‘นายกฯ อุ๊งอิ๊ง’ทยอยขอบคุณผู้นำต่างชาติผ่าน X

‘นายกฯ อุ๊งอิ๊ง’ทยอยขอบคุณผู้นำต่างชาติผ่าน X

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนใหม่ล่าสุดของไทย ทยอยขอบคุณผู้นำต่างชาติที่แสดงความยินดีผ่านแพลตฟอร์ม X มือเป็นระวิง แต่ละข้อความระบุชัดพร้อมยกระดับความร่วมมือทวิภาคีในอนาคต

ช่วงสายวันนี้ (19 ส.ค.67) บัญชีโซเชียลมีเดีย X  ที่ใช้ชื่อว่า @Ing Shin ของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทยที่เพิ่งรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ มาหมาดๆ ทยอยโพสต์ข้อความขอบคุณเหล่าผู้นำต่างชาติที่ส่งสารแสดงความยินดีมาตั้งแต่เมื่อหลายวันก่อนตอนที่สภาลงมติเลือกเธอเป็นนายกฯ เมื่อวันที่ 16 ส.ค.67 

ราว 10.50 น.วันนี้ (19 ส.ค.67) @Ing Shin  ตอบขอบคุณนายกรัฐมนตรีฮุน มาแนต ของกัมพูชา และสมเด็จฮุนเซน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา  ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา และเป็นบิดาของนายกฯ คนปัจจุบัน ในข้อความเดียวกันว่า 

"ดิฉันขอขอบคุณ @Dr_Hunmanet_PM และ @hunsencambodia  เป็นอย่างยิ่งนะคะ สำหรับข้อความแสดงความยินดีแรกๆ จากผู้นำต่างประเทศที่ดิฉันได้รับภายหลังได้รับพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งให้ดิฉัน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไทยกับกัมพูชาเป็นเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิด และเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ เราจะฉลองโอกาสครบรอบ 75 ปี การสถาปนา ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - กัมพูชา ในปีหน้า ดิฉันจึงมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อยกระดับความสัมพันธ์ต่อไปค่ะ"

‘นายกฯ อุ๊งอิ๊ง’ทยอยขอบคุณผู้นำต่างชาติผ่าน X

หลังจากนั้นขอบคุณนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย โดยอ้างถึงความสัมพันธ์ใกล้ชิดที่มีต่อกันในยุคของนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ตามที่นายกฯ อันวาร์ อ้างถึงมาก่อน 

"ดิฉันขอขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรี อันวาร์ บิน อิบราฮิม ของมาเลเซีย @anwaribrahim

สำหรับคำอวยพรในโอกาสที่ดิฉันได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ไทย และมาเลเซียเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีความสัมพันธ์อันดีมายาวนาน และในช่วงที่ผ่านมา ความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างท่านอดีตนายกรัฐมนตรี @Thavisin  กับท่านนายกรัฐมนตรีอันวาร์ ได้ช่วยส่งเสริมให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศมีความก้าวหน้าอย่างยิ่ง ดิฉันพร้อมที่จะทำงานร่วมกับท่านนายกรัฐมนตรีอันวาร์ เพื่อเสริมสร้างมิตรภาพ และความร่วมมือระหว่างไทย และมาเลเซียให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้นเพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศ และประชาชนของเราต่อไปค่ะ"

 

 

 

ตามด้วย นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ลอว์เรนซ์ หว่อง

"ดิฉันขอขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรีลอเรนซ์ หว่อง ของสิงคโปร์ @LawrenceWongST

สำหรับคำอวยพรในโอกาสที่ดิฉันได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ไทย และสิงคโปร์ เป็นมิตรที่ดี และหุ้นส่วนที่ใกล้ชิดมาโดยตลอด และในโอกาสที่ทั้งสองประเทศจะเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในปี 2568 ดิฉันหวังว่าจะร่วมงานกับท่านอย่างใกล้ชิดเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันเพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งสองประเทศ และภูมิภาคต่อไปค่ะ" 

และล่าสุดเมื่อราว 12.20 น. วันนี้ นายกฯ อุ๊งอิ๊งตอบขอบคุณ นายกรัฐมนตรีอินเดีย  นเรนทรา โมดี

"ขอขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรี @narendramodi  ของอินเดีย สำหรับข้อความแสดงความยินดี ดิฉันเชื่อว่าจะทำงานร่วมกับท่านอย่างใกล้ชิด เพื่อเสริมสร้าง และกระชับความสัมพันธ์สองฝ่ายให้เข้มแข็ง และแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในด้านการค้า และการลงทุน วัฒนธรรม การติดต่อระหว่างประชาชน และการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการปรับเพิ่มเที่ยวบินในการเดินทางระหว่างกัน ดิฉันมั่นใจว่าเราจะสามารถต่อยอดความร่วมมืออันดีที่มีอยู่ และแสวงหาความร่วมมือที่มีศักยภาพใหม่ๆ เพื่อขยายโอกาสสำหรับประชาชนของเราทั้งสองประเทศต่อไป" 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์