รัสเซียโวยยูเครนใช้จรวดตะวันตกถล่มสะพานคูร์สก

รัสเซียโวยยูเครนใช้จรวดตะวันตกถล่มสะพานคูร์สก

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียแถลง ยูเครนใช้จรวดตะวันตกคาดว่าเป็น HIMARS ผลิตในสหรัฐทำลายสะพานข้ามแม่น้ำเซย์มในภูมิภาคคูร์สก คร่าชีวิตอาสาสมัครที่พยายามช่วยอพยพพลเรือน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน นางสาวมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย แถลงผ่านแอพพลิเคชันเทเลแกรม เมื่อกลางดึกวันศุกร์ (16 ส.ค.)

“เป็นครั้งแรกที่ภูมิภาคคูร์สกถูกโจมตีโดยจรวดของตะวันตก เป็นไปได้ว่าเป็น HIMARS ของอเมริกัน ใช้โจมตีสะพานข้ามแม่น้ำเซย์มในเขตกลัชโคโว เสียหายทั้งหมด เหล่าอาสาสมัครที่มาช่วยอพยพพลเรือนเสียชีวิต”

แถลงการณ์ไม่ได้ระบุถึงจำนวนอาสาสมัครที่เสียชีวิต ด้านโอเล็กซานเดอร์ ซิร์สกี ผู้บัญชาการกองทัพยูเครนกล่าวว่า ในวันศุกร์ ซึ่งเป็นวันที่ 11 ของการบุกเข้ามายังดินแดนตะวันตกของรัสเซีย กองทัพเคียฟรุกคืบไปได้อีก 1-3 กิโลเมตรในบางพื้นที่ของภูมิภาคคูร์สก ตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค. ยูเครนควบคุม 82 ชุมชน พื้นที่ 1,150 ตารางกิโลเมตร

ขณะที่สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์รายงานอ้างกระทรวงกลาโหมรัสเซียว่า เมื่อวันเสาร์ (17 ส.ค.) กองทัพรัสเซียสกัดการโจมตีของยูเครนในภูมิภาคคูร์สกได้หลายครั้ง แต่ไม่ได้รายงานว่ายึดดินแดนคืนมาได้ กล่าวเพียงว่า กองกำลังยูเครนล้มเหลวในความพยายามรุกคืบหลายหมู่บ้านในเมืองคอชัคและอเล็กเซเยฟสกี ที่ตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างพรมแดนยูเครนกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์คูร์สก

แถลงการณ์อีกฉบับหนึ่งของกระทรวงกล่าวหาว่า ยูเครนกำลังวางแผนปฏิบัติการตบตาเพื่อโจมตีโรงไฟฟ้าแห่งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ไม่สามารถตรวจสอบสถานการณ์ในสมรภูมิตามคำอ้างของทั้งสองฝ่ายได้เพียงลำพัง