'เจค ซัลลิแวน' เยือนจีน พบ 'หวัง อี้' หารือลดขัดแย้ง 2 มหาอำนาจ ก่อนเลือกตั้งสหรัฐ

'เจค ซัลลิแวน' เยือนจีน พบ 'หวัง อี้' หารือลดขัดแย้ง 2 มหาอำนาจ ก่อนเลือกตั้งสหรัฐ

“เจค ซัลลิแวน” ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ เยือนจีนระหว่างวันที่ 27 - 29 ส.ค. พบ "หวัง อี้" รัฐมนตรีต่างประเทศจีน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่น ๆ เพื่อหารือลดความขัดแย้ง ก่อนการเลือกตั้งสหรัฐ

เจค ซัลลิแวน” ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ เยือนจีนเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันอังคารนี้จนถึงวันพฤหัสบดี (29 ส.ค.) โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดความขัดแย้งระหว่างสองประเทศมหาอำนาจ ก่อนการเลือกตั้งสหรัฐวันที่ 5 พ.ย. นี้

รอยเตอร์ส รายงานว่า ซัลลิแวนเตรียมพบกับ “หวัง อี้” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่น ๆ ขณะที่ทั้งสองประเทศมีความขัดแย้งกันในหลายประเด็น ทั้งความขัดแย้งในตะวันออกกลาง และยูเครน รวมถึงการอ้างสิทธิของจีนตั้งแต่เกาะไต้หวันไปจนถึงทะเลจีนใต้ และความขัดแย้งทางการค้า

ซัลลิแวน ที่เพิ่งเดินทางถึงกรุงปักกิ่งในช่วงบ่ายวันนี้ ต้องการขยายการหารือระหว่างทหารกับทหารสู่ระดับการบังคับบัญชาภาคสนาม ซึ่งเป็นระดับที่รัฐบาลวอชิงตันหวังว่า อาจช่วยป้องกันความขัดแย้งในพื้นที่เฉพาะ เช่น ช่องแคบไต้หวัน

นอกจากนี้ สหรัฐยังต้องการให้จีนทำอะไรมากกว่านี้เพื่อปกป้องการพัฒนาสารเคมีที่อาจนำไปใช้ผลิตยาเฟนทานิล ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการใช้ยาเกินขนาดในสหรัฐ และบรรลุความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยด้านปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ)

ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งมีแผนแสดงความไม่พอใจต่อการเก็บภาษีสินค้าจีนหลายประเภทของสหรัฐ และการควบคุมการส่งออกที่มุ่งเป้าไปยังผู้ผลิตชิปสัญชาติจีน และหารือเกี่ยวกับการอ้างสิทธิอธิปไตยเหนือเกาะไต้หวัน

กระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงว่า “จีนเตรียมโฟกัสไปที่การแสดงความกังวลอย่างจริงจัง ชี้แจงจุดยืนอันแน่วแน่ของตนเอง และเรียกร้องประเด็นเกี่ยวกับไต้หัน รวมถึงสิทธิในการพัฒนา และความมั่นคงเชิงยุทธศาสตร์ของจีน” และว่า สหรัฐดำเนินมาตรการที่ไม่สมเหตุสมผลต่อจีนอย่างต่อเนื่อง ทั้งการควบคุมการส่งออก การตรวจสอบการลงทุน และการคว่ำบาตรฝ่ายเดียว ซึ่งเป็นบ่อนทำลายสิทธิและผลประโยชน์ของจีนอย่างร้ายแรง

ทั้งนี้ การเยือนจีนของซัลลิแวน ถือเป็นการเยือนของที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2559 ล่าสุดซัลลิแวนเพิ่งพบกับหวัง อี้ เมื่อเดือนก.ค. ที่ประเทศไทย และทั้งสองมักหารือร่วมกันเป็นปกติเกี่ยวกับประเด็นการจัดการการแข่งขันระหว่างสองประเทศมหาอำนาจ

รอยเตอร์ส กล่าวว่า การพบปะกันของเจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งสองฝ่าย อาจเป็นการเบิกทางสู่การพบปะกันระหว่าง “ประธานาธิบดีโจ ไบเดน” และ “ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง” เป็นครั้งสุดท้าย ในงานประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก หรือเอเปค ที่จะจัดขึ้นในเดือน พ.ย. นี้ โดยปีนี้ประเทศเปรูจะเป็นเจ้าภาพ