ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ยางิ เวียดนาม มีผู้เสียชีวิต 4 ราย จีน ฟิลิปปินส์ เสียหายรุนแรง

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ยางิ เวียดนาม มีผู้เสียชีวิต 4 ราย จีน ฟิลิปปินส์ เสียหายรุนแรง

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ยางิ แรงสุดในปีนี้ของเอเชีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 คนในเวียดนาม หลังเพิ่งสร้างความเสียหายรุนแรงในจีนและฟิลิปปินส์ไปแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า พายุไต้ฝุ่น ยางิ (Yagi) ที่พัดขึ้นฝั่งเข้าถล่มพื้นที่ทางตอนเหนือของเวียดนามตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ 7 ก.ย. ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 คน และสร้างความเสียหายจำนวนมาก จากพายุลูกที่รุนแรงที่สุดของเอเชียในปีนี้ และพัดเข้าถล่มฟิลิปปินส์กับมณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีนอย่างหนักมาก่อนหน้าที่จะเข้าเวียดนาม 

ไต้ฝุ่นยางิ ขึ้นบกเข้าถล่มหลายพื้นที่ทางตอนเหนือของเวียดนามเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. วานนี้ ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้จุดศูนย์กลางที่ 160 กม./ชม. โดยอ่อนกำลังลงจากเมื่อตอนถล่มไห่หนานเมื่อวันศุกร์ที่ความเร็ว 234 กม./ชม.

รัฐบาลเวียดนามเปิดเผยว่า จนถึงเวลา 17.00 น. วานนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกราว 78 คนจาก พายุไต้ฝุ่น และยังมีคนที่สูญหายในทะเลยังไม่สามารถติดต่อหรือพบตัวอีกราว 12 คน ส่วนก่อนหน้านี้ พายุยางิ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 16 รายในฟิลิปปินส์ และอีกอย่างน้อย 2 รายในจีน 

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ยางิ เวียดนาม มีผู้เสียชีวิต 4 ราย จีน ฟิลิปปินส์ เสียหายรุนแรง ไห่หนาน ประเทศจีน
ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ยางิ เวียดนาม มีผู้เสียชีวิต 4 ราย จีน ฟิลิปปินส์ เสียหายรุนแรง ฟิลิปปินส์

เมืองไฮฟอง (Haiphong) ซึ่งเป็นเมืองอุตสาหกรรมชายฝั่งทางตอนเหนือของเวียดนาม มีประชากรราว 2 ล้านคน และมีการลงทุนของภาคธุรกิจทั้งในและต่างประเทศเป็นจำนวนมาก เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุดในเวียดนาม

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ยางิ เวียดนาม มีผู้เสียชีวิต 4 ราย จีน ฟิลิปปินส์ เสียหายรุนแรง ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ยางิ เวียดนาม มีผู้เสียชีวิต 4 ราย จีน ฟิลิปปินส์ เสียหายรุนแรง

มีรายงานคลื่นสูง 3 เมตร ต้นไม้หักโค่น บ้านเรือนพังเสียหายเป็นจำนวนมาก และไฟดับเป็นเวลานานในหลายพื้นที่ แต่เจ้าหน้าที่ได้อพยพประชาชนมากกว่า 5 หมื่นคนตามพื้นที่ชายฝั่งไปยังที่ปลอดภัยแล้ว 

ทางการเวียดนามได้ระงับการให้บริการสนามบิน 4 แห่ง เป็นเวลาหลายชั่วโมง รวมถึงสนามบินนานาชาติ Noi Bai ในกรุงฮานอย พร้อมยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 300 เที่ยวบิน ระงับการให้บริการรถสาธารณะในฮานอย และและมีการปิดโรงเรียน 12 แห่งในภาคเหนือ 

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ยางิ เวียดนาม มีผู้เสียชีวิต 4 ราย จีน ฟิลิปปินส์ เสียหายรุนแรง

บรรดานักวิทยาศาสตร์ระบุว่า พายุไต้ฝุ่น ในปัจจุบันนี้มีความรุนแรงขึ้นจากอิทธิพลของน้ำทะเลอุ่นขึ้น ท่ามกลางปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ญี่ปุ่นก็เพิ่งเผชิญกับพายุไต้ฝุ่นซานซาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ซึ่งเป็นพายุลูกที่แรงที่สุดในรอบหลายสิบปีเช่นกัน