เวียดนามจ่อดัน 'ทุเรียน' เป็นสินค้าแห่งชาติ หวังยกระดับภาพลักษณ์ดันส่งออก

เวียดนามจ่อดัน 'ทุเรียน' เป็นสินค้าแห่งชาติ หวังยกระดับภาพลักษณ์ดันส่งออก

กระทรวงเกษตรเวียดนามเล็งพิจารณาขึ้นหิ้ง 'ทุเรียน' เป็นสินค้าแห่งชาติ หวังยกระดับภาพลักษณ์สินค้าช่วยดันการส่งออกแข่ง 'ไทย-มาเลเซีย'

เล มิญ ฮวาน รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบท กล่าวต่อที่ประชุมสภาแห่งชาติในสัปดาห์นี้ว่า เวียดนามควรยกสถานะของ "ทุเรียน" ให้เป็น "สินค้าแห่งชาติ" (national product) รวมถึงสร้างแบรนด์เพื่อให้สามารถแข่งขันได้กับประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่ เช่น ไทย และมาเลเซีย

"เราต้องการพื้นที่ปลูกที่เข้มข้นขึ้นสำหรับผลิตผลทางการเกษตรที่สำคัญแต่ละประเภท เพื่อให้มั่นใจได้ถึงคุณภาพที่สม่ำเสมอ และเราก็ยังจำเป็นต้องปกป้องภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์เหล่านี้ในตลาดต่างประเทศด้วย" รมว.เกษตรเวียดนาม กล่าว
 

ทั้งนี้ การที่ผลิตภัณฑ์จะได้รับการตีตราว่าเป็นสินค้าแห่งชาตินั้น ผลิตภัณฑ์จะต้องมีคุณสมบัติตรงกับเงื่อนไขหลายอย่าง เช่น ขนาด, ความสามารถในการแข่งขัน, การปรับใช้เทคโนโลยี และโอกาสที่จะได้รับสิทธิบัตรคุ้มครอง 

ฮวาน กล่าวว่า การจะประกาศให้ทุเรียนเป็นสินค้าแห่งชาติจำเป็นต้องมีนโยบายการเกษตรที่ครอบคลุม และให้ความรู้แก่เกษตรกร และธุรกิจต่างๆ ด้วย โดยเกษตรกรจำเป็นต้องเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งครอบคลุมถึงธุรกิจ และสมาคมธุรกิจเพื่อปกป้องแบรนด์ทุเรียนของเวียดนาม 

ทั้งหมดนี้ถือเป็นความจำเป็นที่สำคัญมาก เพราะเวียดนามยังตามหลัง "ไทย" และ "มาเลเซีย" อยู่ในแง่ของการส่งออกทุเรียนไปจีน รวมถึงการผลิตที่ยังกระจัดกระจายและเป็นสเกลที่เล็กอยู่

ขณะที่สมาชิกสภาแห่งชาติ ฝ่ามฮึงทัง จากจังหวัดห่านาม ทางภาคเหนือ เรียกร้องให้กระทรวงเกษตร ร่างนโยบายที่จะขยายตลาดส่งออกของเวียดนาม และปกป้องแบรนด์ผลไม้สำคัญๆ ของประเทศ

ทั้งนี้ เวียดนามเพิ่งได้รับไฟเขียวจากจีนให้สามารถส่งออก "ทุเรียนแช่แข็ง" ไปยังประเทศจีนได้ภายใต้โควตาที่กำหนด ซึ่งนับเป็นความคืบหน้าอีกก้าวของอุตสาหกรรมทุเรียนเวียดนาม หลังจากที่สามารถส่งออกทุเรียนสดไปจีนได้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา 

ในปีที่แล้ว เวียดนามมีการส่งออกทุเรียนมากถึง 5 แสนตัน คิดเป็นมูลค่าราว 2,300 ล้านดอลลาร์ โดยในจำนวนนี้ 90% เป็นการส่งออกไปตลาดจีน ขณะที่คาดว่าจะสามารถส่งออกทุเรียนแช่แข็งได้ประมาณ 400-500 ล้านดอลลาร์ภายในปีนี้

ปัจจุบันเวียดนามมีพื้นที่เพาะปลูกทุเรียนราว 1.54 แสนเฮกเตอร์ และผลิตได้ 1.2 ล้านตันในฤดูกาล โดยมีผลผลิตเพิ่มขึ้นราว 15% ต่อปี 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์