สิ้นสุดทางเพื่อน? ‘บัฟเฟตต์’ เผย จะไม่บริจาคทรัพย์สินตัวเองให้ ‘มูลนิธิเกตส์’ อีก

สิ้นสุดทางเพื่อน? ‘บัฟเฟตต์’ เผย จะไม่บริจาคทรัพย์สินตัวเองให้ ‘มูลนิธิเกตส์’ อีก

มิตรภาพอันยาวนานระหว่าง ‘วอร์เรน บัฟเฟตต์’ และ ‘บิล เกตส์’ เข้าสู่จุดเปลี่ยน? เมื่อบัฟเฟตต์ ตัดสินใจเปลี่ยนแผนบริจาคทรัพย์สินมหาศาลให้มูลนิธิเกตส์หลังจากเสียชีวิต ทำให้เกิดคำถามมากมายเกี่ยวกับอนาคตมิตรภาพทั้งสองคนนี้

KEY

POINTS

  • บัฟเฟตต์และเกตต์ได้สร้างพันธะที่แน่นแฟ้นขึ้นจากการพูดคุยอย่างเปิดอก และความรักร่วมกันในเกมไพ่บริดจ์ ธุรกิจ การปรึกษาปัญหา และการทำบุญ
  • ตั้งแต่ปี 2006 ถึง 2023 มูลนิธิเกตส์ ได้รับเงินบริจาคจากบัฟเฟตต์เป็นจำนวนทั้งสิ้น 1.3 ล้านล้านบาท
  • บัฟเฟตต์ ได้ตัดสินใจใหม่ว่า หลังจากเสียชีวิตแล้ว ทรัพย์สมบัติที่เหลือของเขา ซึ่งมีมูลค่าราว 3.5 ล้านล้านบาท จะไม่ถูกส่งต่อให้มูลนิธิเกตส์ตามแผนเดิมอีกต่อไป

ในมิตรภาพอันยาวนานระหว่าง “วอร์เรน บัฟเฟตต์” (Warren Buffett) นักลงทุนระดับตำนานในวัย 93 ปีกับ “บิล เกตส์” (Bill Gates) มหาเศรษฐีเจ้าของ Microsoft บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่สหรัฐ ความสัมพันธ์ของสองคนนี้กำลังเปลี่ยนไปหรือไม่ เมื่อบัฟเฟตต์เผยว่า จะไม่บริจาคทรัพย์สินของเขาให้กับมูลนิธิเกตส์หลังจากเสียชีวิตตามแผนเดิมอีกต่อไป เกิดอะไรขึ้นกับความสัมพันธ์ระหว่างสองคนนี้ จากแต่เดิมที่บัฟเฟตต์บริจาคทรัพย์สินให้มูลนิธิเกตส์ตลอดนับตั้งแต่ปี 2006

ในฤดูร้อนปี 1991 แมรี เกตส์ (Mary Gates) มารดาของบิล เกตส์ ได้ชักชวนลูกชายวัย 35 ปีซึ่งติดงานหนักนี้ ให้มาใช้เวลาช่วงวันชาติสหรัฐ 4 ก.ค. ที่คลองฮูด สถานที่พักผ่อนของครอบครัวมานาน และตั้งอยู่ห่างจากเมืองซีแอตเทิลประมาณสองชั่วโมง

เมื่อทั้งสองได้มาพบกัน

บัฟเฟตต์ เป็นหนึ่งในแขกที่มาร่วมงานด้วย เมื่อแม่ของเกตส์พยายามแนะนำลูกชายให้รู้จักกับบัฟเฟตต์ ตอนแรกเขาปฏิเสธโดยบอกว่าไม่ต้องการพบกับ “นายหน้าหุ้น” แต่เมื่อทั้งสองคนได้สนทนากัน ก็กลับถูกชะตาต้องกันทันที

ทั้งสองคนเป็นเพื่อนสนิทกันมาตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ครั้งหนึ่ง ในการเล่าเรื่องราวการพบกันต่อหน้าเหล่านักศึกษาที่มหาวิทยาลัยเนบราสกา-ลินคอล์น เกตส์เรียกมิตรภาพนี้ว่าเป็น “มิตรภาพที่เหลือเชื่อ” ขณะที่บัฟเฟตต์กล่าวติดตลกว่า “ข้อคิดคือ ฟังแม่ของคุณ”

มิตรภาพของทั้งคู่เป็นสิ่งที่พิเศษ ในช่วงหลายทศวรรษต่อมา มหาเศรษฐีทั้งสองคนได้สร้างพันธะที่แน่นแฟ้นขึ้นจากการพูดคุยอย่างเปิดอก และความรักร่วมกันในเกมไพ่บริดจ์ ธุรกิจ การปรึกษาปัญหา และการทำบุญ

ในปี 2004 เกตส์เข้าร่วมคณะกรรมการบริษัท Berkshire Hathaway ซึ่งเป็นบริษัทขนาดยักษ์ของบัฟเฟตต์ ซึ่งบัฟเฟตต์อธิบายว่าเป็น “การกระทำแห่งมิตรภาพ” เพื่อทำเช่นนั้น เขาต้องลาออกจากคณะกรรมการของ Icos บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพที่พัฒนายา Cialis ซึ่งรักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ และเป็นบริษัทเดียวนอกเหนือจาก Microsoft ที่เขาเคยเป็นกรรมการอยู่

