เซเลนสกีอวด “โดรนขีปนาวุธ” รุ่นใหม่ เย้ยปูติน “ชายแก่ป่วยจากจัตุรัสแดง”

เซเลนสกีอวด “โดรนขีปนาวุธ” รุ่นใหม่ เย้ยปูติน “ชายแก่ป่วยจากจัตุรัสแดง”

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี เปิดตัว “โดรนขีปนาวุธ” รุ่นใหม่ เมื่อวันเสาร์ (24 ส.ค.) และว่าเป็นอาวุธที่จะนำสงครามกลับไปสู่รัสเซีย พร้อมเหน็บแนมปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียว่าเป็นแค่ “ชายแก่ป่วยจากจัตุรัสแดง”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในโอกาสครบรอบ 33 ปีของการเป็นเอกราชหลังยุคโซเวียตของยูเครน ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ได้เปิดตัว "โดรนขีปนาวุธ" รุ่นใหม่ ชื่อ “ปาเลียนิตเซีย” (Palianytsia)

เซเลนสกีเผย โดรนนี้มีความเร็วและพลังทำลายล้างสูงกว่าโดรนที่ผลิตในประเทศที่รัฐบาลเคียฟใช้โจมตีโรงกลั่นน้ำมันและฐานทัพอากาศของรัสเซียมาจนถึงปัจจุบัน

“ศัตรูของเราจะได้ลิ้มรสการตอบโต้แบบยูเครนอย่างสมน้ำสมเนื้อ สาสมกับที่ทำไว้ และยิงได้ไกลถึงที่หมาย” เซเลนสกี กล่าว

ปธน.ยูเครน เผยด้วยว่า อาวุธรุ่นใหม่นี้ได้ถูกนำไปใช้โจมตีเป้าหมายในรัสเซียสำเร็จมาแล้ว แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดว่าเป็นที่ใด

เซเลนสกี ยังได้พูดเหน็บแนมประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน วัย 71 ปี ผ่านวิดีโอทางแอปฯเทเลแกรม (Telegram) ว่า “ชายแก่ป่วยจากจัตุรัสแดงที่ชอบขู่คนอื่นด้วยปุ่มนิวเคลียร์อยู่เรื่อย จะมาสั่งโน่นสั่งนี่กับเราไม่ได้”

ที่ผ่านมา ปธน.เซเลนสกีพยายามกดดันชาติพันธมิตรให้อนุญาตให้ยูเครนใช้อาวุธจากชาติตะวันตกโจมตีลึกเข้าไปในดินแดนรัสเซีย โดยเฉพาะการถล่มฐานทัพอากาศที่เครื่องบินรบรัสเซียใช้เป็นฐานปล่อยขีปนาวุธและระเบิดร่อนเข้าโจมตียูเครน

เซเลนสกีย้ำ การที่เราตัดสินใจพัฒนาอาวุธใหม่ อย่างปาเลียนิตเซีย เป็นทางออกที่สมเหตุสมผลและทำได้จริงสำหรับยูเครน ขณะที่ชาติพันธมิตรบางรายยังคงชะลอการตัดสินใจเกี่ยวกับการใช้อาวุธของยูเครน

“รัสเซียจะเดาได้ยากมาก ถึงขนาดที่บอกไม่ถูกเลยว่าโดนอะไรถล่ม” เซเลนสกีกล่าวถึง โดรนขีปนาวุธรุ่นใหม่

นอกจากนี้ เซเลนสกียังได้เลื่อนขั้นให้กับพันเอกโอเล็กซานเดอร์ เซียร์สกี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเป็นระดับนายพล ซึ่งถือเป็นการแสดงความยกย่องหลังจากยูเครนสามารถบุกเข้าสู่ภูมิภาคคูร์สก์ของรัสเซียสายฟ้าแลบเมื่อวันที่ 6 ส.ค. ซึ่งยูเครนสามารถเข้าควบคุมพื้นที่ได้มากกว่า 90 แห่งในภูมิภาค และถือเป็นการรุกรานรัสเซียครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่เกิดสงครามโลกครั้งที่สอง

ทั้งนี้ วันประกาศอิสรภาพได้กลายเป็นวันที่สำคัญมากของชาวยูเครนในช่วงที่มีการรุกราน กระตุ้นให้เกิดความรักชาติเป็นวงกว้าง