‘เวียดนาม’ จำคุกเศรษฐีพันล้านนาน 21 ปี! คดีฉ้อโกง 5,000 ล้านบาท

‘เวียดนาม’ จำคุกเศรษฐีพันล้านนาน 21 ปี! คดีฉ้อโกง 5,000 ล้านบาท

พลิกผันชีวิตเศรษฐีพันล้าน! ‘จีง วัน เกียต’ ถูกตัดสินจำคุก 21 ปี ฐานฉ้อโกงมหาศาลเกือบ 5,000 ล้านบาท สะเทือนวงการธุรกิจเวียดนาม ขณะที่รัฐบาลเดินหน้าปราบทุจริตอย่างเข้มข้น

เว็บไซต์นิกเคอิ เอเชียรายงานว่า ศาลประชาชนกรุงฮานอยพิพากษาจำคุก “จีง วัน เกียต” เศรษฐีพันล้านชาวเวียดนาม เป็นเวลา 21 ปี ในความผิดฉ้อโกงผู้ถือหุ้นเกือบ 150 ล้านดอลลาร์ หรือราว 5,000 ล้านบาท โดยบิดเบือนมูลค่าบริษัทของตน ซึ่งคดีนี้เกิดขึ้นในช่วงที่รัฐบาลกำลังกวาดล้างการคอร์รัปชันที่แพร่หลายในประเทศ

นอกจากจีง วัน เกียต แล้ว ยังมีจำเลย 49 คน ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้สมรู้ร่วมคิด ตามรายงานของ VN Express สื่อของรัฐ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า เกียตซึ่งถูกจับกุมเมื่อปี 2565 จะยื่นอุทธรณ์หรือไม่

ผู้ร่วมกระทำผิดทั้งหมดได้ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาต่างๆ โดยมีโทษตั้งแต่รอลงอาญาไปจนถึงจำคุกหลายปี

มหาเศรษฐีคนนี้เป็นประธาน และผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัท FLC ซึ่งเป็นเจ้าของสายการบินราคาประหยัดอย่าง Bamboo Airways และมีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ รวมถึงโรงแรม รีสอร์ต สนามกอล์ฟ และสินทรัพย์อื่นๆ

ตามคำฟ้อง เกียตได้ทำการปลอมแปลงมูลค่าของบริษัทผู้รับเหมาของกลุ่มบริษัท FLC Faros โดยรายงานการลงทุนที่เป็นเท็จ ก่อนที่จะนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในปี 2559

ในการเสนอขายหุ้นครั้งแรกต่อประชาชน บริษัทได้ขายหุ้นประมาณ 391 ล้านหุ้นให้กับนักลงทุนประมาณ 30,000 คน โดยฉ้อโกงเงินจำนวน 3.6 ล้านล้านดองเวียดนาม (ประมาณ 5,100 ล้านบาท) ตามคำฟ้อง เกียตมีผู้ร่วมกระทำผิดหลายคน ซึ่งถูกกล่าวหาว่าสมรู้ร่วมคิดในการหลอกลวงโดยอนุมัติ และอำนวยความสะดวกในการเสนอขายหุ้นครั้งแรก แม้จะรู้ว่าตัวเลขมีความผิดปกติ

น้องสาวของเกียต คือ จีง ทิ่ มินห์ ฮือ และ จีง ทิ่ ทุย งา ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาเดียวกับเขา และถูกจำคุก 14 ปี และ 8 ปี ตามลำดับ

ตรัน ดัค ซินห์  อดีตประธานตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ซิตี้,  เล ไฮ ตรา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ ตรำ ตวน วู อดีตรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานใช้อำนาจในทางมิชอบในการช่วยเหลือเกียต บิดเบือนมูลค่าบริษัท และถูกจำคุก 6 ปีครึ่ง 5 ปี และ 5 ปีครึ่ง ตามลำดับ

การจับกุมเกียต เป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามการคอร์รัปชันที่รัฐบาลเวียดนามดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง แคมเปญ “เตาหลอมไฟ” ของพรรคคอมมิวนิสต์เริ่มขึ้นในปี 2556 แต่จนกระทั่งปี 2561 ทางการจึงเริ่มตรวจสอบภาคเอกชน นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เจ้าของธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วหลายรายของเวียดนามถูกจับกุม

แคมเปญต่อต้านการทุจริตเป็นเครื่องหมายของเหงียน ฝู จ่อง เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ และเป็นนักการเมืองระดับสูงสุดของเวียดนาม ผู้เสียชีวิตเมื่อเดือนที่แล้วในวัย 80 ปี สามวันก่อนการเริ่มต้นของการพิจารณาคดีของเกียต

นักอุดมการณ์ได้เรียกการทุจริตว่าเป็นภัยร้ายแรงต่อพรรค และสัญญาว่าการรณรงค์ครั้งนี้จะเป็น “เตาเผาทุจริตอันลุกโชน” ที่ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย

เดือนเมษายน ที่ผ่านมา เจือง มาย หลั่น เจ้าแม่อสังหาริมทรัพย์ ถูกศาลนครโฮจิมินห์ตัดสินประหารชีวิตในคดีฉ้อโกงทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งเธอเป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญทางธุรกิจของเวียดนามมานานหลายปี

เธอถูกตัดสินว่ากระทำการฉ้อโกงเป็นจำนวนเงิน 12,500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นเกือบ 3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของประเทศในปี 2565 และการควบคุมธนาคารใหญ่โดยผิดกฎหมาย รวมถึงการอนุมัติสินเชื่อที่ก่อให้เกิดความเสียหายเป็นจำนวนเงิน 27,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 9.5 แสนล้านบาท

อ้างอิง: nikkei

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์