‘สหรัฐ’ เตรียมส่งทหารไปตะวันออกกลางเพิ่ม หวังคลี่คลายความตึงเครียดในภูมิภาค

‘สหรัฐ’ เตรียมส่งทหารไปตะวันออกกลางเพิ่ม หวังคลี่คลายความตึงเครียดในภูมิภาค

สหรัฐเตรียมส่งทหารไปประจำการในตะวันออกกลางเพิ่ม เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดในภูมิภาค ท่ามกลางความกังวลว่าความขัดแย้งในภูมิภาคนี้อาจบานปลาย

ทำเนียบขาวรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (4 ส.ค. 67) ว่า สหรัฐเตรียมส่งกองกำลังทหารสหรัฐเพิ่มเติมไปประจำการในตะวันออกกลาง โดยเป็นมาตรการป้องกัน เพื่อผ่อนคลายสถานการณ์ตึงเครียดในภูมิภาค

ความตึงเครียดในภูมิภาคตะวันออกกลางทวีความรุนแรงขึ้น หลังเกิดเหตุการณ์ลอบสังหาร "อิสมาอิล ฮานิเยห์" ผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ที่กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันพุธ (31 ก.ค.67) ซึ่งเกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากอิสราเอลสังหาร "ฟูอัด ชุกร์" ผู้บัญชาการของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งทั้งสองกลุ่มล้วนได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลายฝ่ายวิตกกังวลว่าการสู้รบระหว่างอิสราเอล และกลุ่มติดอาวุธฮามาสในกาซา อาจบานปลายกลายเป็นความขัดแย้งทั่วตะวันออกกลาง โดยอิหร่าน และกลุ่มฮามาสกล่าวโทษอิสราเอลว่าเป็นผู้สังหารฮานิเยห์ และทั้งอิหร่าน ฮามาส รวมถึงฮิซบอลเลาะห์ ต่างประกาศจะล้างแค้น ขณะที่อิสราเอลไม่ได้ปฏิเสธหรือยอมรับข้อกล่าวหาดังกล่าว

ทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ เตรียมเรียกประชุมคณะทำงานด้านความมั่นคงแห่งชาติในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง และเสริมว่า ปธน.ไบเดนจะหารือกับสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์แห่งจอร์แดนด้วย

แอ็กซีออส (Axios) เว็บไซต์ข่าวของสหรัฐ รายงานว่า แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้กล่าวกับ รมว.ต่างประเทศของกลุ่ม G7 ว่า อิหร่าน และฮิซบอลเลาะห์อาจเปิดฉากโจมตีอิสราเอลอย่างเร็วที่สุดในวันนี้ โดยอ้างอิงจากแหล่งข่าวสามแหล่ง แต่ยังระบุชัดเจนไม่ได้ว่าอิหร่าน และฮิซบอลเลาะห์จะโจมตีอย่างไร และเมื่อใด

ทั้งนี้ เมื่อมีการถามถึงรายงานดังกล่าว กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้อ้างอิงสรุปการประชุมดังกล่าว ระบุว่า เหล่ารัฐมนตรีได้หารือถึง “ความจำเป็นเร่งด่วนในการผ่อนคลายสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง”

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์