'เซเลนสกี' ปลด ผบ.กองทัพอากาศ เซ่นเครื่องบิน F-16 ตก

'เซเลนสกี' ปลด ผบ.กองทัพอากาศ เซ่นเครื่องบิน F-16 ตก

ประธานาธิบดียูเครนประกาศปลด ผบ.กองทัพอากาศ เซ่นเหตุการณ์เครื่องบิน F-16 ตกหลังเพิ่งได้รับส่งมอบจากตะวันตก ทำให้สูญเสียนักบินมากความสามารถ แต่คาดว่าไม่ได้ตกเพราะถูกรัสเซียยิงตก

ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ของ ยูเครน ประกาศปลดพลอากาศโท มิโคลา โอเลชชุค ผู้บัญชาการกองทัพอากาศออกจากตำแหน่งแล้วเมื่อวันที่ 30 ส.ค. หลังจากที่เกิดเหตุ เครื่องบินรบ F-16 ตก ระหว่างการโจมตีครั้งใหญ่ของ รัสเซีย เมื่อ 4 วันก่อน

เครื่องบินรบ F-16 ลำดังกล่าวเป็นเครื่องบินรบที่ยูเครนได้รับจากพันธมิตรชาติตะวันตก และตกลงระหว่างที่ยูเครนป้องกันการบุกโจมตีครั้งใหญ่ของรัสเซียเมื่อวันจันทร์ที่ 26 ส.ค. "แต่คาดว่าไม่ได้มาจากการยิงโจมตีของรัสเซีย" เหตุการณ์นี้ทำให้นักบินมากความสามารถของยูเครนเสียชีวิตหนึ่งราย  

"ผมตัดสินใจเปลี่ยนผู้บังคับบัญชากองทัพอากาศแล้ว และผมขอขอบคุณทหารนักบินทุกคนของเราอย่างสุดซึ้ง" เซเลนสกีกล่าววานนี้โดยไม่ได้ให้เหตุผลของการปลด แต่ระบุว่าบุคลากรทางทหารต้องได้รับการปกป้อง และจำเป็นต้องเสริมความแข็งแกร่งให้กองทัพจากระดับผู้บัญชาการ

เสนาธิการทหารของยูเครนกล่าวว่า พลโทอนาโตลี ครีโวโนชกา จะปฏิบัติหน้าที่ผู้บัญชาการกองทัพอากาศเป็นการชั่วคราวแทน

ทั้งนี้ กองทัพยูเครน ไม่ได้ให้เหตุผลของเหตุเครื่องบินตกเมื่อวันจันทร์ แต่ระบุว่าเครื่องบินลำดังกล่าวตกลงมาในขณะที่กำลังเข้าใกล้เป้าหมายของรัสเซีย ขณะที่โอเลชชุคกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า พันธมิตรจากสหรัฐกำลังช่วยสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว

\'เซเลนสกี\' ปลด ผบ.กองทัพอากาศ เซ่นเครื่องบิน F-16 ตก

ด้านเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐบอกกับรอยเตอร์ว่า เหตุการณ์เครื่องบินตกครั้งนี้ ไม่น่าจะเกิดจากการยิงของรัสเซีย และสาเหตุก็มีความเป็นไปได้ตั้งแต่ความผิดพลาดของนักบินไปจนถึงความล้มเหลวทางกลไกของเครื่อง ซึ่งยังคงอยู่ระหว่างการสืบสวน

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยด้วยว่า ยังไม่ได้รับคำร้องขอความช่วยเหลือจากยูเครน หลังเครื่องบินรบ F-16 ที่ผลิตในสหรัฐตกระหว่างปฏิบัติภารกิจสกัดการโจมตีจากรัสเซียเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ฝูงบินขับไล่ F-16 ที่ยูเครนได้รับจากกลุ่มประเทศพันธมิตรตะวันตก นับเป็นกองกำลังรบที่สำคัญมากของยูเครนและเป็นความหวังที่จะรับมือกับการรุกรากจากรัสเซีย หลังทำสงครามยืดเยื้อกันมานานกว่า 2 ปีครึ่งแล้ว