สหภาพแรงงานอิสราเอลนัดหยุดงานจี้ปล่อยตัวประกัน l World in Brief

สหภาพแรงงานอิสราเอลนัดหยุดงานจี้ปล่อยตัวประกัน l World in Brief

การที่ทหารอิสราเอลได้ศพตัวประกันหกศพจากอุโมงค์ในกาซาล่าสุด จุดชนวนการประท้วงเดือดในประเทศ เรียกร้องให้รัฐบาลทำดีลหยุดยิงให้ได้เสียที ด้านอิหร่านได้ข้อสรุปแล้ว อะไรเป็นสาเหตุให้เฮลิคอปเตอร์ประธานาธิบดีตก ส่วนรัสเซียมองคามาลา แฮร์ริสอย่างไร ต้องติดตาม

  • สหภาพแรงงานอิสราเอลนัดหยุดงานจี้ปล่อยตัวประกัน

ผู้นำสหภาพแรงงานอิสราเอลชวนคนงานนัดหยุดงานหนึ่งวันในวันจันทร์ (2 ก.ย.) เรียกร้องรัฐบาลทำข้อตกลงหยุดยิงให้ได้เพื่อนำตัวประกันกลับบ้าน สร้างกระแสต่อเนื่องจากการประท้วงทั่วประเทศเมื่อวันอาทิตย์ (1 ก.ย.) ที่ชาวอิสราเอลมากถึง 500,000 คนลงถนนจี้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อนำตัวประกัน 101 คนที่เหลือกลับมา

ทั้งนี้ ทหารอิสราเอลได้ศพตัวประกันหกศพจากอุโมงค์ในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของกาซาเมื่อวันก่อน ผลการชันสูตรพบว่า ถูก “ผู้ก่อการร้ายฮามาสจ่อยิงระยะเผาขนหลายนัด” เมื่อ 48-72 ชั่วโมงก่อนที่ทหารจะเข้าไปช่วย

  • สรุป‘อากาศเป็นเหตุ’ฮ.ประธานาธิบดีอิหร่านตก

สถานีโทรทัศน์อิหร่านรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (1 ก.ย.) ถึงผลการสอบสวนฉบับสุดท้ายสรุปว่า อุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในเขตเทือกเขาใกล้ชายแดนอาเซอร์ไบจันเมื่อเดือน พ.ค. คร่าชีวิตประธานาธิบดีเอบราฮิม เราะอีซีมีสาเหตุมาจากสภาพอากาศเลวร้ายหมอกหนาทึบ

ก่อนหน้านั้นรายงานเบื้องต้นของกองทัพเมื่อเดือน พ.ค. ระบุ  ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเป็นฝีมือของศัตรูหรือเป็นผลจากการถูกโจมตี

  • รัสเซียมองแฮร์ริสคาดการณ์ได้มากกว่าทรัมป์

นายดิมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวโทรทัศน์ ออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ (1 ก.ย.) ว่า ผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครตเดาทางได้มากกว่า ซึ่งก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เคยพูดถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดนไว้อย่างนี้ “สามารถนำไปใช้ได้กับผู้สมัครพรรคเดโมแครตแทบทุกคนรวมทั้งนาง (คามาลา) แฮร์ริส”