จีนเตรียมลงดาบ PwC! สั่งแบน 6 เดือน หลังเอี่ยวคดีฉ้อโกงอสังหาฯ Evergrande

จีนเตรียมลงดาบ PwC! สั่งแบน 6 เดือน หลังเอี่ยวคดีฉ้อโกงอสังหาฯ Evergrande

‘PwC’ เจอวิกฤติหนัก จีนเตรียมลงดาบสั่งแบน 6 เดือน หลังพบหลักฐานว่า PwC ที่ตรวจสอบบัญชี Evergrande ผิดพลาดร้ายแรง จนส่งผลให้เกิดความเสียหายทางการเงินมหาศาล และละเมิดกฎระเบียบ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “ไพร้ซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส” (PwC) บริษัทตรวจสอบบัญชีชั้นนำระดับโลกในประเทศจีนคาดว่า รัฐบาลจีนจะ “สั่งห้าม” บริษัทดำเนินกิจกรรมเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการลงโทษเรื่องที่ตรวจสอบบัญชีบริษัทอสังหาริมทรัพย์ China Evergrande Group ล้มเหลว โดยคาดว่าจะมีการประกาศเรื่องนี้ภายในไม่กี่สัปดาห์ ตามข้อมูลแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับเรื่องนี้ ซึ่งขอไม่เปิดเผยชื่อเนื่องจากเป็นเรื่องส่วนตัว

ทั้งนี้ PwC ได้ตกอยู่ภายใต้ความสนใจอีกครั้งหลังจากที่จีนเปิดการสอบสวนฉ้อโกงทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยหน่วยงานรัฐกล่าวว่า หน่วยธุรกิจหลักของ Evergrande ในประเทศจีนคือ Hengda ได้รายงานรายได้เกินจริง 564,000 ล้านหยวน หรือราว 2.7 ล้านล้านบาทในช่วงสองปีจนถึงปี 2020

ด้วยเหตุนี้ จีนกำลังพิจารณาปรับ PwC เป็นจำนวนเงินอย่างน้อย 1 พันล้านหยวน หรือราว 4,800 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นค่าปรับที่สูงที่สุดสำหรับผู้ตรวจสอบบัญชีที่ดำเนินธุรกิจในประเทศจีน

หากมีการลงโทษขึ้น บริษัท PwC ถูกคาดว่าจะถูกห้ามลงนามในผลการดำเนินงานทางการเงิน การปรับโครงสร้าง และการเสนอขายหุ้น IPO ตามกรณีที่ผ่านมา

สำหรับ PwC เป็นผู้ตรวจสอบบัญชีของ Evergrande มากกว่า 10 ปี จนกระทั่งบริษัทบัญชีระดับโลกลาออกในเดือนมกราคม 2023 เนื่องจากความขัดแย้งที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบบัญชีตามที่ผู้พัฒนาโครงการกล่าวไว้

ตามข้อมูลที่รวบรวมโดย Bloomberg ในบรรดาบริษัทบัญชี Big4 PwC เป็นหนึ่งในบริษัทที่ใช้กันมากที่สุดโดยบริษัทอสังหาริมทรัพย์จีนที่จดทะเบียนในฮ่องกง

ในปีนี้ มีบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จีนมากกว่า 30 แห่ง รวมถึงยักษ์ใหญ่ของรัฐบาลอย่าง Bank of China และ PetroChina ได้ยกเลิกการใช้ PwC เป็นผู้ตรวจสอบบัญชี หลังจากที่บริษัทรายนี้ตกอยู่ภายใต้การตรวจสอบบทบาทของตนเกี่ยวกับบัญชีของ China Evergrande

อย่างไรก็ตาม PwC ยังคงมีลูกค้าบางรายเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีน เช่น Tencent, Alibaba, Meituan และ Xiaomi 

อ้างอิง: bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์