ณ เวลานั้น เกตส์ ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Microsoft แล้ว แต่ยังคงดำรงตำแหน่งประธานกรรมการอยู่ (ในเดือนมีนาคมปี 2020 เกตส์ได้ประกาศลาออกจากคณะกรรมการของทั้ง Berkshire และ Microsoft เพื่อมุ่งเน้นไปที่งานด้านการกุศลมากขึ้น)

เมื่อผู้ถือหุ้นทั่วโลกของ Berkshire Hathaway เดินทางมาแสวงบุญที่เมืองโอมาฮา รัฐเนแบรสกาของสหรัฐ เพื่อเข้าร่วมการประชุมประจำปีของบริษัท พวกเขารู้สึกยินดีกับการแสดงออกถึงมิตรภาพของทั้งคู่ต่อสาธารณชน

สิ้นสุดทางเพื่อน? ‘บัฟเฟตต์’ เผย จะไม่บริจาคทรัพย์สินตัวเองให้ ‘มูลนิธิเกตส์’ อีก - มิตรภาพระหว่างบัฟเฟตต์กับเกตต์ (เครดิต: Dimitrios Kambouris) -

แม้ว่าความสัมพันธ์ของทั้งสองจะเบ่งบานงอกงาม แต่ก็ยังคงมีความแตกต่างที่เห็นได้ชัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการแสดงออกถึงความมั่งคั่งอันมหาศาลของตนเอง

สำหรับบัฟเฟตต์ นอกจากบ้านที่เรียบง่ายในเมืองโอมาฮาแล้ว บัฟเฟตต์ยังมีบ้านพักตากอากาศเพียงหลังเดียวในหาดลากูนา รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเขาซื้อมาในราคา 175,000 ดอลลาร์ในช่วงต้นทศวรรษ 1970 และได้ขายไปแล้ว อีกทั้งบัฟเฟตต์มีหุ้นส่วน 6.25% ในเครื่องบิน Falcon 2000 ที่ดำเนินการโดย NetJets (บริษัทในเครือ Berkshire) โดยเขากล่าวไว้ครั้งหนึ่งว่า “แค่นั้นแหละ”

ตั้งแต่ปี 2006 ถึง 2023 มูลนิธิเกตส์ ได้รับเงินบริจาคจากบัฟเฟตต์เป็นจำนวนทั้งสิ้น 39,300 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.3 ล้านล้านบาท

มิตรภาพเริ่มเปลี่ยนไป?

เมื่อเวลาผ่านไป หนังสือพิมพ์ The New York Times รายงานตามข้อมูลบุคคล 4 คนที่เข้าใจความสัมพันธ์ของทั้งสองคนว่า บัฟเฟตต์เริ่มรู้สึกไม่พอใจกับพฤติกรรมบางอย่างของเกตส์ โดยเฉพาะการบริหารจัดการมูลนิธิของเขา เป็นเวลากว่าทศวรรษแล้วที่บัฟเฟตต์ ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องความรักในการดำเนินงานที่คล่องตัว มีประสิทธิภาพ และปราศจากระบบราชการ รู้สึกรำคาญกับสิ่งที่เขาเห็นว่า ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของมูลนิธิเกตส์มีการบวมและสูงเกินจริง

ด้วยเหตุนี้ในปี 2023 บัฟเฟตต์ ผู้ซึ่งบริจาคเงินให้กับมูลนิธินี้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายทศวรรษ จนทำให้เงินทำบุญของมูลนิธิเติบโตอย่างรวดเร็ว ได้ตัดสินใจว่าหลังจากเสียชีวิตแล้ว ทรัพย์สมบัติที่เหลือของเขา ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3.5 ล้านล้านบาท จะไม่ถูกส่งต่อให้มูลนิธิเกตส์ตามแผนเดิมอีกต่อไป

“มูลนิธิเกตส์ จะไม่ได้รับเงินจากผมหลังจากผมเสียชีวิต” บัฟเฟตต์กล่าวกับหนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal เมื่อเร็ว ๆ นี้

บัฟเฟตต์เสริมต่อว่า ทรัพย์สินมหาศาลเกือบทั้งหมดของเขาจะตกเป็นของทรัสต์ใหม่ที่อยู่ภายใต้การดูแลของลูกทั้งสามคน บัฟเฟตต์ปัจจุบันถือหุ้น Berkshire อยู่ประมาณ 130,000 ล้านดอลลาร์ ยังไม่แน่ชัดว่าทรัสต์จะจัดสรรเงินทุนอย่างไร ลูก ๆ ของเขาแต่ละคนยังดำเนินมูลนิธิอิสระของตนเองอยู่ด้วย

“ผมรู้สึกดีมาก ๆ เกี่ยวกับคุณค่าของลูกทั้งสามคน และผมเชื่อมั่นร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าพวกเขาจะดำเนินการทุกอย่างได้อย่างถูกต้อง” บัฟเฟตต์เผย

ทั้งนี้ ในปี 2006 มูลนิธิเกตส์บริจาคเงินประมาณ 1,600 ล้านดอลลาร์ และในปี 2009 คาดการณ์ว่าจะต้องมอบเงินทุนสนับสนุนโครงการต่าง ๆ ปีละ 3,200 ล้านดอลลาร์ ปัจจุบันทรัพยากรของมูลนิธิเกตส์มีขนาดใหญ่กว่ามูลนิธิฟอร์ด, มูลนิธิโรเบิร์ต วูด จอห์นสัน, เวลคัม ทรัสต์ และมูลนิธิขนาดใหญ่ระดับโลกอื่น อีกทั้งงบประมาณประจำปีของมูลนิธิเกตส์สูงกว่าองค์การอนามัยโลก (WHO) 

อ้างอิง: nytimesbusinessgeekwire