GM เลย์ออฟวิศวกรซอฟต์แวร์ 1,000 ตำแหน่ง ปรับใหญ่ในสหรัฐ และทั่วโลก

GM เลย์ออฟวิศวกรซอฟต์แวร์ 1,000 ตำแหน่ง ปรับใหญ่ในสหรัฐ และทั่วโลก

ค่ายรถยนต์รายใหญ่ในสหรัฐ GM ประกาศเลิกจ้างพนักงานกว่า 1,000 ตำแหน่งทั่วโลก แหล่งข่าวชี้ส่วนใหญ่เป็นวิศวกรซอฟต์แวร์ในสหรัฐ

บลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า บริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) กำลัง ประกาศเลิกจ้าง พนักงานซอฟต์แวร์ มากกว่า 1,000 ตำแหน่งทั่วโลก เพื่อลดขนาดของแผนกซอฟต์แวร์ และการบริการลง

การเลิกจ้างครั้งนี้จะเป็นที่รัฐมิชิแกนมากกว่า 600 ตำแหน่ง และที่เหลือจะกระจายไปในหลายประเทศทั่วโลก โดยเป็นความเคลื่อนไหวที่มีขึ้นเพียง 2 เดือน หลังจากที่อดีตผู้บริหารของบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์อย่าง เดวิด ริชาร์ดสัน และแบริส เซทินอค ได้รับการโปรโมตขึ้นเป็นรองประธานอาวุโสของจีเอ็ม  
 

"ในขณะที่เรากำลังสร้างอนาคตของ GM เราจะต้องทำให้เรียบง่ายเพื่อความรวดเร็ว และความเป็นเลิศ ตัดสินใจอย่างกล้าหาญ และลำดับความสำคัญในการลงทุนที่จะสร้างผลกระทบได้มากที่สุด" แถลงการณ์ของจีเอ็มยืนยันเรื่องการเลิกจ้าง แต่ไม่ระบุรายละเอียดใดๆ ทั้งจำนวนคน และแผนกที่จะถูกเลิกจ้าง

ก่อนหน้านี้ GM ได้มุ่งพัฒนาซอฟต์แวร์ในรถยนต์ที่ควบคุมระบบพื้นฐานของรถยนต์ได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจัดการแบตเตอรี่ คุณลักษณะการขับขี่ ไปจนถึงการแสดงเนื้อหาบนหน้าจอภายในรถยนต์ โดยเฉพาะในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ

บริษัทเพิ่มการจ้างงานด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์เป็นจำนวนมากในช่วงหลายปีมานี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันให้บริษัทเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ และบริการที่เกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์ ท่ามกลางการคาดหวังว่าบริการใหม่ๆ เช่น การเชื่อมต่อลูกค้ากับสถานีชาร์จ เนื้อหาดิจิทัล และธุรกิจอื่นๆ ที่ไม่ใช่เกี่ยวกับรถยนต์ในอนาคต จะสามารถเพิ่มรายได้ต่อปีได้หลายพันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม การผลักดันซอฟต์แวร์ใหม่ก็สร้างปัญหาเช่นกัน บริษัทได้ระงับการขาย Chevrolet Blazer ซึ่งเป็นรถเอสยูวีไฟฟ้าเป็นการชั่วคราว และยังประสบปัญหาเกี่ยวกับรถรุ่น Cadillac Lyriq EV ซึ่งบางส่วนเกี่ยวข้องกับข้อผิดพลาดของซอฟต์แวร์

สำหรับ Blazer นั้นเจอการวิพากษ์วิจารณ์จากผู้บริโภคในเรื่องการสร้างระบบอินโฟเทนเมนต์ในรถขึ้นเองเพื่อมาแทนที่ CarPlay ของแอปเปิ้ล และจีเอ็มยังประสบปัญหาเกี่ยวกับหน้าจอแสดงเนื้อหาภายในรถ รวมถึงปัญหาทางเทคโนโลยีอื่นๆ ด้วย

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์