‘Google’ ทุ่ม 8 แสนล้าน ซื้อ 'Wiz' สตาร์ทอัพความปลอดภัยไซเบอร์

‘Google’ ทุ่ม 8 แสนล้าน ซื้อ 'Wiz' สตาร์ทอัพความปลอดภัยไซเบอร์

‘Google’ ทุ่ม 8 แสนล้านบาท ซื้อ ‘Wiz’ สตาร์ทอัพด้านความปลอดภัยไซเบอร์ ดีลใหญ่สะท้อนกลยุทธ์ลุยธุรกิจความปลอดภัยด้านคลาวด์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า “กูเกิล” (Google) บริษัทเสิร์ชเอนจิ้นอันดับหนึ่งของโลก มีความคืบหน้าในการเจรจาซื้อกิจการ “Wiz” บริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ด้วยมูลค่า 23,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 8 แสนล้านบาท ซึ่งการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ถือเป็น “ดีลใหญ่ที่สุด” ของ Google 

Wiz ก่อตั้งขึ้นในปี 2020 และเติบโตอย่างรวดเร็วภายใต้การนำของประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) อัสซาฟ แรปปาพอร์ต บริษัทได้เล็งเห็นการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เมื่อบริษัทมีมูลค่าถึง 12,000 ล้านดอลลาร์

สำหรับบริการด้านความปลอดภัยบนคลาวด์ของ Wiz ช่วยให้ผู้บริหารและผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์มองเห็นภาพรวมของระบบคลาวด์ทั้งหมด จนดึงดูดลูกค้าที่เป็นบริษัทขนาดใหญ่และมีทรัพยากรคอมพิวเตอร์จำนวนมาก บริษัทได้รับการสนับสนุนจากธุรกิจเงินร่วมลงทุน (VC) ชั้นนำมากมาย เช่น Cyberstarts ของอิสราเอล, Index Ventures, Insight Partners และ Sequoia Capital

หากการเข้าซื้อกิจการ Wiz สำเร็จ ดีลนี้จะกลายเป็นการเข้าซื้อกิจการครั้งใหญ่ที่สุดของ Google ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการเดินหน้าอย่างต่อเนื่องและชัดเจนในด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยก่อนหน้านี้ Google เคยเข้าซื้อ Mandiant บริษัทด้านความปลอดภัยไซเบอร์เมื่อสองปีที่แล้ว ด้วยมูลค่า 5,400 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ Google กำลังเผชิญกับการตรวจสอบด้านการผูกขาดตลาดอย่างเข้มงวดในระดับที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฟ้อง Google ในข้อหาละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดไปแล้วถึงสองครั้ง โดยการเข้าซื้อกิจการของ Google ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นสำคัญในคดีความล่าสุดที่ยื่นฟ้องเมื่อปี 2023

อ้างอิง: cnbc