ปารีสทำเกิน ! ดันบาร์โอลิมปิกสูง 'LA' ไม่กดดัน เพราะมี 'Hollywood'

ปารีสทำเกิน ! ดันบาร์โอลิมปิกสูง 'LA' ไม่กดดัน เพราะมี 'Hollywood'

ปารีสทำเกิน ! นายกเทศมนตรีลอสแอนเจลิสยอมรับ ฝรั่งเศสดันบาร์โอลิมปิกไว้สูง แต่ "แอลเอ" ไม่หวั่น เพราะมีของดีระดับเวิลด์คลาสอย่าง "ฮอลลีวูด" !

ไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ โอกาสในการจัดงานแข่งขันโอลิมปิกปารีส 2024 ให้ประสบความสำเร็จแทบริบหรี่ เพราะฝรั่งเศสอยู่ในช่วงวิกฤติทางการเมือง เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงต่างกังวลเกี่ยวกับการโจมตีที่อาจเกิดขึ้น ขณะที่ชาวฝรั่งเศสหลายคนดูสับสนกับการจัดงานในปีนี้

ด้านคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ที่ถูกกดดันจากบรรดาสปอนเซอร์ และสถานีโทรทัศน์หลังโดนโควิดทำพิษโอลิมปิกโตเกียวมีผู้เข้าชมน้อยมาก มารอบนี้จะพลาดอีกไม่ได้ 

แต่เมื่อโอลิมปิกปารีสเริ่มต้นขึ้น ตั้งแต่พิธีเปิดไปจนถึงพิธีปิดในสนามกีฬาสตาดเดอฟรองส์ (Stade de France) เมื่อวันอาทิตย์ (11 ส.ค.) ความกังวลเหล่านั้นเทียบไม่ได้กับประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้น เพราะปารีสทำให้ “แบรนด์โอลิมปิก” กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

ไมเคิล เพย์น อดีตประธานฝ่ายการตลาดไอโอซี กล่าวว่า 

“ปารีสเซอร์ไพรส์ผู้คน มันออกมาดีเกินกว่าที่ใครฝันไว้ซะอีก”

การจัดงานในปีนี้ ฝรั่งเศสพยายามหลีกเลี่ยงการใช้เงินทุนจำนวนมาก และเน้นจัดตั้งสนามแข่งขันชั่วคราว ท่ามกลางสถานที่สำคัญที่โด่งดังที่สุดในโลก โดยผู้จัดงานชาวฝรั่งเศสได้เปลี่ยนโอลิมปิกปารีสเป็นสนามแข่งขันแบบเปิดที่ใคร ๆ ก็สามารถเดินมาชมได้ แม้ไม่มีตั๋ว เช่น ชมการแข่งขันว่ายน้ำของไตรกีฬาริมแม่น้ำแซน หรือเดินไปเซลฟี่กับไฟคบเพลิงที่กำลังลอยขึ้นไปบนท้องฟ้าที่เปลี่ยนเป็นสีม่วงยามใกล้ค่ำในสวนตุยเลอรี (Tuileries Garden) ได้ง่าย ๆ 

เพย์น กล่าวว่า ความสำเร็จของปารีสจะช่วยฟื้นความสนใจในการเสนอเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกของเมืองต่าง ๆ และว่า ตนได้เห็นหลายประเทศแสดงความต้องการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกปี 2036 แล้ว เช่น ตุรกี และอินเดีย

สปอนเซอร์ปลื้มโอลิมปิกปารีส

เอ็นบีซี ยูนิเวอร์ซัล (NBCUniversal) สื่อถือสิทธิเผยแพร่ภาพงานโอลิมปิกจนถึงปี 2032 ประสบความสำเร็จอย่างมากในโอลิมปิกปารีส เพราะมีผู้ชมสหรัฐเข้าชมการแข่งขันมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2012 โดยผู้ชมในช่วงการแข่งขัน 14 วัน เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 77% จากโอลิมปิกโตเกียว และยอดขายโฆษณาก็มากเป็นประวัติการณ์

