‘ทรัมป์’ ขู่ถอนตัวดีเบตวันที่ 10 ก.ย. หลังทีม ‘แฮร์ริส’ ขอเปิดไมค์ตลอดการประชัน

‘ทรัมป์’ ขู่ถอนตัวดีเบตวันที่ 10 ก.ย. หลังทีม ‘แฮร์ริส’ ขอเปิดไมค์ตลอดการประชัน

"โดนัลด์ ทรัมป์" อดีตปธน.สหรัฐ ขู่ถอนตัวดีเบตวันที่ 10 ก.ย. หลังทีมหาเสียงของ "คามาลา แฮร์ริส" ต้องการให้เปิดไมโครโฟนตลอดการประชันวิสัยทัศน์

ทีมหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ แคนดิเดตชิงเกาอี้ปธน.สหรัฐ จากพรรครีพับลิกัน และคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีคนปัจจุบันจากพรรคเดโมแครต ฟาดฝีปากกันเมื่อวันจันทร์ (26 ส.ค.) เกี่ยวกับการประชันวิสัยทัศน์ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ในวันที่ 10 ก.ย. นี้ 

ทีมของแฮร์ริสต้องการให้เปิดไมโครโฟนตลอดเวลาการดีเบต ขณะที่อดีตปธน.ทรัมป์ขู่ว่าจะถอนตัว โดยอ้างว่าการเปิดไมค์ไม่เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ พร้อมกล่าวหาเครือข่ายสถานีโทรทัศน์เอบีซี ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพจัดการดีเบตในเดือนหน้าว่าลำเอียง

ทรัมป์ระบุผ่านโซเชียลมีเดียในช่วงค่ำวันอาทิตย์ (25 ส.ค.) ว่า

“ทำไมผมต้องดีเบตกับคามาลา แฮร์ริสที่สถานีนั้นด้วย” ก่อนจะทิ้งท้ายไว้ว่า “รอติดตามก็แล้วกัน!!”

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไบรอัน ฟอลลอน โฆษกของแฮร์ริส กล่าวในวันจันทร์ว่า ทีมหาเสียงของแฮร์ริสต้องการให้ทางสถานีเปิดไมโครโฟนของแคนดิเดตเอาไว้ตลอดเวลา ไม่ปิดเสียงเมื่อคู่แข่งพูดเหมือนการดีเบตครั้งก่อน หรือที่เรียกว่า “hot mics” ซึ่งเป็นดาบสองคมสำหรับแคนดิเดตทั้งสองฝ่าย เนื่องจากอาจทำให้ผู้ชมการดีเบตได้ยินความคิดเห็นบางอย่างที่ผู้สมัครไม่ได้เตรียมมาก่อนหรือไม่ตั้งใจให้ได้ยิน

“รองปธน.พร้อมจัดการกับคำโกหกซ้ำซากและการขัดจังหวะของทรัมป์ในเวลานั้นเลย ทรัมป์ควรหยุดแอบอยู่หลังปุ่มปิดเสียงได้แล้ว” ฟอลลอนกล่าว

ด้านเจสัน มิลเลอร์ ที่ปรึกษาอาวุโสของคณะหาเสียงของอดีตปธน.ทรัมป์ กล่าวในแถลงการณ์ว่า พวกเขาตกลงรับเงื่อนไขเดียวกันกับการดีเบตของซีเอ็นเอ็น เมื่อเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการดีเบตที่ปิดไมโครโฟนขณะฝ่ายตรงข้ามพูด และเสริมว่า “เราบอกว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงกฎกติกาที่ตกลงกันไว้”

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์เปิดเผยกับนักข่าวในเวลาต่อมาว่า เขาชอบให้ไมโครโฟนของเขาเปิดไว้มากกว่า เพราะเขาไม่ชอบที่ไมโครโฟนปิดเสียงแบบการดีเบตครั้งก่อน และไม่ได้เตรียมตัวอะไรมากนักในการเผชิญหน้ากับคู่แข่งคนใหม่ของเขา

ทรัมป์กล่าวว่า “มันไม่สำคัญสำหรับผมเท่าไร ผมคงอยากเปิดไมโครโฟนไว้มากกว่า แต่ข้อตกลงคือไมโครโฟนจะเหมือนกับครั้งที่แล้ว” ก่อนจะกล่าวต่อว่า “ผมไม่ได้ใช้มันมากนัก ผมคิดว่าผมเตรียมตัวมาตลอดชีวิตสำหรับการดีเบต”