’สหรัฐ‘ เรียกร้องตรวจสอบ ‘Temu - Shein’ ขายสินค้าเด็กอันตรายถึงชีวิต

’สหรัฐ‘ เรียกร้องตรวจสอบ ‘Temu - Shein’ ขายสินค้าเด็กอันตรายถึงชีวิต

2 คณะกรรมการความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ผู้บริโภคสหรัฐ เรียกร้องให้มีการสอบสวน Shein และ Temu ถึงการปฏิบัติตามกฎหมาย หลังพบสินค้าสำหรับเด็กเป็นอันตรายถึงชีวิต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของคณะกรรมการความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ผู้บริโภคสหรัฐ (U.S. CPSC) กำลังเรียกร้องให้หน่วยงานสอบสวนผู้ค้าปลีกอีคอมเมิร์ซ ยักษ์ใหญ่ทั้ง 2 ราย ได้แก่ “ชีอิน“ (Shein) และ “เทมู” (Temu) หลังจากพบว่ามีการจำหน่าย "ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กทารก และวัยหัดเดินที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต" บนทั้ง 2 เว็บไซต์ ตามจดหมายที่ระบุบนเว็บไซต์ของ U.S. CPSC เมื่อวันอังคาร

ปีเตอร์ เฟลดแมน และดักลาส ดิแอค กรรมาธิการ CPSC เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ Shein และ Temu รวมถึงแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่เป็นเจ้าของโดยบริษัทต่างชาติ ว่าแพลตฟอร์มเหล่านี้ปฏิบัติตามกฎหมายและมาตรฐานความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายหรือไม่

ปัจจุบันมีสินค้าบางรายการที่ถูกห้ามจำหน่ายในสหรัฐแต่ยังวางจำหน่ายใน Temu เช่น คอกกั้นเตียงเด็ก ซึ่งสินค้าดังกล่าวถือว่ามีความเสี่ยงต่อการทำให้ทารกหายใจไม่ออก โดยในประกาศเรียกคืนสินค้าฉบับหนึ่งระบุด้วยว่าในปี 2022 และ 2023 มีการจำหน่ายสินค้าประเภทนี้ในสหรัฐประมาณ 125 รายการ

ทางด้าน Shein พบว่ามีการจำหน่ายเสื้อฮู้ดแบบมีเชือกผูกสำหรับเด็ก ซึ่งเป็นสินค้าที่ถูกห้ามจำหน่ายเนื่องจากอาจก่อให้เกิดอันตรายจากการรัดคอได้

'อีคอมเมิร์ซจีน’ เห็นช่องโหว่ทางภาษี

Shein และ Temu เป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ส่งสินค้าราคาถูกจากจีนเข้าสหรัฐ ซึ่งกำลังเป็น "ข้อกังวล" สำหรับคณะกรรมการ เนื่องจากการใช้ de minimis ซึ่งเป็นกฎหมายที่ยกเว้นภาษีนำเข้าสำหรับพัสดุที่มีมูลค่าไม่เกิน 800 ดอลลาร์ หากถูกส่งตรงไปยังผู้ซื้อ

นักวิเคราะห์มองว่า กลยุทธ์การขายสินค้าราคาต่ำ และ de minimis เป็นต้นตอของความสำเร็จของ Shein และ Temu ในสหรัฐอเมริกา ขณะเดียวกันทั้งสองบริษัทก็ยังถูกตรวจสอบเกี่ยวกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ด้วย

เมื่อปีที่แล้ว กลุ่มสมาชิกสภาสหรัฐจากทั้งพรรครีพับลิกัน และเดโมแครต ร่วมกันวางแผนที่จะเสนอร่างกฎหมายเพื่อยกเลิก de minimis ที่เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซของจีนและร้านค้าตัวแทนบน Amazon.com และ Walmart.com นิยมนำไปใช้กันอย่างแพร่หลาย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์

อ้างอิง reuters