‘Google’ พ่ายคดีประวัติศาสตร์! ศาลตัดสินผูกขาดตลาดเสิร์ชเอนจิน

‘Google’ พ่ายคดีประวัติศาสตร์! ศาลตัดสินผูกขาดตลาดเสิร์ชเอนจิน

ศาลกลางสหรัฐตัดสินว่า ‘Google’ ผูกขาดตลาดเสิร์ชเอนจินอย่างผิดกฎหมาย จากการใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อกีดกันคู่แข่ง รักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดค้นหาและโฆษณาออนไลน์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ศาลกลางสหรัฐตัดสินเมื่อวันจันทร์ (5 ส.ค.) ว่า “กูเกิล” (Google) บริษัทเสิร์ชเอนจินยักษ์ใหญ่ที่สุดของโลก “ผูกขาดตลาดอย่างผิดกฎหมาย” ในสองตลาด ได้แก่ การค้นหาข้อมูลและการโฆษณาแบบข้อความ

คดีสำคัญที่รัฐบาลยื่นฟ้องในปี 2020 ได้กล่าวหาว่า Google รักษาส่วนแบ่งตลาดการค้นหาทั่วไปโดยสร้างอุปสรรคต่อคู่แข่งในการเข้าสู่ตลาด อีกทั้งศาลพบว่า Google ละเมิดมาตรา 2 ของกฎหมายเชอร์แมน ซึ่งเป็นกฎหมายต่อต้านการผูกขาด

“Google ผูกขาด และได้กระทำในฐานะผู้ผูกขาดเพื่อรักษาการผูกขาดไว้” นี่คือคำตัดสินของผู้พิพากษา อมิต เมธา จากศาลแขวงสหรัฐของเขตโคลัมเบีย

ไม่เพียงเท่านั้น กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ และกลุ่มอัยการทั่วไปจาก 38 รัฐ นำโดยรัฐโคโลราโดและเนบราสกา ได้ยื่นฟ้องคดีต่อต้านการผูกขาดที่คล้ายคลึงกันต่อ Google ในปี 2020 ด้วย

เมอร์ริก การ์แลนด์ อัยการสูงสุดสหรัฐเรียกคำตัดสินนี้ว่า “ชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ของชาวอเมริกัน”

“ไม่มีบริษัทใด ไม่ว่าจะใหญ่หรือมีอิทธิพลเพียงใดจะอยู่เหนือกฎหมาย กระทรวงยุติธรรมจะยังคงบังคับใช้กฎหมายต่อต้านการผูกขาดอย่างเข้มงวดต่อไป” การ์แลนด์เขียนในแถลงการณ์ 

ในคำตัดสิน ศาลได้เน้นไปที่ข้อตกลงการค้นหาแบบเอ็กซ์คลูซีฟของ Google บนอุปกรณ์ Android และ iPhone, iPad ของ Apple โดยระบุว่า ข้อตกลงเหล่านี้ช่วยเสริมพฤติกรรมการผูกขาด และความเหนือกว่าของ Google ในตลาดการค้นหา

ศาลระบุว่า บริการค้นหาทั่วไปของ Google ซึ่งเดิมทีแข่งขันกับ Yahoo ส่วนการโฆษณาแบบข้อความที่ปรากฏข้างผลการค้นหา ศาลตัดสินว่า Google ดำเนินธุรกิจทั้งสองด้านในฐานะผูกขาด 

ด้านเค็นต์ วอล์คเกอร์ ประธานฝ่ายกิจการทั่วโลกของ Google กล่าวในแถลงการณ์ว่า บริษัทมีแผนจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินนี้ เขาเน้นย้ำถึงการให้ความสำคัญกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ของ Google จากคำตัดสินของศาล

“คำตัดสินนี้ยอมรับว่า Google นำเสนอเครื่องมือค้นหาที่ดีที่สุด แต่สรุปว่าเราไม่ควรได้รับอนุญาตให้ทำให้ใช้งานได้ง่าย ในขณะที่กระบวนการนี้ดำเนินต่อไป เรายังคงมุ่งเน้นไปที่การสร้างผลิตภัณฑ์ที่ผู้คนพบว่ามีประโยชน์ และใช้งานง่าย” วอล์คเกอร์กล่าว


อ้างอิง: cnbc