นักโทษคองโกแหกคุก ชุลมุนช่วงไฟไหม้ ดับอย่างน้อย 129 ราย

นักโทษคองโกแหกคุก ชุลมุนช่วงไฟไหม้ ดับอย่างน้อย 129 ราย

เจ้าหน้าที่ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เผย มีนักโทษเสียชีวิตอย่างน้อย 129 คน ขณะพยายามหลบหนีออกจากคุกมากาลากลาง ในเมืองหลวงกินชาซาเมื่อวันจันทร์ (2 ก.ย.)

ชาบานี ลูกู” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แถลงผ่านแพลตฟอร์ม X ในวันนี้ว่า นักโทษพยายามหลบหนีออกจากคุกเมื่อวันจันทร์ (2 ก.ย.) ท่ามกลางเหตุเพลิงไหม้ในอาคารสำนักงานและห้องพยาบาล

“มีนักโทษเสียชีวิต 129 ราย ซึ่ง 24 รายเสียชีวิตจากการถูกยิง หลังจากได้รับการเตือน” ลูกู ระบุในแถลง และเสริมว่า มีผู้บาดเจ็บ 59 ราย ทั้งยังมีสิ่งของสำคัญเสียหายอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ลูกูบอกว่าได้เตรียมจัดประชุมวิกฤติร่วมกับหน่วยงานกลาโหมและความมั่นคง แต่เหตุการณ์ดังกล่าวสงบลงแล้ว

เรือนจำมากาลา เป็นเรือนจำที่ใหญ่ที่สุดในคองโก และสร้างมาเพื่อรองรับนักโทษ 1,500 คน แต่ตัวเลขทางการระบุว่า ปัจจุบันเรือนจำแห่งนี้มีผู้ต้องขังราว 14,000 - 15,000 คน 

ด้านแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุในรายงานเกี่ยวกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกฉบับล่าสุดว่า คนส่วนใหญ่ในเรือนจำเป็นคนที่อยู่ระหว่างรอพิจารณาคดี

เนื่องด้วยเรือนจำมีความแออัดอย่างมาก เจ้าหน้าจึงพยายามลดความแออัดด้วยการปล่อยนักโทษหลายสิบคนในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา

คอนสแตนท์ มูตัมบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เผยว่า เหตุไฟไหม้เป็นการก่อวินาศกรรมอย่างจงใจ เพื่อบ่อนทำลายความพยายามปรับปรุงสภาพเรือนจำ เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนหาสาเหตุ และลงโทษผู้จุดชนวนให้เกิดวินาศกรรมนี้

มูตัมบายังได้ประกาศห้ามย้ายผู้ต้องขังออกเรือนจำ และว่าเจ้าหน้าที่จะสร้างเรือนจำใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในความพยายามลดความแออัดในเรือนจำมากาลา

ทั้งนี้ เรือนจำดังกล่าวเคยมีประวัตินักโทษแหกคุกมาก่อนแล้ว โดยปี 2560 มีนักโทษมากกว่า 4,000 คน พยายามหลบหนีจากคุก หลังถูกกลุ่มชายติดอาวุธโจมตีในเวลากลางคืน

 

อ้างอิง: Al Jazeera