RIP 'ฮวาลดิมีร์' วาฬสายลับปูติน พบ ตายในทะเลใกล้นอร์เวย์

RIP 'ฮวาลดิมีร์' วาฬสายลับปูติน พบ ตายในทะเลใกล้นอร์เวย์

มารีน มายด์ เอ็นจีโอ เผย "ฮวาลดิมีร์" วาฬเบลูกา ที่หน่วยข่าวกรองนอร์เวย์คาดว่าเป็นสายลับปูติน พบตายในทะเลใกล้นอร์เวย์ แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบสาเหตุการตาย

มารีน มายด์ เอ็นจีโอ” (Marine Mind NGO) องค์กรไม่แสดงผลกำไรที่คอยจับตาดูวาฬ เผยว่า น้อง “วาฬเบลูกา” ที่ต้องสงสัยว่าเป็นสายลับรัสเซียหลังถูกพบในทะเลนอร์วีเจียนเมื่อ 5 ปีก่อน "ตายแล้ว"

รอยเตอร์สรายงานว่า พ่อลูกคู่หนึ่งที่กำลังตกปลาอยู่ทางตอนใต้ของนอร์เวย์ในช่วงสุดสัปดาห์ ได้พบร่างของ “ฮวาลดิมีร์” (Hvaldimir) วาฬที่มีชื่อผสมภาษานอร์เวย์ที่แปลว่าวาฬ รวมเข้ากับชื่อแรกของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ลอยอยู่กลางทะเล

มารีน มายด์ เอ็นจีโอ โพสต์ในโซเชียลมีเดียว่า

“ฮวาลดิมีร์ไม่ได้เป็นแค่วาฬเบลูกา แต่เขาเป็นดั่งแสงแห่งความหวัง สัญลักษณ์ของความเชื่อมโยง และเตือนใจถึงความผูกพันอันลึกซึ้งระหว่างมนุษย์และโลกธรรมชาติิ”

ย้อนไปเมื่อปี 2562 ฮวาลดิมีร์ถูกพบครั้งแรกใกล้กับเกาะอินโกยา ทางตอนเหนือของนอร์เวย์ ห่างจากน่านน้ำรัสเซียราว 300 กิโลเมตรขณะนั้นมันกำลังสวมสายรัดเส้นหนึ่งที่มีกล้องจิ๋วติดไว้ และสายรัดดังกล่าวระบุเป็นภาษาอังกฤษว่า “อุปกรณ์ของเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

วาฬเบลูกาตัวนี้ได้รับความสนใจจากผู้คนอย่างมาก และสามารถตอบสนองต่อสัญญาณมือได้ จึงทำให้หน่วยข่าวกรองของนอร์เวย์คาดว่า วาฬตัวนี้ถูกกักขังในรัสเซีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยรายการหนึ่ง ก่อนข้ามมาฝั่งมาทะเลนอร์วิเจียน

ขณะที่รัฐบาลมอสโกไม่เคยออกมาตอบโต้ใด ๆ เกี่ยวกับฮวาลดิมีร์เลย

ด้านเซบาสเตียน สแตรนด์ นักชีววิทยาทางทะเล ที่ทำงานในมารีน มายด์ เผยกับสื่อ NRK ของนอร์เวย์ว่า "มันแย่มาก เราต้องหาให้ได้ว่าเกิดอะไรขึ้น ทั้งๆที่ตอนแรกเขาดูสบายดีเมื่อวันศุกร์ (30 ส.ค.)"

อย่างไรก็ตาม ร่างของฮวาลดิมีร์ไม่มีการบาดเจ็บจากภายนอก และยังไม่แน่ชัดว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้มันตาย

 

อ้างอิง: Reuters