‘จีน-เวียดนาม’ บรรลุข้อตกลง 14 ฉบับ เชื่อมทางรถไฟไปจนถึงส่งออกทุเรียนและจระเข้

‘จีน-เวียดนาม’ บรรลุข้อตกลง 14 ฉบับ เชื่อมทางรถไฟไปจนถึงส่งออกทุเรียนและจระเข้

‘ความสัมพันธ์จีน-เวียดนาม’ แข็งแกร่งขึ้น หลังผู้นำทั้งสองประเทศบรรลุข้อตกลง 14 ฉบับ ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่โครงการทางรถไฟ ไปจนถึงการค้าขายมะพร้าว ทุเรียนและจระเข้

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “จีน” และ “เวียดนาม” ได้ลงนามในเอกสารความร่วมมือ 14 ฉบับเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (19 ส.ค.) ซึ่งครอบคลุมหลายด้านตั้งแต่โครงการทางรถไฟข้ามพรมแดนไปจนถึงการส่งออกจระเข้ หลังจากที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ได้พบกับ โต เลิม ผู้นำคนใหม่ของเวียดนามในกรุงปักกิ่ง

การเยือนกรุงปักกิ่งของโต เลิม ถือเป็นการเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่เขาได้รับแต่งตั้งเป็นหัวหน้าพรรคเมื่อต้นเดือนนี้ และเป็นการส่งสัญญาณถึงความต้องการกระชับความสัมพันธ์กับจีน เนื่องจากการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศนี้เติบโตขึ้น แม้จะมีการเผชิญหน้ากันเป็นครั้งคราวเกี่ยวกับพรมแดนในทะเลจีนใต้ก็ตาม

“จีนให้ความสำคัญต่อเวียดนามเสมอในด้านการทูตในภูมิภาค และสนับสนุนเวียดนามในการยึดมั่นความเป็นผู้นำของพรรค เดินทางในเส้นทางสังคมนิยมที่เหมาะสมกับสภาพการณ์ของชาติ พร้อมส่งเสริมการปฏิรูป และการสร้างสังคมนิยมสมัยใหม่ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น” สี จิ้นผิง กล่าวเน้นย้ำถึงการสร้างความสัมพันธ์ในการทำงานที่ดีและมิตรภาพส่วนตัวกับโต เลิม

สำหรับเลิม เขาบรรยายความสัมพันธ์ทวิภาคีนี้ว่าเป็น “ความสำคัญอันดับต้น ๆ ในนโยบายต่างประเทศของเวียดนาม” และเรียกการเดินทางไปจีนของเขาว่า “การยืนยันของพรรคและรัฐบาลเวียดนามในการให้คุณค่ากับความสัมพันธ์กับจีน”

ในระหว่างการประชุมร่วมกัน เลิมได้ขอสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำและเทคโนโลยีจากจีนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งของประเทศ และเห็นด้วยกับสีในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านการป้องกันประเทศและความมั่นคง ตามแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของรัฐบาลเวียดนาม

ทั้งสองฝ่ายยังได้ตกลงที่จะเสริมสร้างการเชื่อมต่อทางรถไฟ และทางหลวงระหว่างกัน และสี จิ้นผิงได้ให้คำมั่นว่า จะนำเข้าสินค้าเกษตรจากเวียดนามมากขึ้น ตามที่ระบุในแถลงการณ์

นอกจากนี้ จีนและเวียดนามได้ลงนามในเอกสารเกี่ยวกับการวางแผนและการศึกษาความเป็นไปได้สำหรับเส้นทางรถไฟมาตรฐาน หลังจากที่ได้ลงนามข้อตกลงเบื้องต้นไปแล้วในเดือนธันวาคม ระหว่างการเยือนกรุงฮานอยของสี จิ้นผิง โดยในเดือนธันวาคม ทั้งสองประเทศระบุว่าจะร่วมมือกันพัฒนาระบบรถไฟเชื่อมต่อชายแดน ซึ่งระบุไว้สามโครงการ อาทิ โครงการเส้นทางผ่านภูเขาหล่าวกายในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของเวียดนามไปยังเมืองท่าไฮฟอง และโครงการที่มีศักยภาพเชื่อมต่อเซินเจิ้นของจีนกับไฮฟอง

เจ้าหน้าที่เวียดนามได้กล่าวว่า “การเชื่อมต่อทางรถไฟ” เป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญในการหารือระหว่างผู้นำระดับสูง เพราะการพัฒนาระบบรถไฟฝั่งเวียดนามได้ช่วยส่งเสริมการค้าและการลงทุน เนื่องจากผู้ผลิตจีนจำนวนมากกำลังย้ายฐานการผลิตบางส่วนที่มีการส่งออกไปยังเวียดนาม ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

ส่วนเอกสารฉบับอื่น ๆ ที่ลงนามนั้น ครอบคลุมความร่วมมือกันตั้งแต่ธนาคารกลาง สื่อมวลชน สาธารณสุข การกักกันและตรวจสอบมะพร้าว การค้าขายจระเข้ ไปจนถึงทุเรียน
หลังจากการลงนาม สี จิ้นผิงและโต เลิม ได้ดำเนินการหารือเกี่ยวกับประเด็นสำคัญที่มีความกังวลร่วมกันต่อไป “ในบรรยากาศที่เป็นกันเองและเป็นมิตร” ขณะที่สื่อทางการของจีนอย่างซินหัวรายงานว่า ทั้งสองประเทศจะออกแถลงการณ์ร่วมในการส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ โต เลิมเดินทางไปถึงมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อเยือนจีนเป็นเวลา 3 วัน โดยจะมีการพบปะกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนคนอื่น ๆ ระหว่างที่อยู่ในเมืองกวางโจว เขายังได้เยี่ยมชมสถานที่บางแห่งในจีนที่อดีตประธานาธิบดีโฮจิมินห์เคยทำกิจกรรมปฏิวัติด้วย

อ้างอิง: cnbc