เปิดค่าตอบแทนซีอีโอใหม่ของ ‘สตาร์บัคส์’ กว่า 3,000 ล้านบาท ทำงานจากบ้านได้

เปิดค่าตอบแทนซีอีโอใหม่ของ ‘สตาร์บัคส์’ กว่า 3,000 ล้านบาท ทำงานจากบ้านได้

เผยค่าตอบแทนของ ‘ไบรอัน นิกโคล’ ซีอีโอคนใหม่ของ ‘สตาร์บัคส์’ เป็นมูลค่ารวมกว่า 3,000 ล้านบาท! โดยเขาเคยพลิกฟื้นร้านอาหารเม็กซิโก Chipotle มาแล้ว และกลายเป็นความหวังใหม่ในการพาสตาร์บัคส์ให้กลับมาผงาดอีกครั้ง

หลังข่าวการผลัดใบประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทไซเรนเขียว (ปีศาจตามตำนานเทพปกรณัมกรีก) เป็น  “ไบรอัน นิกโคล” สตาร์บัคส์เผยว่า ซีอีโอคนใหม่นี้ซึ่งเคยบริหารบริษัทร้านอาหารเม็กซิโก Chipotle Maxican Grill มาแต่เดิม มีสิทธิได้รับค่าตอบแทนดังนี้

- ผลตอบแทนหุ้นที่บริษัทมอบให้เป็นรางวัลประจำปี มูลค่ากว่า 23 ล้านดอลลาร์ หรือราว 800 ล้านบาท 

- เงินรางวัลจากหุ้นอีก 75 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2,600 ล้านบาท ถ้าเขายอมสละหุ้นในบริษัท Chipotle Mexican Grill

- เงินเดือนประจำปีแรกเริ่มอยู่ที่ 1.6 ล้านดอลลาร์หรือราว 56 ล้านบาท 

- โบนัสเงินสดจำนวน 10 ล้านดอลลาร์ หรือราว 350 ล้านบาท

ยิ่งไปกว่านั้น สตาร์บัคส์อนุญาตให้ซีอีโอคนใหม่นี้ไม่จำเป็นต้องย้ายไปอยู่ที่สำนักงานใหญ่ในเมืองซีแอตเทิล ด้วยการอนุญาตให้เขาสามารถทำงานจากระยะไกล หรือจากที่บ้านได้ ซึ่งห่างจากสำนักงานใหญ่ของบริษัทราว 1,600 กิโลเมตร

ในอีกด้านหนึ่ง พนักงานออฟฟิศของสตาร์บัคส์ถูกกำหนดให้กลับมาทำงานที่ออฟฟิศอย่างน้อยสามวันต่อสัปดาห์เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ทำให้พนักงานบางส่วนไม่ค่อยพอใจ

ทั้งนี้ ออฟฟิศหลักของนิกโคลจะอยู่ที่สำนักงานใหญ่ในเมืองซีแอตเทิล โดยบริษัทจะช่วยเขาจ่ายค่าที่พักเป็นเวลาสูงสุดสามเดือน ซึ่งหากนิกโคลตัดสินใจย้ายไปยังพื้นที่ซีแอตเทิล เขาจะมีสิทธิได้รับค่าใช้จ่ายในการย้ายถิ่นฐานบางส่วน โดยจะเข้ารับตำแหน่งซีอีโอในวันที่ 9 กันยายน

สำหรับนิกโคล ดำรงตำแหน่งซีอีโอของ Chipotle มาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2018 มีบทบาทสำคัญในการฟื้นฟูชื่อเสียงและขยายการเติบโตของร้านอาหารเม็กซิโก จนรายได้ของ Chipotle เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า กำไรเพิ่มขึ้นเกือบเจ็ดเท่า และราคาหุ้นเพิ่มขึ้นเกือบ 800% ในระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่ง 

ทั้งนี้ สตาร์บัคส์คาดหวังว่า ประสบการณ์ของนิกโคลจะช่วยให้รายได้บริษัทกลับมาเติบโตได้ โดยจะก้าวขึ้นเป็นซีอีโอคนที่หกของบริษัท แทนที่ลักซ์แมน นาราซิมฮาน ซึ่งลาออกเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม หลังจากเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมีนาคม 2023

ย้อนไปช่วงที่นาราซิมฮานดำรงตำแหน่ง เขาถูกกดดันจากบริษัทจัดการลงทุนอย่าง Elliott Investment Management ให้พลิกฟื้นยอดขายบริษัทให้ได้ ขณะที่สตาร์บัคส์ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่สูงขึ้นจากคู่แข่งที่ว่องไวกว่า และความต้องการบริโภคที่อ่อนแอลงทั้งในสหรัฐ และจีน จนทำให้หุ้นของสตาร์บัคส์ร่วงลงเกือบ 25% ในช่วงที่นาราซิมฮานดำรงตำแหน่ง

หากเทียบค่าตอบแทนระหว่างซีอีโอทั้งสอง 

- ค่าตอบแทนรวมของนาราซิมฮานอยู่ที่ 14.6 ล้านดอลลาร์หรือราว 512 ล้านบาท ในปีที่แล้ว เมื่อเทียบกับ 8.8 ล้านดอลลาร์ในปี 2022 

- ค่าตอบแทนของนิกโคลที่ Chipotle อยู่ที่ 22.5 ล้านดอลลาร์หรือราว 790 ล้านบาทในปี 2023 เมื่อเทียบกับ 17.2 ล้านดอลลาร์ในปี 2022 โดยภายใต้การบริหารของนิกโคล ยอดขายของ Chipotle เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ขณะที่หุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่า

อ้างอิง: reutersbloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์