‘รัสเซีย’ โจมตี ‘ยูเครน’ ครั้งใหญ่ ตาย 7 บาดเจ็บหลายสิบ | World In Brief

‘รัสเซีย’ โจมตี ‘ยูเครน’ ครั้งใหญ่ ตาย 7 บาดเจ็บหลายสิบ | World In Brief

รัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครนเมื่อวันจันทร์ (26 ส.ค.67) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย ขณะที่แคนาดาประกาศจ่อเก็บภาษีรถอีวีที่ผลิตในจีน 100% ตามรอยสหรัฐ ด้านอิสราเอลมองสถานการณ์หลังฮิซบอลเลาะห์โจมตีไม่มีความยั่งยืน

‘รัสเซีย’ โจมตี ‘ยูเครน’ ครั้งใหญ่ ตาย 7 บาดเจ็บหลายสิบ

รัสเซียเปิดฉากโจมตีทางอากาศยูเครนเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ (26 ส.ค.67) บีบีซีรายงานว่า การโจมตีดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย และบาดเจ็บหลายสิบราย ขณะที่โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานถูกโจมตี ทำให้หลายพื้นที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ ทั่วประเทศเต็มไปด้วยเสียงไซเรน และรัฐบาลขอให้ประชาชนหาพื้นที่หลบภัย

รัสเซียออกมายืนยันว่า ได้เปิดฉากโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของยูเครน และว่าโจมตีเป้าหมายได้ทั้งหมด

มิโคลา โอเลชชุค ผู้บัญชาการกองทัพอากาศยูเครน เผยว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธ 127 ลูก และโดรน 109 ลำ โจมตียูเครนตลอดทั้งคืนจนถึงเช้าวันจันทร์ และกองทัพสามารถสกัดขีปนาวุธได้ 102 ลูก และโดรน 99 ลำ

โอเลชชุค เรียกการโจมตีแบบผสมผสานนี้ว่าเป็น “การโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ที่สุด"

‘แคนาดา’ เตรียมเก็บภาษีอีวีที่ผลิตในจีน 100%

ซีเอ็นบีซีรายงานว่า แคนาดาประกาศเตรียมเก็บภาษีรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีน 100% เท่ากับการจัดเก็บภาษีอีวีจีนของสหรัฐ และเป็นไปตามแผนจัดเก็บภาษีของคณะกรรมาธิการยุโรป

นอกจากนี้ จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา เผยด้วยว่า จะเก็บภาษีเหล็ก และอะลูมิเนียมจีน 25% และว่าจีนเลือกให้ตัวเองมีข้อได้เปรียบอย่างไม่เป็นธรรมในตลาดโลก

อย่างไรก็ตาม จีนยังไม่ออกมาแสดงความเห็นใดๆ ในทันที

‘อิสราเอล’ มอง สถานการณ์หลัง ‘ฮิซบอลเลาะห์’ โจมตี ยังไม่ยั่งยืน

รอยเตอร์สเผย เจ้าหน้าที่ และสื่อของอิสราเอลดูมีความพึงพอใจ หลังการโจมตีของฮิซบอลเลาะห์เมื่อวันอาทิตย์ (25 ส.ค.67) ถูกสกัดได้จากการโจมตีเชิงป้องกันของอิสราเอล ที่มุ่งเป้าไปทางตอนใต้ของเลบานอน

อย่างไรก็ตาม เดวิด เมนเซอร์ โฆษกรัฐบาลอิสราเอล บอกว่า แม้ฮิซบอลเลาะห์ได้รับการโจมตีอย่างหนักจากอิสราเอล แต่ยังคงต้องการวิธีแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืนมากกว่านี้

“สถานการณ์ปัจจุบัน ไม่มีความยั่งยืน” เมนเซอร์ กล่าว โดยอ้างอิงถึงประชาชนทางตอนเหนือของประเทศที่ต้องอพยพออกจากบ้าน เช่นเดียวกับทางตอนใต้ของเลบานอน และว่าอิสราเอลจะทำหน้าที่ของตน และพาประชาชนกลับคืนสู่เขตแดนอธิปไตยของประเทศ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์