'เยลเลน' มั่นใจเศรษฐกิจสหรัฐยังแกร่ง แค่ Soft landing ไม่มีเลย์ออฟใหญ่

'เยลเลน' มั่นใจเศรษฐกิจสหรัฐยังแกร่ง แค่ Soft landing ไม่มีเลย์ออฟใหญ่

รมว.คลังสหรัฐแสดงความเชื่อมั่นเศรษฐกิจสหรัฐยังแกร่ง แม้ตัวเลขจ้างงานล่าสุดน่ากังวล ย้ำแค่ขาลงเล็กแบบ 'Soft landing' ไม่เชื่อจะมีเลย์ออฟขนาดใหญ่

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง แม้ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรที่มีการเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ 6 ก.ย.67 จะทำให้นักลงทุนวิตก และเป็นปัจจัยฉุดตลาดหุ้นร่วงลงปิดรอบสัปดาห์แย่ที่สุดในรอบกว่า 1 ปีก็ตาม

"แม้ว่าตัวเลขจ้างงาน และการเปิดรับสมัครงานชะลอตัว แต่ก็ไม่มีการปลดพนักงานจำนวนมากอย่างมีนัยสำคัญ ดิฉันกำลังจับตาความเสี่ยงที่การจ้างงานจะเผชิญภาวะขาลง แต่สิ่งที่ดิฉันคิดในขณะนี้ก็คือ เรายังคงมีความหวังที่จะเห็นเศรษฐกิจปรับตัวในทิศทางที่ดี และมีความแข็งแกร่ง" เยลเลน กล่าวในงานเท็กซัส ทริบูน เฟสติวัลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ในมุมมองของ รมว.คลังสหรัฐนั้น การขยายตัวของการจ้างงานในสหรัฐชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับตัวเลขจ้างงานที่พุ่งขึ้นอย่างร้อนแรงหลังเปิดประเทศเมื่อโควิดบรรเทาลง แต่ขณะนี้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นอย่างมาก และเมื่อพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานแล้ว ภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนเป้าหมายการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ

ความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่เพิ่มขึ้น 142,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 164,000 ตำแหน่ง ซึ่งส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของตลาดแรงงาน และเป็นปัจจัยฉุดตลาดหุ้นสหรัฐ

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กสหรัฐปิดตลาดร่วงลงหนักเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และนับเป็นการปิดรอบสัปดาห์ที่เลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 1 ปี โดยในสัปดาห์ที่แล้ว ดัชนี S&P 500 ลดลง 4.3% แย่สุดตั้งแต่เดือนมี.ค.2566 ส่วนดัชนี Nasdaq ลดลง 5.8% แย่สุดตั้งแต่ปี 2565 ในขณะที่ดัชนีดาวโจนส์ลดลง 2.9%

การชะลอตัวของการจ้างงานทำให้นักลงทุนไม่มั่นใจว่าเศรษฐกิจสหรัฐ จะชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป (Soft landing) ตามที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตั้งเป้าหมายไว้หรือไม่ นอกจากนี้ ข้อมูลดังกล่าวยังทำให้ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ เพื่อพยุงเศรษฐกิจไม่ให้เข้าสู่ภาวะถดถอย หลังจากที่เฟดตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

"เป็นเรื่องน่าทึ่งมากที่เราสามารถลดอัตราเงินเฟ้อได้อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งคนส่วนใหญ่เรียกเศรษฐกิจในขณะนี้ว่าเป็นซอฟต์แลนดิ้ง" เยลเลน กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์