‘ศึกล้างแค้น’ สังหารนักรบฮิซบอลเลาะห์ 3 ทหารอิสราเอล 1 | World In Brief

‘ศึกล้างแค้น’ สังหารนักรบฮิซบอลเลาะห์ 3 ทหารอิสราเอล 1 | World In Brief

ศึกษาล้างแค้นวานนี้ (25 ส.ค.67) สังหารนักรบฮิซบอลเลาะห์ดับ 3 ราย ทหารอิสราเอล 1 ราย ขณะที่รัสเซียโจมตีภูมิภาคด่านหน้ายูเครน เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย เจ็บ 37 ราย ด้านการเมืองสหรัฐ ทรัมป์เผย "อีลอน มัสก์" อาจดำรงตำแหน่งการเมืองไม่ได้ แต่เป็นที่ปรึกษาได้

‘ศึกล้างแค้น’ สังหารนักรบฮิซบอลเลาะห์ 3 ทหารอิสราเอล 1

ฮิซบอลเลาะห์เปิดฉากล้างแค้นอิสราเอล ที่สังหารผู้นำระดับสูงของกลุ่ม โดยยิงจรวด และโดรนโจมตีอิสราเอลหลายร้อยลูกเมื่อเช้าวันอาทิตย์ (25 ส.ค.67) หลังจากอิสราเอลชิงโจมตีเครื่องบินรบราว 100 ลำ เพื่อขัดขวางการโจมตีครั้งใหญ่ของฮิซบอลเลาะห์

การโจมตีดังกล่าวมีผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันแล้วในเลบานอน 3 ราย เป็นนักรบฮิซบอลเลาะห์ 2 ราย และนักรบของอามัล (Amal) กลุ่มมุสลิมชีอะห์ที่เป็นพันธมิตรฮิซบอลเลาะห์ 1 ราย ขณะที่ทหารเรืออิสราเอลดับ 1 ราย และบาดเจ็บ 2 ราย  

นอกจากนี้ ช่วงเย็นวานนี้ มีเสียงไซเรนดังขึ้นในเมืองริชอน เลอซิออง ทางภาคกลางของอิสราเอล ด้านกองกำลังป้องกันอิสราเอล (ไอดีเอฟ) พบขีปนาวุธลูกหนึ่งที่ยิงมาจากตอนใต้ของฉนวนกาซา และฮามาสยืนยันภายหลังว่า ได้ยิงจรวด M90 ไปยังเทลอาวีฟ

แหล่งข่าวนักการทูตเผยกับรอยเตอร์ส ทั้งสองฝ่ายได้สื่อสารกันว่าไม่อยากให้สถานการณ์บานปลายมากกว่านี้  และว่าสิ่งสำคัญคือ การแลกเปลี่ยน “เสร็จสิ้น” แล้ว

‘รัสเซีย’ โจมตีภูมิภาคด่านหน้า ‘ยูเครน’ ดับ 4 เจ็บกว่า 30

กองทัพยูเครน และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเผยเมื่อวันอาทิตย์ (25 ส.ค.67) รัสเซียโจมตีภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ของประเทศ สังหารประชาชนอย่างน้อย 4 ราย บาดเจ็บ 37 ราย

การโจมตีในช่วงกลางคืนนั้น มุ่งเป้าไปที่ภูมิภาคด่านหน้ายูเครน ได้แก่ เชอร์นิฮิฟ ซูมี คาร์คิฟ และโดเนตสก์ อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศยูเครนเผยว่า ขีปนาวุธส่วนใหญ่ที่รัสเซียยิง ไม่ได้ตกไปยังเป้าหมาย

ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในแต่ละพื้นที่นั้น รอยเตอร์สยังไม่สามารถตรวจสอบได้ และยังไม่มีความเห็นจากฝ่ายรัสเซีย

ทรัมป์เผย ‘มัสก์’ ไม่อาจมีตำแหน่งการเมือง แต่เป็นที่ปรึกษาได้ 

จากการให้สัมภาษณ์กับชอว์น ไรอัน อดีตหน่วยซีลของกองทัพเรือ “โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีเผยว่า “อีลอน มัสก์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เทสลา และสเปซเอ็กซ์ อาจไม่สามารถดำรงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีของทำเนียบขาวได้ เนื่องจากมีหน้าที่มากมายที่ต้องบริหารบริษัทของตนเอง

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์มองว่ามัสก์สามารถให้คำปรึกษา หรือเสนอแนวคิดดีๆ ให้ได้

ซีเอ็นบีซีเผยว่า ทั้งสองเคยปะทะคารมกันอย่างเปิดเผยผ่านโซเชียล และเวทีทางการเมือง แต่ก็กลายเป็นพันธมิตรกันในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจากมัสก์เคลื่อนไหวในแวดวงการเมืองฝ่ายขวามากขึ้น

“เขาเป็นคนแปลกๆ แต่เขาก็เป็นคนที่เก่งมาก” ทรัมป์กล่าวกับไรอัน

ทั้งนี้ บทสัมภาษณ์ดังกล่าว เผยแพร่ออกมาบางส่วนเมื่อวันอาทิตย์ (25 ส.ค.67)

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์