ตรวจขุมกำลังสหรัฐในตะวันออกกลาง ระหว่างรอเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีมาถึง

ตรวจขุมกำลังสหรัฐในตะวันออกกลาง ระหว่างรอเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีมาถึง

สหรัฐเตรียมการเต็มที่รอรับมืออิหร่านโจมตีอิสราเอล จึงสั่งทหารและอาวุธโดยเฉพาะกองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตียูเอสเอส อับราฮัม ลินคอล์น เข้ามาเสริมกำลังในตะวันออกกลาง กรุงเทพธุรกิจขอพาไปเปิดกองกำลังที่สหรัฐใช้ป้องปรามอิหร่านในขณะนี้

KEY

POINTS

  • กองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีนำโดยยูเอสเอส ธีโอดอร์ โรสเวลต์ ประจำการในตะวันออกกลางมาหลายสัปดาห์แล้ว 
  • ขณะนี้กำลังรอกองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีนำโดยยูเอสเอส อับราฮัม ลินคอลน์ มาสมทบ 
  • เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธร่อนนำวิถี ยูเอสเอส จอร์เจีย เสร็จสิ้นภารกิจใกล้อิตาลี มุ่งหน้าตะวันออกกลาง 
  • กองเรือจู่โจมสะเทินน้ำสะเทินบกยูเอสเอส วาสป์ ตอนนี้อยู่ในเมดิเตอร์เรเนียน 

สหรัฐเตรียมการเต็มที่รอรับมืออิหร่านโจมตีอิสราเอล จึงสั่งทหารและอาวุธโดยเฉพาะกองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตียูเอสเอส อับราฮัม ลินคอล์น เข้ามาเสริมกำลังในตะวันออกกลาง  กรุงเทพธุรกิจขอพาไปเปิดกองกำลังที่สหรัฐใช้ป้องปรามอิหร่านในขณะนี้ 

  • สั่งเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์เข้าพื้นที่

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลงเมื่อคืนวันอาทิตย์ (11 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสั่งการให้เรือดำน้ำติดขีปนาวุธนำวิถี ยูเอสเอส จอร์เจีย” เข้าไปในตะวันออกกลาง และให้กองเรือบรรทุกเครื่องบินนำโดยเรือยูเอสเอส อับราฮัม ลินคอล์น เร่งไปให้ถึงตะวันออกกลาง 

จากข้อมูลของกองทัพเรือสหรัฐ ยูเอสเอส จอร์เจีย เป็นเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธร่อน เมื่อเร็วๆ นี้ปฏิบัติการอยู่ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เพิ่งเสร็จสิ้นภารกิจฝึกซ้อมใกล้อิตาลี

โดยปกติสหรัฐจะไม่ค่อยเปิดเผยการเคลื่อนไหวของเรือดำน้ำติดขีปนาวุธ ยิ่งเป็นเรือพลังงานนิวเคลียร์แทบจะปิดเป็นความลับเลยทีเดียว แต่จู่ๆ ออสตินก็มาสั่งเคลื่อนเรือดำน้ำยูเอสเอส จอร์เจีย เข้าไปในตะวันออกกลาง สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นี่เป็นการส่งสัญญาณชัดเจนถึงการป้องปรามอิหร่านและตัวแทน ผู้ซึ่งสหรัฐและอิสราเอลเชื่อว่า กำลังเตรียมการโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่

  • ยูเอสเอส อับราฮัม ลินคอล์น ถึงไหนแล้ว

เป็นข่าวใหญ่ไปทั่วเมื่อออสตินออกคำสั่งในวันที่ 2 ส.ค.ให้กองเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส อับราฮัม ลินคอล์นซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินชายฝั่งตะวันตก ฐานปฏิบัติการ ณ เมืองซานดิเอโก กำลังแล่นจากแแปซิฟิกไปสู่ตะวันออกกลาง

กองเรือโจมตีลินคอล์น ประกอบด้วยเรือบรรทุกเครื่องบินล่องหน F-35C และเรือพิฆาตอีกหลายลำ โดยต้องแวะเทียบท่าที่เกาะกวมและหมู่เกาะมาเรียนาเหนือ ล่าสุดออสตินสั่งให้กองเรือเร่งไปให้ถึงตะวันออกกลางโดยเร็ว

  • กองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตี ยูเอสเอส ธีโอดอร์ โรสเวลต์ 

ขณะเดียวกันกองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีก็อยู่ในน่านน้ำตะวันออกกลางมาหลายสัปดาห์แล้ว ทำให้สหรัฐมีสถานะที่แข็งแกร่งในภูมิภาค

  • เรือรบสะเทินน้ำสะเทินบกพร้อม 

ส่วนกองเรือจู่โจมสะเทินน้ำสะเทินบกยูเอสเอส วาสป์ ซึ่งประกอบด้วยนาวิกโยธินพร้อมปฏิบัติการพิเศษหลายพันนายพร้อมปฏิบัติการอยู่ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนแล้ว

  • กล่าวโดยสรุป 

-กองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีนำโดยยูเอสเอส ธีโอดอร์ โรสเวลต์ ประจำการในตะวันออกกลางมาหลายสัปดาห์แล้ว 

-ขณะนี้กำลังรอกองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีนำโดยยูเอสเอส อับราฮัม ลินคอลน์ มาสมทบ 

-เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธร่อนนำวิถี ยูเอสเอส จอร์เจีย เสร็จสิ้นภารกิจใกล้อิตาลี มุ่งหน้าตะวันออกกลาง 

-กองเรือจู่โจมสะเทินน้ำสะเทินบกยูเอสเอส วาสป์ ตอนนี้อยู่ในเมดิเตอร์เรเนียน 

  • เชื่ออิหร่านโจมตีอิสราเอลไม่กี่วันนี้

เว็บไซต์เยรูซาเล็มโพสต์ รายงานอ้างแหล่งข่าววงในสองรายเผยว่า อิหร่านอาจโจมตีอิสราเอลภายในวันสองวันนี้ เผลอๆ ก่อนการเจรจาแลกเปลี่ยนตัวประกันในวันพฤหัสบดี (15 ส.ค.) นี้ด้วยซ้ำ ข้อมูลข่าวกรองรอบนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงไปจากการประเมินครั้งก่อนอย่างมาก โดยตอนนั้นเชื่อว่า แรงกดดันจากนานาชาติป้องกันไม่ให้อิหร่านโจมตีอิสราเอลโดยตรงได้

แหล่งข่าวรายหนึ่งเผยว่า ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมามีการหารือกันหนักมากในอิหร่าน ระหว่างกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามกับประธานาธิบดีคนใหม่และที่ปรึกษา เรื่องลักษณะและกรอบเวลาการตอบโต้การลอบสังหารนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองฮามาส

กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามอิหร่านต้องการให้ตอบโต้รุนแรงและเป็นวงกว้างยิ่งกว่าการโจมตีเมื่อวันที่ 13 เม.ย. ขณะประธานาธิบดีและทีมที่ปรึกษาเชื่อว่า ไม่ควรตอบโต้รุนแรงขนาดนั้น

แหล่งข่าวอีกรายเผยว่า สถานการณ์ “ยังคงเลื่อนไหล” การหารือภายในอิหร่านยังคงดำเนินอยู่นั่นหมายความว่า การตัดสินใจของอิหร่านสามารถเปลี่ยนแปลงได้ทุกเมื่อ