ผบ.สหรัฐถึงตะวันออกกลางแล้ว! คาดอิหร่านโจมตีอิสราเอลเร็วสุดจันทร์นี้

ผบ.สหรัฐถึงตะวันออกกลางแล้ว! คาดอิหร่านโจมตีอิสราเอลเร็วสุดจันทร์นี้

สื่ออิสราเอลรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐสองราย ไมเคิล เอริก คูริลลา ผู้บัญชาการกองบัญชาการกลางสหรัฐ เดินทางถึงตะวันออกกลางแล้วเมื่อวันเสาร์ (3 ส.ค.) ท่ามกลางภัยคุกคามจากฮิซบอลเลาะห์และอิหร่านต่ออิสราเอล

เว็บไซต์เยรูซาเล็มโพสต์รายงานว่า การเดินทางของคูริลลาถูกวางแผนไว้ตั้งแต่ก่อนเหตุการณ์ขยายวง วัตถุประสงค์เพื่อเตรียมการแนวร่วมรับมือภัยคุกคามจากอิหร่านเนื่องจากเจ้าหน้าที่อิหร่านหลายรายลั่นวาจาว่าจะแก้แค้นการที่นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฮามาสถูกลอบสังหาร อิสราเอลเองก็ระมัดระวังอย่างสูงเผื่อถูกโจมตี พร้อมกันนั้นสหรัฐก็ได้ส่งกำลังเพิ่มเติมมายังตะวันออกกลางด้วย

เว็บไซต์ข่าว Axios รายงาน ทางการสหรัฐและอิสราเอลคาดอิหร่านและตัวแทนอาจโจมตีอิสราเอลเร็วสุดวันจันทร์ (5 ส.ค.) นี้

อย่างไรก็ตาม เพนตากอนและกองบัญชาการกลางสหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมรายงานข่าวระบุว่า นายคูริลลาจะไปเยือนจอร์แดนและหลายประเทศในอ่าวเปอร์เซีย

กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) กล่าวเมื่อวันเสาร์ (3 ส.ค.) ว่า การแก้แค้นจะ “รุนแรงในลักษณะและวันเวลาที่เหมาะสม” โดยกล่าวหาว่า “ระบอบผู้ก่อการร้ายไซออนิสต์” อยู่เบื้องหลังมรณกรรมของนายฮานิเยห์

นอกจากนี้คณะผู้แทนถาวรสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านประจำสหประชาชาติให้สัมภาษณ์พิเศษซีบีเอสนิวส์ เมื่อวันศุกร์ (2 ส.ค.) ว่า ฮิซบอลเลาะห์ เริ่มจงใจพุ่งเป้าหมายพลเรือนอิสราเอล ซึ่งผู้แทนอ้างว่าฮิซบอลเลาะห์ยังไม่เคยทำแบบนี้มาก่อน

“จนถึงขณะนี้ฮิซบอลเลาะห์และ ระบอบไซอออนิสต์ เข้าใจกันอยู่ในทีโดยไม่ต้องเขียนเป็นลายลักษณ์อักษร ยึดมั่นข้อจำกัดบางอย่างในปฏิบัติการทางทหาร นั่นหมายถึงจำกัดการกระทำของตนไว้แค่พื้นที่ชายแดนและเขตน้ำตื้น พุ่งเป้าไปที่วัตถุประสงค์ทางทหารเป็นหลัก” โฆษกคณะตัวแทนกล่าวกับซีบีเอสนิวส์

เยรูซาเล็มโพสต์รายงานว่า ฮิซบอลเลาะห์ซึ่งมีฐานปฏิบัติการในเลบานอนตัดสินใจเพิ่มการโจมตีแบบมีเป้าหมายมากขึ้น ตอบโต้การลอบสังหารนายฟูอัด ชุคร์ ผู้บัญชาการฮิซบอลเลาะห์

ด้านเจ้าหน้าที่อิสราเอลรายหนึ่งเผยกับซีบีเอสนิวส์เช่นกันว่า ขณะที่การโจมตีของอิหร่านเมื่อวันที่ 13 เม.ย. ถูกสกัดไว้ได้ รอบนี้อิสราเอลเตรียมรับการตอบโต้ “ที่ก้าวร้าวยิ่งกว่า” การเอาคืนอาจขยายไปถึงผลประโยชน์ของอิสราเอลในต่างแดนด้วย