‘อิสราเอล - ฮามาส’ พักรบ 3 วัน ให้ ‘วัคซีนโปลิโอ’ ในกาซา | World In Brief

‘อิสราเอล - ฮามาส’ พักรบ 3 วัน ให้ ‘วัคซีนโปลิโอ’ ในกาซา | World In Brief

อิสราเอล - ฮามาส พักรบ 3 วัน เปิดให้วัคซีนโปลิโอในกาซา ขณะที่ผลสำรวจล่าสุดชี้แฮร์ริส รอง ปธน.สหรัฐ มีคะแนนความนิยมนำทรัมป์ อดีต ปธน. 45% ต่อ 41% ฝั่งยูเครนเผย สูญเสียนักบิน และเครื่องบินรบ F-16 ที่ได้มาจากพันธมิตรนาโต ระหว่างถูกรัสเซียโจมตีวันจันทร์ (26 ส.ค.67)

‘อิสราเอล-ฮามาส’ พักรบ 3 วัน ให้ ‘วัคซีนโปลิโอ’ ในกาซา

‘ริก พีเปอร์กร’ เจ้าหน้าที่อาวุโสขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ประจำดินแดนปาเลสไตน์ เผยเมื่อวันพฤหัสบดี (29 ส.ค.67) ว่า กองทัพอิสราเอล และกองทัพฮามาสเห็นห้องที่จะหยุดพักรบเป็นเวลา 3 วัน เพื่อการดำเนินการให้วัคซีนโปลิโอรอบแรกแก่เด็กๆ 640,000 คนในกาซา 

การให้วัคซีนรอบแรกจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ (1 ก.ย.67) และการสู้รบจะยุติในช่วงเวลา 6.00 - 15.00 น. ของวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น โดยจะเริ่มต้นในพื้นที่ตอนกลางของกาซา หลังจากนั้นจะไปยังพื้นที่ภาคใต้ของกาซา ซึ่งอาจต้องหยุดสู้รบอีก 3 วัน และตามด้วยพื้นที่ตอนเหนือ

นอกจากนี้ ข้อตกลงหยุดยิงในแต่ละพื้นที่อาจขยายเวลาเพิ่มเป็น 4 วัน หากมีความจำเป็น

โพลล่าสุดชี้ ‘แฮร์ริส’ นำ ‘ทรัมป์’ 45% ต่อ 41%

โพลของรอยเตอร์ และอิปซอสส์ที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี (29 ส.ค.67) พบ "คามาลา แฮร์ริส" รองประธานาธิบดีสหรัฐ แคนดิเดตชิงเก้าอี้ ปธน.จากพรรคเดโมแครต มีคะแนนความนิยมนำ “โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตปธน. ผู้ท้าชิงจากพรรครีพับลิกัน อยู่ 45% ต่อ 41% แสดงให้เห็นว่า รอง ปธน.ได้จุดประกายความกระตือรือร้นต่อผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงอย่างมาก และเขย่าเส้นทางการแข่งขัน ก่อนจะมีการเลือกตั้งสหรัฐในวันที่ 5 พ.ย.67 นี้

ทั้งนี้ ผลสำรวจล่าสุดเก็บรวบรวมความเห็นในช่วง 8 วันที่ผ่านมา จนถึงวันพุธ (28 ส.ค.67)

ยูเครนเสีย ‘นักบิน และ F-16 1 ลำ’ หลังเพิ่งได้รับต้นเดือนส.ค.

กองทัพยูเครนเผยกับบีบีซีว่า เครื่องบินรบ F-16 ลำหนึ่งที่ได้รับมาจากพันธมิตรองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ถูกทำลายแล้ว

โดยเครื่องบินดังกล่าวตกระหว่างถูกขีปนาวุธรัสเซียโจมตีเมื่อวันจันทร์ (26 ส.ค.67) ส่งผลให้นักบินโอเลสซี เมส เสียชีวิต และถือเป็นการสูญเสียครั้งแรก นับตั้งแต่ได้รับเครื่องบินเมื่อต้นเดือนส.ค.

อย่างไรก็ตาม กองทัพยูเครนบอกว่าเครื่องบินตกไม่ได้เกิดจากการโจมตีของศัตรูโดยตรง แต่เครื่องบินตกเพราะนักบินสกัดขีปนาวุธ 3 ลูก และโดรน 1 ลำ ของรัสเซียได้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์