Berkshire ของ’บัฟเฟตต์’ ตุนเงินสดทุบสถิติใหม่ หลังเทขายหุ้น Apple เกือบครึ่ง

Berkshire ของ’บัฟเฟตต์’ ตุนเงินสดทุบสถิติใหม่ หลังเทขายหุ้น Apple เกือบครึ่ง

‘เบิร์กเชียร์’ของ’บัฟเฟตต์’ ถือเงินสดทุบสถิติใหม่ 2.7 แสนล้านดอลลาร์ หลังเทขายหุ้น Apple 49.4% เป็นการขาย 2 ไตรมาสติด

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า “เงินสด” ใน”เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์”(Berkshire Hathaway) พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ที่ 2.7 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 2 หลังจากที่ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” ขายหุ้นที่ถือครองรายใหญ่ออกไปเป็นจำนวนมาก รวมถึงหุ้นของแอปเปิ้ล

เบิร์กเชียร์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของบริษัทแอปเปิ้ล (Apple Inc.) ถือหุ้นแอปเปิลมูลค่า 84,200 ล้านดอลลาร์ กล่าวคือได้ขายหุ้นแอปเปิลออกไปแล้วเกือบครึ่งหนึ่งในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ถึง 49.4% หลังจากที่ขายออกไป 13% ในไตรมาสแรก  แม้ว่าฝั่งแอปเปิ้ลเพิ่งรายงานผลการดำเนินงาน ซึ่งมีกำไรสุทธิในไตรมาส 3 (เมษายน-มิถุนายน) ของปีงบการเงิน 2567 ทำสถิติสูงสุด 21,448 ล้านดอลลาร์

เบิร์กเชียร์ขายหุ้นมาแล้ว 7 ไตรมาสติดต่อกัน มีมูลค่ารวมกว่า 9 หมื่นล้านดอลลาร์โดยเบิร์กเชียร์ลดการถือครองหุ้นรายใหญ่อันดับสอง คือการขายหุ้น Bank of America ถึง 3พันล้านดอลลาร์ในเวลา 12 วันเท่านั้น

ทำไม Buffett ถึงขายหุ้น?

การตัดสินใจขายหุ้น Berkshire ของ Warren Buffett นั้น ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนและเป็นทางการจากตัว Buffett เอง ถึงการขายหุ้น Berkshire ที่ซื้อมาเมื่อกว่า 8 ปีที่แล้วออกไป  (โดยปกติแล้วบัฟเฟตต์ไม่อยากให้หุ้นตัวใดตัวหนึ่งมีสัดส่วนในพอร์ตใหญ่มากเกินไป) ซึ่งแอปเปิ้ลเคยมีจำนวนมากจนกินสัดส่วนครึ่งหนึ่งของพอร์ต

การที่นักลงทุนชื่อดังระดับโลกตัดสินใจเปลี่ยนแปลงพอร์ตการลงทุนย่อมกระตุ้นให้เกิดการวิเคราะห์และตั้งข้อสันนิษฐานมากมาย 

อ้างอิง CNBC