‘ปูติน’ เผยแล้ว! จะสนับสนุน ‘แฮร์ริส’ ในศึกเลือกตั้งสหรัฐ

‘ปูติน’ เผยแล้ว! จะสนับสนุน ‘แฮร์ริส’ ในศึกเลือกตั้งสหรัฐ

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซีย เผยว่าจะเลือกสนับสนุน "คามาลา แฮร์ริส" รองปธน.สหรัฐในศึกเลือกตั้งเดือนพ.ย. และว่าโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตปธน.ออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียมากกว่าปธน.คนอื่น ๆ ตอนที่เขาดำรงตำแหน่ง

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เผยวันนี้ว่า เขาจะสนับสนุนคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐในศึกเลือกตั้งเดือน พ.ย. นี้ ซึ่งคำพูดที่ออกจากปากปธน.รัสเซีย ด้วยสีหน้าที่ไม่ยินดียินร้ายนี้ มีขึ้น 1 วันหลังจากสหรัฐฟ้องร้องสื่อรัสเซียว่าพยายามแทรกซึมอิทธิพลในการเลือกตั้งสหรัฐ

ปูตินกล่าวระหว่างช่วงถามตอบในงานประชุมเศรษฐกิจตะวันออกของรัสเซียในเมืองวลาดิวอสต็อกในวันนี้ว่า

“อย่างแรกคือ (ประธานาธิบดีโจ ) ไบเดนแนะนำให้ผู้สนับสนุนของเขา สนับสนุนแฮร์ริส เราก็จะทำเช่นนั้น เราจะสนับสนุนเธอ” และว่า “เธอหัวเราะได้อย่างสบายใจ แสดงให้เห็นว่าทุก ๆ อย่างเป็นไปด้วยดี”

ขณะที่ผู้นำรัสเซียกล่าวถึงโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตปธน.สหรัฐ ว่า “ทรัมป์ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียมากกว่าประธานาธิบดีคนอื่น ๆ และถ้าแฮร์ริสไปได้ดี เธอคงจะไม่ทำแบบนั้น”

 

ปกติแล้วปธน.ปูติน มักออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมืองและประเด็นสังคมในสหรัฐในเชิงเย้ยหยันอยู่แล้ว โดยเมื่อปีก่อน ปูตินได้พูดถึงระบบทางการเมืองสหรัฐว่า “เน่าเฟะ” และว่ารัฐบาลวอชิงตันไม่มีสิทธิเทศนาเรื่องประชาธิปไตยให้กับประเทศอื่น 

ขณะที่ในเดือน ก.พ. ปูตินได้ออกมาแสดงความเห็นสนับสนุนไบเดนมากกว่าทรัมป์ และบอกว่าประธานาธิบดีคนปัจจุบันของสหรัฐนั้นคาดเดาได้ง่ายว่า ขณะที่ทำเนียบขาวบอกให้ปูตินอยู่ให้ห่างจากการแสดงความเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งสหรัฐ

 

อ้างอิง: AFP