‘อิสราเอล’ พบร่างตัวประกัน 6 ศพ ในอุโมงค์ฮามาส รวมชาวอเมริกัน 1 ราย

‘อิสราเอล’ พบร่างตัวประกัน 6 ศพ ในอุโมงค์ฮามาส รวมชาวอเมริกัน 1 ราย

กองทัพอิสราเอลพบศพตัวประกัน 6 รายในอุโมงค์ฮามาส รวมชาวอเมริกันเชื้อสายอิสราเอล 1 ราย คาดถูกสังหารไม่นานก่อนกองทัพไปถึง ไบเดนเผยเสียใจและโกรธมาก

กองทัพอิสราเอล ประกาศวันนี้ว่า พบศพตัวประกัน 6 ร่างในกาซาเมื่อวันเสาร์ (31 ส.ค.) จากอุโมงค์ใต้ดินในพื้นที่ราฟาห์ และได้รับการระบุตัวตนอย่างเป็นทางการจากอิสราเอลแล้ว

ผู้เสียชีวิตทั้ง 6 คน จากอุโมงค์ใต้ดินในพื้นที่ราฟาห์ ได้แก่

  1. เฮิร์ช โกลด์เบิร์ก-โพลิน ชาวอเมริกันเชื้อสายอิสราเอล
  2. คาร์เมล แกต
  3. อีเดน เยรูชัลมี
  4. อเล็กซานเดอร์ โลบานอฟ
  5. อัลม็อก ซารูซี
  6. จ่าสิบเอกโอริ ดานิโน

ตัวประกันที่เสียชีวิตทั้ง 6 ราย เป็นหนึ่งในตัวประกัน 251 คนที่ถูก กองกำลังติดอาวุธ ปาเลสไตน์ ฮามาส จับกุมระหว่างการโจมตีทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังคงมีคนถูกจับเป็นตัวประกันอีกราว 100 คน ซึ่งกองทัพอิสราเอลเผยว่า หลายสิบคนเสียชีวิตแล้ว

พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล เผยกับผู้สื่อข่าวว่า จากการประเมินเบื้องต้น คาดว่าตัวประกัน 6 รายที่เสียชีวิตถูกฮามาสสังหารไม่นานก่อนที่กองทัพจะเดินทางไปถึง

ไอแซก เฮอร์ซอก ประธานาธิบดีอิสราเอล ที่มีหน้าที่ทางพิธีการเป็นส่วนใหญ่ ร่วมกล่าวแสดงความเสียใจ

“หัวใจของคนทั้งประเทศแหลกสลายเป็นเสี่ยง ๆ ผมขอโอบกอดครอบครัวของพวกเขาจากใจจริง และขอโทษที่ไม่สามารถนำพาพวกเขากลับบ้านได้อย่างปลอดภัย”

อย่างไรก็ตาม เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ ในทันที

อนึ่ง เนทันยาฮู กำลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันภายในประเทศและต่างประเทศ ให้บรรลุดีลหยุดยิง ซึ่งรวมเงื่อนไขการปล่อยตัวประกันที่ยังคงถูกจับกุมอยู่ด้วย

ด้าน The Hostages and Missing Families Forum องค์รกรตัวแทนตัวแทนครอบครัวชาวอิสราเอลที่ถูกลักพาตัวโดยกลุ่มฮามาส ได้ออกมาแสดงความเสียใจต่อการจากไปของตัวประกันทั้ง 6 และเรียกร้องให้บรรลุข้อตกลงหยุดยิง

และด้วยตัวประกันที่เสียชีวิต 1 รายเป็นชาวอเมริกันเสื้อสายอิสราเอล ทำเนียบขาวเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐกล่าวว่า ตนรู้สึกเสียใจและโกรธมากที่ตัวประกันเสียชีวิต

ทั้งนี้ ขณะนี้กาซาอยู่ในระหว่างพักรบ เป็นเวลาสามวัน หลังฮามาสและอิสราเอลเห็นพ้องที่จะหยุดยิงเพื่อให้เด็ก ๆ กว่า 600,000 คน ได้รับวัคซีนโปลิโอ

 

อ้างอิง: AFP , Reuters