‘สี จิ้นผิง - ปูติน’ ยินดี ‘คิม จองอึน’ วันครบรอบตั้งประเทศ l World in Brief

‘สี จิ้นผิง - ปูติน’ ยินดี ‘คิม จองอึน’ วันครบรอบตั้งประเทศ l World in Brief

วันที่ 9 เดือน 9 ฤกษ์ดีก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ สี จิ้นผิง - ปูติน ส่งสาส์นยินดีคิม จองอึน ส่วนบรรยากาศในเวสต์แบงก์ดุขนาดมือปืนข้ามแดนเข้ามายิงชาวอิสราเอล ผลโพล สวิงสเตตสหรัฐ แฮร์ริส - ทรัมป์ แข่งขันสูสี

‘สี จิ้นผิง - ปูติน’ ยินดี ‘คิม จองอึน’ วันครบรอบตั้งประเทศ

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ของทางการเกาหลีเหนือรายงาน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย ส่งสาส์นแสดงความยินดีแด่คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือในวาระ วันครบรอบก่อตั้งประเทศ 9 ก.ย.

ปูตินระบุถึงความเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์อย่างครอบคลุมระหว่างสองประเทศ ขณะที่สีเรียกร้องให้มีความร่วมมือ และการสื่อสารเชิงยุทธศาสตร์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

มือปืนข้ามจากจอร์แดนยิงชาวอิสราเอลดับ 3

ทางการอิสราเอล รายงาน มือปืนคนหนึ่งจากจอร์แดนข้ามมาสังหารพลเรือนอิสราเอลเสียชีวิตสามคนที่จุดข้ามแดนสะพานอันเลนบีในเขตยึดครองเวสต์แบงก์ ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ยิงดับเมื่อวันอาทิตย์ (8 ก.ย.67) 

สะพานอัลเลนบีเป็นจุดขนส่งสินค้าสำคัญระหว่างจอร์แดนกับอิสราเอล และเป็นพรมแดนทางบกหนึ่งในห้าแห่งระหว่างสองประเทศ ชาวปาเลสไตน์กว่าสามล้านคนในเวสต์แบงก์ใช้บริการเป็นส่วนใหญ่

สวิงสเตตโพลเดือดก่อน “แฮร์ริส-ทรัมป์” ดีเบต

การประชันวิสัยทัศน์ระหว่างคามาลา แฮร์ริส กับโดนัลด์ ทรัมป์จะมีขึ้นในวันที่ 10 ก.ย.67  ขณะที่หลายรัฐเริ่มเลือกตั้งล่วงหน้า ผลสำรวจความคิดเห็นชี้ว่าการแข่งขันดุเดือดทั้งระดับชาติ และรัฐสมรภูมิสำคัญ ทั้ง “กำแพงน้ำเงิน” อย่างเพนซิลเวเนีย, มิชิแกน และวิสคอนซิน และรัฐซันเบลต์อย่างแอริโซนา, จอร์เจีย, เนวาดา และนอร์ทแคโรไลนา 

ทีมหาเสียงทั้งสองพรรคให้ความสำคัญกับรัฐเพนซิลเวเนีย และจอร์เจียเป็นพิเศษ โพลซีเอ็นเอ็นล่าสุดพบว่า ยังไม่มีผู้ชนะที่ชัดเจน ถ้าทรัมป์ไม่ชนะในสวิงสเตตเลยแต่ยังรักษาพื้นที่นอร์ทแคโรไลนาไว้ได้ ชัยชนะในเพนซิลเวเนีย และจอร์เจียจะทำให้เขาได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้งผ่านเกณฑ์ 270 คะแนนทันที

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์