ส่วนแอร์บีเอ็นบี (Airbnb) หนึ่งในสปอนเซอร์โอลิมปิก เผยว่า การแข่งขันครั้งนี้ถือเป็นอีเวนต์ที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท ในแง่ของจำนวนแขกที่เข้าพักในปารีส และรอบ ๆ ปารีส

ด้านดอรี เอลลิส การ์ฟิงเคิล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด (ซีเอ็มโอ) บริษัท Siegel+Gale บอกว่า ปารีสทำให้ผู้ลงโฆษณาหันมาสนใจโอลิมปิกอีกครั้ง และพบว่ามีการเสิร์ชเกี่ยวกับแบรนด์ต่าง ๆ เพิ่มขึ้น 300% ในระหว่างพิธีเปิด เมื่อเทียบกับโอลิมปิกโตเกียว

‘แอลเอ’ มี ‘ฮอลลีวูด’

เมื่อปารีสได้รับเสียงชื่นชมล้นหลาม หลายคนย่อมคาดหวังถึงความยิ่งใหญ่ของงานโอลิมปิกในครั้งต่อไป

เคซีย์ วาสเซอร์แมน ประธานคณะกรรมการจัดงาน “โอลิมปิก ลอสแอนเจลิส 2028” และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทวาสเซอร์แมน เผยกับรอยเตอร์สว่า “ลอสแอนเจลิส” (แอลเอ) จะไม่พยายามสร้างสไตล์ให้เหมือนปารีสทั้งในแง่ของรูปแบบและเนื้อหา แต่จะเป็นในแง่ของ “ความถูกต้องตามแบบฉบับและการดำเนินงาน”

โทมัส บัค ประธานไอโอซี กล่าวว่า

“โอลิมปิกเกมแต่ละครั้งจะต้องสะท้อนความเป็นตัวตน มีความคิดสร้างสรรค์ และแสดงวัฒนธรรมของประเทศที่เป็นเจ้าภาพ”

ด้านคาเรน แบส นายกเทศมนตรีลอสแอนเจลิส ทราบดีว่าปารีสดันมาตรฐานโอลิมปิกไว้สูง และปัญหาคนไร้บ้านของแอลเออาจกลายเป็นความท้าทายที่เมืองต้องผ่านไปให้ได้ อย่างไรก็ตาม เมืองแห่งนางฟ้ายังมีสินทรัพย์ระดับเวิลด์คลาสที่ไม่มีใครสามารถครอบครองได้

“พวกเรามีฮอลลีวูด ฉะนั้น ดิฉันหวังว่าจะมีโอกาสวิเศษมากมายเกิดขึ้น” แบส กล่าวกับรอยเตอร์ส

ใช่ว่าจะไร้ที่ติ

อย่างไรก็ตาม โอลิมปิกปารีสไม่ใช่งานที่ประสบความสำเร็จอย่างไร้ที่ติขนาดนั้น

รอยเตอร์ส ระบุ แม้การจัดงานโอลิมปิกปีนี้ไม่มีการโจมตีจากกลุ่มติดอาวุธ แต่การก่อวินาศกรรมทางระบบรางและโทรคมนาคม ตั้งแต่เริ่มงานโอลิมปิกยังคงไม่ได้รับการแก้ไข 

ขณะที่เพย์น มองว่า เหตุการณ์น้ำท่วมระหว่างพิธีเปิดถือเป็นความพ่ายแพ้ แต่ยังคงสร้างความเสียหายน้อยกว่าการล้อเลียนภาพวาด “The Last Supper” ของลีโอนาโด ดาวินชี ที่สร้างความไม่พอใจต่อชาวคาทอลิก นอกจากนี้ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนักกีฬาเกี่ยวกับอาหารในหมู่บ้านนักกีฬา 

แม้โอลิมปิกปารีสทำให้ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ได้รับคำชื่นชม แต่สิ่งเหล่านี้ไม่อาจเพิ่มอิทธิพลให้กับเขามากนัก ฝรั่งเศสยังคงอยู่ภายใต้รัฐบาลรักษาการณ์ และการแข่งขันโอลิมปิกเป็นเพียงการเลื่อนวิกฤติทางการเมืองออกไปเท่านั้น