'อิสราเอล' ปราบก่อการร้ายใน 'เวสต์แบงก์' ต่อเนื่อง สังหารปาเลสไตน์แล้ว 22 ราย

'อิสราเอล' ปราบก่อการร้ายใน 'เวสต์แบงก์' ต่อเนื่อง สังหารปาเลสไตน์แล้ว 22 ราย

อิสราเอลยังคงเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญ่ในเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครองเป็นวันที่ 4 เมื่อวันเสาร์ (31 ส.ค.) สังหารชาวปาเลสไตน์แล้วอย่างน้อย 22 ราย รวมผู้ก่อการร้าย 14 ราย

กระทรวงสาธารณสุขในเวสต์แบงก์และ สภาเสี้ยววงเดือนแดง ต่างบอกว่า ยังคงมีการปะทะและมีระเบิดเกิดขึ้นในเมืองเจนิน พื้นที่ทางตอนเหนือของเวสต์แบงก์ 

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในเวสต์แบงก์เผยกับเอเอฟพีว่า ขณะที่กองกำลังปาเลสไตน์ต่อสู้กับอิสราเอลในค่ายผู้ลี้ภัยในเจนิน ทหารอิสราเอลได้ทำลายถนนหนทางหลายแห่ง และไฟฟ้ากับน้ำถูกตัด

วิซัม บาเคอร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรัฐเจนิน เผยว่า โรงพยาบาลถูกตัดน้ำและไฟในระหว่างที่มีการโจมตี

ด้านบาชีร์ มาตาฮีน จากเทศบาลเมืองเจนินบอกกับสื่อปาเลสไตน์วาฟา (Wafa) ว่า ค่ายผู้ลี้ภัย ในเจนินถูกตัดน้ำและไฟเรียบร้อย พื้นที่ 80% ของเมืองไม่มีน้ำใช้ และว่ารถถังของอิสราเอลทำถนนเสียหายไปแล้ว 70%

“ทำลายระบบน้ำและระบบระบายน้ำ รวมถึงสายเคเบิลไฟฟ้าและโทรคมนาคม” มาตาฮีน กล่าว

ล่าสุดมีรายงานว่า ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย ขณะที่กองทัพอิสราเอลระบุว่า ตนเสียทหารวัย 20 ปี 1 ราย และมีทหารบาดเจ็บอีกจำนวนมาก 

ก่อนหน้านี้ กองทัพอิสราเอลเผยว่า ชาวปาเลสไตน์ 2 คนเสียชีวิตขณะที่พยายามก่อเหตุระเบิดในทางตอนใต้ของเวสต์แบงก์ในเวลากลางคืน ขณะที่ฮามาสยกย่องการกระทำดังกล่าวว่าเป็นวีรบุรุษ

ทั้งนี้ ตั้งแต่อิสราเอลปฏิบัติการ ที่เรียกว่า “การต่อต้านการก่อการร้าย” ในหลายพื้นที่ทางตอนเหนือของเวสต์แบงก์เมื่อวันพุธ (28 ส.ค.) มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 22 ราย

ฮามาส และ กลุ่มติดอาวุธญิฮาดอิสลาม เผยว่า 14 รายในนั้นเป็นสมาชิกกองกำลังของตน

ด้านอิสราเอลยืนยัน สังหารผู้ก่อการร้ายได้ 14 ราย ในเวสต์แบงก์ตั้งแต่วันพุธ และตั้งแต่วันศุกร์ (30 ส.ค.) กองทัพมุ่งปฏิบัติการในเจนินและค่ายผู้ลี้ภัยในเจนิน ซึ่งเป็นชุมชนที่มีประชากรหนาแน่น และเป็นฐานของกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์มานาน

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดสงครามกับฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 สหประชาชาติเผยเมื่อวันพุธว่า มีชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 637 ราย เสียชีวิตในเวสต์แบงก์จากการสังหารของกองทัพอิสราเอลและกลุ่มผู้ตั้งถิ่นฐานชาวอิสราเอล ขณะที่อิสราเอลสูญเสียพลเมือง 20 คน รวมทหาร จากการโจมตีของฝ่ายกองกำลังติดอาวุธปาเลสไตน์ในช่วงเวลาเดียวกัน

สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และสเปน ได้ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารในเวสต์แบงก์ของอิสราเอล

ขณะที่หน่วยงานป้องกันพลเรือนในกาซารายงานว่า การโจมตีทั่วกาซาของอิสราเอลเมื่อวันเสาร์ สังหารผู้คนไป 42 ราย

อนึ่ง ฮามาสและอิสราเอลต่างเห็นพ้องที่จะหยุดยิงเป็นเวลา 3 วัน เพื่อให้วัคซีนโปลิโอแก่เด็ก ๆ ในกาซากว่า 600,000 คน โดยเริ่มให้วัคซีนวันแรกในวันอาทิตย์นี้เป็นต้นไป

อ้างอิง: AFP