สายลับเกาหลีใต้เผย ‘เกาหลีเหนือ’ เร่งหายารักษา 'คิม จองอึน' หลังกลับมาหนัก 140 กก.

สายลับเกาหลีใต้เผย ‘เกาหลีเหนือ’ เร่งหายารักษา 'คิม จองอึน' หลังกลับมาหนัก 140 กก.

หน่วยข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้ (NIS) เผย "คิม จองอึน" ผู้นำเกาหลีเหนืออาจกลับมามีน้ำหนัก 140 กิโลกรัมอีกครั้ง พร้อมปัญหาสุขภาพจากโรคอ้วน ทางการกำลังเร่งหายาจากต่างประเทศเพื่อรักษาผู้นำ

หน่วยข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้ (NIS) หน่วยงานสายลับเกาหลีใต้ เปิดเผยกับฝ่ายนิติบัญญัติในวันจันทร์ (29 ก.ค.) ว่า "คิม จองอึน" ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กลับมามีน้ำหนักเพิ่มอีกครั้ง และเหมือนมีปัญหาสุขภาพจากโรคอ้วน เช่น ความดันโลหิตสูงและเบาหวาน ขณะนี้ทางการเกาหลีเหนือกำลังเร่งหายาชนิดใหม่ในต่างประเทศเพื่อรักษาอาการป่วยของผู้นำคิม

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า คิม จองอึนในวัย 40 ปี ขึ้นชื่อเรื่องการเป็นนักดื่มและสิงห์อมควัน เกิดมาในครอบครัวที่มีประวัติการเป็นโรคหัวใจ โดยทั้งบิดาและปู่ของเขา อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ ล้วนเสียชีวิตจากปัญหาเกี่ยวกับโรคหัวใจ

ผู้สังเกตการณ์บางคนระบุว่า นายคิม ซึ่งมีส่วนสูงประมาณ 170 เซนติเมตร และก่อนหน้านี้หนักประมาณ 140 กิโลกรัม ดูเหมือนน้ำหนักลดลงอย่างมากในปี 2564 ซึ่งอาจมาจากการเปลี่ยนแปลงอาหารการกิน แต่ภาพฟุตเทจจากสื่อที่เผยแพร่ไม่นานมานี้ แสดงให้เห็นว่า คิมกลับมามีน้ำหนักมากขึ้นอีกครั้ง

อี ซองควอน หนึ่งในฝ่ายนิติบัญญัติของเกาหลีใต้ระบุ NIS เผยกับฝ่ายนิติบัญญัติในการบรรยายสรุปแบบปิดเมื่อวันจันทร์ว่า ผู้นำคิมน่าจะกลับมามีน้ำหนักประมาณ 140 กิโลกรัมอีกครั้ง และอยู่ในกลุ่มผู้มีความเสี่ยงโรคหัวใจสูง

NIS ระบุว่า คิมมีอาการของโรคความดันโลหิตสูง และเบาหวานตั้งแต่อายุ 30 ต้น ๆ และเชื่อว่า โรคอ้วนของนายคิมมีส่วนเชื่อมโยงกับการดื่ม การสูบ และความเครียด

NIS ระบุ ทางหน่วยงานได้รับข่าวกรองว่า เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือกำลังพยายามจัดหายาชนิดใหม่จากต่างประเทศ เพื่อรักษาโรคความดันโลหิตและเบาหวานให้กับผู้นำคิม จองอึน

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือ เป็นประเทศที่ลี้ลับเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก และไม่มีทางที่บุคคลภายนอกจะทราบได้เลยว่า อาการที่แท้จริงของคิมเป็นอย่างไร 

สุขภาพของผู้นำคิมกลายเป็นจุดสนใจอย่างใกล้ชิดจากต่างชาติ เนื่องจากเขายังไม่ได้แต่งตั้งผู้สืบทอดตำแหน่งอย่างเป็นทางการ เพื่อมารับหน้าที่ดูแลคลังอาวุธนิวเคลียร์ที่กำลังขยายตัวขึ้นของเกาหลีเหนือ ซึ่งมุ่งเป้าจะโจมตีสหรัฐและชาติพันธมิตร หากเขาไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้