อียูมีข้อมูลเชื่อถือได้ อิหร่านส่งขีปนาวุธให้รัสเซีย

อียูมีข้อมูลเชื่อถือได้ อิหร่านส่งขีปนาวุธให้รัสเซีย

สหภาพยุโรปเผย ข้อมูลข่าวกรองจากพันธมิตร ระบุ อิหร่านจัดหาขีปนาวุธให้รัสเซีย เตือนถ้าส่งให้จริงเจอคว่ำบาตรรอบใหม่แน่

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานถ้อยแถลงจากนายปีเตอร์ สตาโน โฆษกสหภาพยุโรป (อียู) ระบุ

"เรารับรู้ข้อมูลเชื่อถือได้จากพันธมิตรเรื่องอิหร่านส่งขีปนาวุธให้รัสเซีย เรากำลังหาข้อมูลเพิ่มเติมกับรัฐสมาชิก และถ้ายืนยันการส่งมอบนี้จะหมายถึงการยกระดับการสนับสนุนอย่างสำคัญที่อิหร่านมีการให้การรุกรานยูเครนอย่างผิดกฎหมายของรัสเซีย

จุดยืนอันเป็นเอกฉันท์ของผู้นำอียูชัดเจนเสมอมา สหภาพยุโปรจะตอบโต้ทันทีด้วยการประสานกับพันธมิตรนานาชาติ รวมทั้งจะออกมาตรการเข้มงวดครั้งใหม่ต่ออิหร่าน"

ทั้งนี้ วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานเมื่อวันศุกร์ (6 ก.ย.) ว่า สหรัฐสรุปให้พันธมิตรยุโรปทราบว่า อิหร่านได้ส่งมอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ให้รัสเซีย เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามในวันจันทร์ (9 ก.ย.)ทำเนียบเครมลินไม่ปฏิเสธ

"เราเห็นข่าวนี้แล้ว ซึ่งก็ใช่ว่าข้อมูลแบบนี้จะถูกต้องทุกครั้ง อิหร่านเป็นพันธมิตรสำคัญของเรา เรากำลังพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้า ความร่วมมือ และการสนทนาในทุกสาขาที่เป็นไปได้ รวมทั้งในด้านที่อ่อนไหวที่สุด

ชาติตะวันตกเตือนรัฐบาลเตหะรานมาหลายเดือนแล้วไม่ให้ส่งขีปนาวุธให้รัสเซีย อียูก็คว่ำบาตรหลายรอบโทษฐานจัดหาโดรนให้มอสโกทำสงครามในยูเครน

ข่าวนี้เกิดขึ้นหลังจากทำเนียบเครมลินเร่งมือทิ้งระเบิดโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของยูเครนก่อนฤดูหนาวมาถึง ซึ่งรัฐบาลเครมลินนั้นเมื่อถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร ก็หันไปหาอาวุธจากอิหร่านและเกาหลีเหนือ