‘แฮร์ริส’ ให้สัมภาษณ์ CNN ยันคุมเข้มผู้อพยพ ไม่ระงับส่งอาวุธให้อิสราเอล

‘แฮร์ริส’ ให้สัมภาษณ์ CNN ยันคุมเข้มผู้อพยพ ไม่ระงับส่งอาวุธให้อิสราเอล

ในการให้สัมภาษณ์ครั้งแรกกับสื่อใหญ่ซีเอ็นเอ็น (CNN) ตั้งแต่คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ขึ้นมาเป็นแคนดิเดตชิงเก้าอี้ปธน. เธอให้คำมั่นว่าจะใช้มาตรการควบคุมการอพยพตามแนวชายแดนทางตอนใต้ของสหรัฐเข้มงวดมากขึ้น และยืนยันจะไม่ระงับส่งอาวุธให้อิสราเอล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (29 ส.ค.) ว่า ในการให้สัมภาษณ์ครั้งแรกกับดานา แบช ผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็น คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ให้คำมั่นว่าจะใช้มาตรการควบคุมการอพยพตามแนวชายแดนทางตอนใต้ของสหรัฐเข้มงวดมากขึ้น และยืนยันจะไม่ระงับส่งอาวุธให้อิสราเอล

แฮร์ริสพยายามแสดงให้เห็นว่าเธอเป็นผู้บังคับบัญชาเกี่ยวกับประเด็นปัญหาต่าง ๆ และทำให้ชาวอเมริกันรับรู้ถึงจุดยืนด้านนโยบายของเธอ ภายในระยะเวลาสองเดือนกว่าก่อนถึงการเลือกตั้งสหรัฐวันที่ 5 พ.ย. นี้

แฮร์ริสเผยว่า เธอจะผลักดันการใช้กฎหมายชายแดนที่ครอบคลุมใหม่ ซึ่งอาจควบคุมการอพยพเข้าสหรัฐเข้มงวดมากขึ้น

“เรามีกฎหมายที่ต้องปฏิบัติตามและบังคับใช้ ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาและรับมือกับผู้คนที่ข้ามพรนแดนอย่างผิดกฎหมาย และควรจะได้รับผลตามมา” แฮร์ริส กล่าว

นอกจากนี้ เธอยังยึดมั่นในการสนับสนุนอิสราเอลอย่างแข็งขันของปธน.ไบเดน และปฏิเสธคำเรียกร้องจากสมาชิกพรรคเดโมแครตบางคน ที่ต้องการให้รัฐบาลวอชิงตันทบทวนเกี่ยวกับการจัดส่งอาวุธให้อิสราเอลใหม่ เพราะมีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตจำนวนมากในกาซา

แฮร์ริสบอกว่า เธอสนับสนุนอิสราเอลที่เข้มแข็ง “แต่เราต้องบรรลุข้อตกลงเพื่อให้เกิดการหยุดยิงในกาซาที่มีความขัดแย้ง ...เราต้องบรรลุข้อตกลงให้ได้" รองปธน. กล่าว เมื่อเธอถูกถามถึงประเด็นการระงับส่งอาวุธให้อิสราเอล

ด้านอับบาส อาลาเวียห์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Uncommitted National Movement ที่ออกมาประท้วงต่อต้านนโยบายของไบเดน ได้แสดงความไม่พอใจต่อการตอบสนองของแฮร์ริสต่อฉนวนกาซา

“ถ้ารองประธานาธิบดีสนใจเกี่ยวกับการหยุดยิง เธอต้องสนับสนุนการระงับส่งอาวุธในทันที” อาลาเวียห์ กล่าว

 

อ้างอิง: Reuters