บลูมเบิร์กวิเคราะห์ ‘ดินเนอร์ทอล์ก’ โชว์ ‘อิทธิพลทักษิณ’ ต่อรัฐบาลไทย | World In Brief

บลูมเบิร์กวิเคราะห์ ‘ดินเนอร์ทอล์ก’ โชว์ ‘อิทธิพลทักษิณ’ ต่อรัฐบาลไทย | World In Brief

บลูมเบิร์กวิเคราะห์ "ทักษิณ" โชว์วิสัยทัศน์ บ่งชี้มีอิทธิพลมากต่อการเมืองไทย ขณะที่ปธน.ยูเครนมอง "การเจรจา" ช่วยยุติสงครามกับรัสเซีย และเตรียมเสนอกับไบเดน ด้านรัสเซียเตือนตะวันตกเล่นกับไฟ จากการพิจารณาผ่อนปรนขอจำกัดใช้อาวุธของยูเครน

บลูมเบิร์กวิเคราะห์ ‘ดินเนอร์ทอล์ก’ โชว์ ‘อิทธิพลทักษิณ’ ต่อรัฐบาลไทย

โอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา และผู้สังเกตการณ์ทางการเมือง ให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กเกี่ยวกับการปรากฏตัวของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรีไทย ในงานดินเนอร์ทอล์ก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 ส.ค. ว่า งานนี้แสดงให้เห็นว่าทักษิณมีอิทธิพลอย่างมากต่อแนวทางรัฐบาลของลูกสาว

จากดัชนีหุ้นไทยดีดขึ้น 5.8% ตั้งแต่แพทองธาร ชินวัตร ได้รับเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีไทยคนต่อไป และปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก 1% หลังทักษิณโชว์วิสัยทัศน์ บุรินทร์ อดุลวัฒนะ กรรมการผู้จัดการและหัวหน้าคณะเศรษฐศาสตร์ของศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า คำพูดของทักษิณมีน้ำหนักมากในสายตาตลาดเงิน และว่าผู้มีอิทธิพลที่สามารถชี้แนะรัฐบาลไปในทางที่ถูก เป็นตัวเสริมที่ดี พรรคเพื่อไทยต้องการปัจจัยที่น่าตื่นเต้นเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ

อาจารย์โอฬารกล่าวด้วยว่า แพทองธารมีทั้งโชคดีและโชคไม่ดีจากการเป็นลูกทักษิณ ผู้เป็นพ่อต้องระวังไม่ให้เฉิดฉายกว่าลูกสาว และต้องให้ความเฉิดฉายนั้นส่งไปยังลูกสาวให้ได้

‘เซเลนสกี’ เตรียมเสนอ ‘แผนยุติสงครามรัสเซีย’ กับไบเดน

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน เผยเมื่อวันอังคาร (27 ส.ค.) สงครามกับรัสเซียจะสิ้นสุดลงด้วยการเจรจา แต่รัฐบาลเคียฟต้องมีจุดยืนที่แน่วแน่ และเขาเตรียมเสนอแผนยุติสงครามกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ในการประชุมสมัชชาแห่งสหประชาชาติเดือนก.ย.

ปธน.ยูเครน เผยว่า การรุกพื้นที่ภูมิภาคคูร์สกเป็นส่วนหนึ่งของแผนดังกล่าว และยังมีการใช้วิธีอื่นๆ เช่น การทูตและการดำเนินการทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม เซเลนสกียังไม่เผยว่าแผนต่อไปจะดำเนินการด้านใด แต่บอกว่าตนอาจปรึกษาแผนยุติสงครามกับแดนดิเดตปธน.สหรัฐจากสองพรรคใหญ่ ทั้งคามาลา แฮร์ริส รองปธน.สหรัฐ จากพรรคเดโมแครต และโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตปธน.จากพรรครีพับลิกัน

รัสเซียชี้ ‘ตะวันตกหาเรื่อง’ หากผ่อนปรนข้อจำกัดใช้อาวุธยูเครน

เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวเมื่อวันอังคาร (27 ส.ค.) ว่า ชาติตะวันตกกำลังพยายามยกระดับสงครามยูเครน และหาเรื่องใส่ตัว ด้วยการพิจารณาผ่อนปรนข้อจำกัดการใช้อาวุธต่างชาติของยูเครน

“เราขอยืนยันอีกครั้งว่า พวกเขากำลังเล่นกับไฟ” ลาฟรอฟกล่าว และว่า “อเมริกันมักกล่าวเชื่อมโยงถึงเรื่องสงครามโลกครั้งที่ 3 อย่างโจ่งแจ้ง หากเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง อาจกระทบกับยุโรปเต็ม ๆ ซึ่งไม่ได้อยากให้เกิดแบบนั้น”

รอยเตอร์สระบุว่า นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อปี 2563 ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน มักออกมาเตือนซ้ำแล้วซ้ำเล่า ถึงความเสี่ยงที่สงครามที่เกี่ยวข้องกับมหาอำนาจนิวเคลียร์รายใหญ่ที่สุดในโลกอาจกระจายเป็นวงกว้างมากขึ้น และตนไม่อยากให้รัสเซียมีความขัดแย้งกับพันธมิตรนาโตที่นำโดยสหรัฐ