” บุตรสาวของคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กำลังได้รับการฟูมฟักเพื่อสืบทอดตำแหน่งผู้นำต่อจากบิดา แม้กระบวนการคัดเลือกจะยังไม่แล้วเสร็จ และผู้นำคิมสามารถเลือกคนอื่นได้ก็ตาม

ลี ซอง-กวอน สมาชิกรัฐสภาจากพรรคพลังประชาชน และนายปาร์ค ซุนวอน จากพรรคประชาธิปไตยเกาหลี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก แถลงต่อสื่อมวลชนว่า NIS ได้จัดทำรายงานยื่นต่อคณะกรรมการข่าวกรองของรัฐสภา ระบุว่า เกาหลีเหนือกำลังวางตัวให้จูแอเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งผู้นำต่อจากคิม จองอึน โดยพยายามเพิ่มการปรากฏตัวต่อสาธารณะให้มากขึ้นเพื่อวัดกระแสตอบรับจากประชาชน

NIS เผย จูแอกำลังได้รับการเตรียมความพร้อมให้เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากบิดา โดยวิเคราะห์จากคำเรียกที่ทางการเกาหลีเหนือใช้สำหรับเธอ รวมถึงความถี่ในการปรากฏตัวในที่สาธารณะ และกิจกรรมที่เข้าร่วม

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ก่อนหน้านี้ NIS กล่าวว่า กิจกรรมสาธารณะของจูแอประมาณ 60% เกี่ยวข้องกับการเข้าร่วมกิจกรรมทางทหารร่วมกับคิม และบางกิจกรรมเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ ซึ่งเกาหลีเหนือใช้คำเรียกเธอว่า ฮยังโด (hyangdo) ซึ่งแปลว่า “ผู้นำทาง” บ่งชี้ว่าจูแอกำลังอยู่ในเส้นทางการสืบทอดตำแหน่งผู้นำคนต่อไป

นายลีกล่าวว่า คำว่า “ฮยังโด” หมายถึงการส่องทางไปข้างหน้าในการต่อสู้เพื่อการปฏิวัติ และใช้เรียกสำหรับผู้นำหรือผู้สืบทอด

อย่างไรก็ตาม NIS ไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ที่นายคิมจะเลือกผู้สืบทอดรายอื่น เนื่องจากลูกคนอื่น ๆ ของเขาอาจก้าวขึ้นมามีบทบาททางการเมือง และเกาหลีเหนือยังไม่ได้สรุปการเลือกผู้สืบทอดแต่อย่างใด