ลูกชายเผยเอง ‘มือถือทำพิษ’นำทางขีปนาวุธปลิดชีพผู้นำฮามาส

ลูกชายเผยเอง ‘มือถือทำพิษ’นำทางขีปนาวุธปลิดชีพผู้นำฮามาส

บุตรชายนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฮามาสให้สัมภาษณ์อัล อารบิยา สื่อซาอุดีอาระเบียว่า บิดาของตนถูกสังหารด้วยขีปนาวุธนำวิถีติดตามโทรศัพท์มือถือ

เว็บไซต์เยรูซาเล็มโพสต์รายงานว่า ตามที่เคยรายงานข่าวนายฮานิเยห์เสียชีวิตในกรุงเตหะรานของอิหร่านเมื่อวันที่ 31 ก.ค.  รายงานข่าวจากนิวยอร์กไทม์สยืนยันโดยเยรูซาเล็มโพสต์ระบุว่า ระเบิดถูกฝังไว้ในห้องของเขาหลายเดือนก่อนเจ้าตัวถูกปลิดชีพ

ตามรายงานข่าวและข้อมูลจากแหล่งข่าวเผยว่า ระเบิดถูกซ่อนอยู่ตั้งแต่เดือน มิ.ย. สั่งการด้วยเทคโนโลยีทางกไกลล้ำสมัยที่เคยใช้ในการสังหารนายโมห์เซน ฟาริซาเดห์ หัวหน้านักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์อิหร่าน

แต่ล่าสุดบุตรชายของนายฮานิเยห์กล่าวกับอัล อารบิยาว่า ไม่ได้เป็นแบบนั้น

“ผมคิดว่าเรื่องระเบิดไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด มีบอดี้การ์ดและที่ปรึกษาอื่นๆ อีกมากมายในห้องที่ห่างจากห้องเขาออกไปแค่สองสามเมตร ชัดเจนว่าถ้ามีระเบิดก็ต้องระเบิดกันทั้งหมด”

“มันคือขีปนาวุธนำวิธีแกะรอยจากโทรศัพท์มือถือของเขา ที่เขาวางไว้ในห้องตอนกลางคืนใกล้กับศรีษะซึ่งถูกโจมตีโดยตรง”

บุตรชายกล่าวและว่า บิดาของตนใช้โทรศัพท์ต่อเนื่อง ในคืนนั้นก็ใช้ในเวลา 22.15 น.

“พ่อผมไปร่วมงานพิธีการ เขาต้องนำโทรศัพท์มือถือไปด้วยปฏิบัติการจึงทำได้ไม่ซับซ้อน” บุตรชายอธิบายเหตุผลว่าทำไมบิดาของตนถึงตกเป็นเป้าอย่างง่ายดาย

“เขาอยู่ในประเทศหนึ่งเพื่อร่วมพิธีสาบานตนประธานาธิบดี (มาซุด เปเซชคิอัน) ร่วมกับตัวแทนคนอื่นๆ มาตรการรักษาความปลอดภัยจึงเทียบกันไม่ได้กับในพื้นที่ซ่อนตัวที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือ”

ตอนแรกกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) รายงานว่า ผู้นำฮามาสถูกปลิดชีพจากจรวดพิสัยใกล้บรรทุกวัตถุระเบิดราว 7 กิโลกรัมที่ยิงมาจากด้านนอกอาคาร ซึ่งฮานิเยห์ผู้ลูกจบการสัมภาษณ์ด้วยข้อสรุป เขาเชื่อว่าการโจมตีทางอากาศครั้งนี้ดำเนินการด้วยความคุ้มครองของสหรัฐ

ทั้งนี้ อิหร่านกล่าวโทษว่าเป็นฝีมืออิสราเอลและประกาศตอบโต้ โดยที่อิสราเอลไม่เคยพูดว่าเป็นฝีมือของตน สหรัฐก็ไม่ยืนยันหรือปฏิเสธว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการลอบสังหารครั้งนี้